Câu chuyện văn hóa trong trang phục của điệu múa 'Con đĩ đánh bồng'

10:29 | 26/12/2025
(NXD) - Không chỉ tạo ấn tượng bằng lối diễn sinh động và cách hóa thân đặc trưng, “Con đĩ đánh bồng” còn thu hút người xem bởi bộ trang phục giàu ý nghĩa văn hóa. Từ lớp phấn son, chiếc yếm đào đến khăn mỏ phượng đội trên đầu, mỗi chi tiết đều thể hiện được nếp xưa của xứ kinh thành cổ, phản ánh tín ngưỡng, quan niệm thẩm mỹ và kinh nghiệm văn hóa dân gian của cộng đồng làng Triều Khúc.

 

Có nguồn gốc từ làng Triều Khúc (Phường Thanh Liệt, Hà Nội), điệu múa gắn với lễ hội truyền thống thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng và được lưu truyền qua nhiều thế hệ như một hình thức diễn xướng dân gian đặc sắc. Trong không gian ấy, trang phục không đơn thuần là yếu tố thị giác, mà là một phần không thể tách rời của nghi lễ, mang chức năng dẫn truyền ý nghĩa văn hóa và tâm linh.Có nguồn gốc từ làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội), điệu múa gắn với lễ hội truyền thống thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng và được lưu truyền qua nhiều thế hệ như một hình thức diễn xướng dân gian đặc sắc. Trong không gian ấy, trang phục không đơn thuần là yếu tố thị giác, mà là một phần không thể tách rời của nghi lễ, mang chức năng dẫn truyền ý nghĩa văn hóa và tâm linh.

 Mỗi nghệ nhân khi biểu diễn đều mặc quần áo màu trắng, đi tất trắng. Phần trang phục được tạo hình bằng hai vạt lụa đen tượng trưng cho váy lĩnh, thả ra ngoài qua một chiếc bao tượng màu hổ thụy. Trên đầu, các diễn viên vấn khăn lượt, chít khăn mỏ phượng màu đỏ; khuôn mặt được hóa trang với má phấn, môi son. Ở cổ đeo yếm cổ sây cách điệu hình lá sen, gắn kim sa, thêu kim tuyến, tạo điểm nhấn mềm mại và duyên dáng cho phần thân trên.

Trước bụng, người múa đeo trống bồng sơn đỏ, cố định bằng dây buộc ra sau lưng. Trống bồng dài khoảng 50cm, đường kính chừng 15cm, vừa đủ để người múa vừa di chuyển vừa vỗ trống bằng hai tay. Vai và hông được choàng các dải tua ngũ sắc, vắt chéo từ cổ xuống hai bên thắt lưng, tạo nên những mảng màu chuyển động theo từng bước múa.

Những dải tua ngũ sắc gồm năm màu: đen, đỏ, xanh, trắng, vàng - tượng trưng cho ngũ hành. Theo quan niệm dân gian, năm màu ấy bao hàm sáu yếu tố cấu thành vũ trụ: đầu là bầu trời, mắt là mặt trời, lưng là mặt trăng, hai cánh tay là gió, chân là đất và phần đuôi tượng trưng cho các hành tinh. Việc phối hợp màu sắc tuân theo quy luật truyền thống, rực rỡ nhưng không lòe loẹt. Khi múa, các dải ngũ sắc tung bay, tạo thành những đường vòng tròn uốn lượn, làm tăng tính sinh động và biến ảo cho điệu múa.

Hoàn thiện tổng thể trang phục là khăn mỏ phượng - được gấp cao, uốn cong mềm mại, ôm trọn phần trán và xuôi dần xuống gáy, giúp gương mặt người diễn trở nên thanh thoát và sáng rõ. Hình dáng khăn gợi liên tưởng đến chim phượng - biểu tượng của cát tường và sinh sôi trong văn hóa truyền thống.

Tiến sĩ Tăng Kim Ngân - Chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian đánh giá trang phục “Con đĩ đánh bồng” là một ngôn ngữ của nghi lễ: “Những yếu tố như màu đỏ của yếm, dáng khăn mỏ phượng hay độ dài váy đều không phải chọn ngẫu hứng. Chúng xuất phát từ tư duy phồn thực, biểu tượng về sinh sôi nảy nở và quan niệm âm - dương của cư dân nông nghiệp. Trang phục chính là phương tiện kết nối cộng đồng với thần linh.”

Bộ trang phục của điệu múa đánh bồng nổi bật với nhiều màu sắc và kết cấu đặc biệt

Bộ trang phục của điệu múa đánh bồng nổi bật với nhiều màu sắc và kết cấu đặc biệt

Nói cách khác, bộ trang phục không phải đạo cụ của biểu diễn mà là vật dẫn nghi lễ. Khi người đàn ông khoác lên yếm đào và khăn mỏ phượng, anh ta không hóa thân thành phụ nữ theo nghĩa giới tính, mà hóa thân thành mẫu tính - nguyên lý sinh dưỡng của vũ trụ. Chính vì vậy, trang phục được chuẩn bị và gìn giữ nghiêm ngặt, không cho phép tùy tiện thay đổi màu sắc hay cấu trúc.

Trong bối cảnh sân khấu hóa lễ hội ngày càng mạnh mẽ, việc làng Triều Khúc kiên trì giữ đúng từng nếp vải, từng quy chuẩn trang phục cho thấy ý thức bảo tồn bền bỉ của cộng đồng. Bộ trang phục múa bồng vì thế không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, mà còn là “tư liệu sống” giúp lý giải cách người Việt xưa nhìn nhận về cơ thể, giới tính và tín ngưỡng.

Ngày nay, trong bối cảnh thị hiếu hiện đại thúc đẩy quá trình sân khấu hóa lễ hội diễn ra mạnh mẽ, việc cộng đồng Triều Khúc vẫn kiên trì gìn giữ đúng từng nếp vải, từng quy chuẩn trang phục truyền thống đã khiến bộ trang phục múa bồng trở thành một minh chứng sống động cho năng lực tự bảo tồn của văn hóa làng xã. Những vật dụng quen thuộc như yếm đào, khăn mỏ phượng hay thắt lưng, khi được đặt trong cấu trúc biểu diễn của điệu múa “con đĩ đánh bồng”, đã vượt ra khỏi chức năng thường nhật để hình thành một hệ thống biểu tượng tinh tế. Mỗi đường kim, mảng màu, nếp gấp đều hàm chứa tri thức dân gian về mùa màng, phúc lộc và sự cân bằng âm - dương.

Bằng chính những chất liệu mộc mạc ấy, bộ trang phục kể lại câu chuyện của người xưa một cách giản dị nhưng nghiêm cẩn. Để mỗi khi tiếng trống bồng vang lên, không chỉ một trò diễn được tái hiện, mà cả không khí ngày hội - ký ức và niềm tự hào của cộng đồng Triều Khúc - lại được đánh thức.

Hải Yến

 

 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Ngày 26/12/2025, tại Trung tâm huấn luyện Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã diễn ra giải đấu thường niên của VFF Pickleball Club.
15:58 | 27/12/2025
(NXD) - Điệu múa “Con đĩ đánh bồng” của làng Triều Khúc còn được phổ truyền tới ngày nay là nhờ sự góp sức không nhỏ của tầng lớp các thế hệ nghệ nhân của làn...
11:05 | 26/12/2025
(NXD) - Câu chuyện về bản Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) trở thành “ngôi làng du lịch kiểu mẫu” đã tạo nên tiếng vang đặc biệt. Đằng sau thành c...
08:59 | 26/12/2025
(NXD) - Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà T...
10:56 | 24/12/2025
(NXD) - Giải Pickleball Bắc Nam Glory Cup với sự quy tụ nhiều “ngôi sao” lớn của làng pickleball sẽ được diễn ra trong hai ngày 14 và 15/1/2026 tại Hà Nội. Gi...
15:45 | 23/12/2025
(NXD) - Tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu dẫn đầu ngành cửa Việt Nam, chiều 18/12, trong khuôn khổ chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025, Eurowindow vừa đư...
10:45 | 23/12/2025
(NXD) - Herbalife đã là đối tác chính thức của hệ thống VnExpress Marathon từ năm 2022, tài trợ cho các giải chạy thu hút hàng chục nghìn vận động viên tham g...
10:39 | 23/12/2025
(NXD) - Việc phát hiện thêm nhiều vết cháy trên phần mạn thuyền cổ ở thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) phần nào hé lộ thời kỳ 2 chiếc thuyền bị bỏ lại trên dòng s...
11:35 | 19/04/2025
(NXD) - Theo số liệu tổng hợp của BCĐ 389 tỉnh Bắc Ninh phát hiện gần 2.560 vụ vi phạm, trong đó 270 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 152...
11:21 | 19/04/2025
(NXD) - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: "Việc lấy ý kiến nhân dân không chỉ là yêu cầu tất yếu của quá trình phát triển mà còn là cơ hội để...
11:08 | 20/04/2025


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

- Trụ sở: Số 625 đường La Thành, Phường Giảng Võ, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Phường Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, Phường Xóm Chiếu, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Số 48 Cao Thắng, phường Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up