Chung cư 'vạn dân' ở Hà Nội cấm gửi xe điện: Cư dân có thể kiện ra tòa

15:29 | 03/12/2025
(NXD) - Đơn vị quản lý cho rằng, pin xe điện có thể phát sinh cháy nổ do chập điện hoặc quá trình sạc không đúng quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tập trung số lượng lớn phương tiện trong không gian kín..., từ đó họ quyết định sẽ "cấm cửa" xe điện dưới tầng hầm.

 

Có xe không được... mang về nhà
 
Mới đây, Ban quản lý tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hà Nội) đã bất ngờ ra thông báo, sẽ tạm dừng tiếp nhận đăng ký mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, tiến tới dừng hoàn toàn việc gửi xe điện dưới tầng hầm, điều này khiến các cư dân hoang mang và lên tiếng phản đối gay gắt.
 
Cụ thể, Thông báo của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Số 1 tỉnh Điện Biên - Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Linh Đàm đã ban hành ngày 25/11/2025, về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động trông giữ xe máy điện, xe đạp điện tại tầng hầm tòa nhà. Quyết định được đưa ra nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và an toàn kết cấu công trình.
 
Theo đơn vị quản lý, pin xe điện có thể phát sinh cháy nổ do chập điện hoặc quá trình sạc không đúng quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tập trung số lượng lớn phương tiện trong không gian kín; số lượng phương tiện tăng nhanh đã vượt quá tải trọng và ảnh hưởng lối thoát hiểm của tầng hầm.
 
Lộ trình áp dụng được chia làm hai giai đoạn. Từ ngày 1/12/2025, Ban Quản lý tòa nhà sẽ tạm dừng tiếp nhận đăng ký mới đối với xe máy điện và xe đạp điện; các phương tiện đã gửi trước thời điểm này vẫn được phục vụ bình thường. Từ ngày 1/2/2026, việc trông giữ tất cả xe điện tại tầng hầm sẽ dừng hoàn toàn, bao gồm cả các xe đang gửi.
 
Là cư dân sinh sống tại tòa HH4B (HH Linh Đàm), anh Lê Văn Hiền (47 tuổi), cho biết, gia đình anh sử dụng xe máy điện để đưa đón con trong thời gian qua. Khi nhận được thông báo, anh hoang mang không biết xoay xở thế nào. Không có chỗ để xe, gửi bên ngoài vừa bất tiện vừa dễ mất cắp mà hầm chung cư lại từ chối tiếp nhận.
 
"Tôi hiểu lo ngại về cháy nổ nhưng cho rằng không thể áp dụng một giải pháp "cấm toàn bộ" mà không kèm theo phương án phù hợp. Tôi đề xuất, Ban quản lý nên bố trí khu vực riêng cho xe điện, tăng cường thiết bị phòng cháy thay vì đưa ra một quy định quá cứng nhắc", anh Hiền chia sẻ.
 
Khu vực để xe điện tại hầm chung cư HH Linh Đàm
 
Chị Hoàng Thị Thúy, cư dân HH4C, nói rằng, quyết định này đi ngược lại chủ trương phát triển giao thông xanh mà thành phố Hà Nội đang thúc đẩy. Hà Nội đã đặt mục tiêu giảm dần xe máy chạy xăng và tăng sử dụng phương tiện điện nhằm bảo vệ môi trường.
 
"Trong khi đó, chung cư HH Linh Đàm lại cấm gửi xe điện, khiến cư dân vừa thiếu phương tiện đi lại an toàn vừa phải chịu những bất tiện không đáng có. Phí dịch vụ cư dân vẫn đóng đầy đủ, vì vậy việc đáp ứng nhu cầu gửi xe là trách nhiệm của đơn vị quản lý", chị Thúy cho biết.
 
Nhiều cư dân khác cũng bày tỏ bức xúc vì thông báo được đưa ra đột ngột, không tham khảo ý kiến người dân, không có lộ trình hay phương án hỗ trợ. Một số hộ gia đình có con nhỏ hoặc người già cho biết, họ không thể chuyển sang phương tiện khác trong thời gian ngắn, càng không thể để xe ngoài trời mà không có sự bảo vệ.
 
Trong nhiều diễn đàn nội bộ, cư dân đề nghị Ban quản lý tổ chức đối thoại công khai để lắng nghe phản ánh từ người dân và tìm phương án phù hợp hơn. Họ cho rằng an toàn là quan trọng, nhưng giải pháp phải đi kèm tính khả thi, minh bạch và phải dựa trên quy định của pháp luật, chứ không thể áp dụng theo hướng "mạnh ai nấy làm".
 
"Tôi đã chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện, nay cấm xe điện để dưới tầng hầm, tôi để ở đâu? Quy định nào cấm cư dân không được để xe dưới tầng hầm. Chúng tôi sở hữu nhà hợp pháp tại đây, lại bị cấm để xe dưới tầng hầm, đó là điều quá vô lý", chị Hà Lình (33 tuổi), toàn nhà HH1C bức xúc.
 
Ban quản lý vượt quá quyền hạn
 
Luật sư Đặng Đức Trí
 
Từ góc độ pháp lý, nội dung thông báo tạm dừng tiếp nhận xe điện tại HH Linh Đàm đặt ra nhiều vấn đề về thẩm quyền và tính hợp pháp. Luật sư Đặng Đức Trí, Giám đốc Hãng luật ROMA, Đoàn luật sư TPHCM, khẳng định, việc cấm hoàn toàn xe máy điện và xe đạp điện không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
 
Theo luật sư, Điều 144 Luật Nhà ở năm 2023 quy định rõ, khu vực để xe và khu vực sạc phương tiện sử dụng động cơ điện trong nhà chung cư phải được bố trí theo tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng. Quy định này thể hiện Nhà nước cho phép và bảo đảm quyền của cư dân được sử dụng phương tiện điện, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị quản lý có trách nhiệm xây dựng và duy trì hạ tầng phù hợp.
 
Không chỉ vậy, việc phát triển phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch đang được Chính phủ khuyến khích. Nhiều chương trình, nghị quyết đã được ban hành nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện, giảm khí thải và bảo vệ môi trường. Quy định cấm gửi xe điện tại một khu chung cư vì thế đi ngược lại với chính sách chung của Nhà nước và có thể gây cản trở tiến trình chuyển đổi xanh.
 
Luật sư Trí khẳng định, theo Điều 38 và Điều 147 Luật Nhà ở năm 2023, Ban quản lý và Ban quản trị không có thẩm quyền ban hành biện pháp hạn chế phương tiện hợp pháp của cư dân. Những biện pháp ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân chỉ được áp dụng khi có cơ sở pháp lý rõ ràng và phải nằm trong phạm vi được pháp luật cho phép.
 
Chung cư "vạn dân" ở Hà Nội cấm gửi xe điện: Cư dân có thể kiện ra tòa- Ảnh 4.
 
Thông báo của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Số 1 tỉnh Điện Biên - Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Linh Đàm đã ban hành ngày 25/11/2025
 
Như vậy, trong trường hợp này, việc ra thông báo cấm gửi xe máy điện và xe đạp điện là vượt quá quyền hạn của Ban quản lý. Chung cư không có quyền từ chối phương tiện của cư dân chỉ vì lo ngại nguy cơ mà không đưa ra phương án đảm bảo đúng quy chuẩn.
 
Về trách nhiệm, luật sư Trí phân tích, nếu lo ngại cháy nổ, Ban quản lý phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như bố trí khu vực để xe đạt chuẩn, quy định giờ giấc sạc, lắp đặt hệ thống cảnh báo, tăng cường giám sát và bảo trì hệ thống phòng cháy.
 
Ngược lại, cư dân cũng có trách nhiệm tuân thủ nội quy an toàn, bảo dưỡng phương tiện đúng quy định và sạc xe theo hướng dẫn của tòa nhà. Đây là trách nhiệm song hành giữa đơn vị vận hành và người dân, không thể chỉ dựa trên nỗi lo để đưa ra biện pháp cực đoan.
 
Luật sư cho biết thêm, trong trường hợp cư dân cho rằng, quy định cấm gửi xe điện là trái pháp luật hoặc xâm phạm quyền lợi chính đáng, họ có quyền kiến nghị trực tiếp với Ban quản lý, Ban quản trị hoặc chủ đầu tư để yêu cầu giải quyết. Nếu không được đáp ứng, cư dân có thể gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt, nơi chung cư tọa lạc.
 
Nếu cơ quan địa phương không giải quyết hoặc giải quyết nhưng không đúng quy định, cư dân có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Đây là quyền được pháp luật bảo vệ nhằm giúp người dân tự bảo đảm lợi ích hợp pháp của mình khi bị xâm phạm.
 
Tổ hợp HH Linh Đàm có 12 tòa nhà, là một trong những khu chung cư đông dân nhất thủ đô. Chính vì vậy, nhu cầu gửi xe dưới hầm là thiết yếu. Trong bối cảnh Hà Nội đang khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện xanh, sự xuất hiện của thông báo "cấm gửi xe điện" càng khiến nhiều cư dân bất bình và lo ngại.
 
 
 
 
 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Ngày 5 tháng 12 năm 2025, Herbalife Việt Nam đã được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh Nghiệp Bền Vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoà...
16:50 | 06/12/2025
(NXD) - Ngày 26/7/2025, tại Quảng Ngãi, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) phối hợp với Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) tổ chức Hội thảo “Ngh...
11:59 | 26/07/2025
(NXD) - Sáng 14/10, Đoàn kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung ...
11:35 | 16/10/2025
(NXD) - Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau ...
16:24 | 02/12/2025
(NXD) - Ngày 27/11/2025, tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4 (Đồng Nai), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power, mã chứng khoán: POW...
15:10 | 28/11/2025
(NXD) - Sáng 27/11/2025, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Vingroup phối hợp với Bộ Y tế, Sở Y tế và UBND Thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ bàn giao xe cấp cứu và trang thiết ...
10:02 | 28/11/2025
(NXD) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi ...
13:50 | 27/11/2025
(NXD) - Ngày 28/11/2025, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam...
09:34 | 28/11/2025
(NXD) - Biến đổi khí hậu với những hiện tượng khí tượng cực đoan, suy giảm tài nguyên và áp lực lên hệ sinh thái đang đặt ra yêu cầu tái định hình các mô hình...
09:59 | 26/11/2025
(NXD) - Tại buổi lễ, đại diện nhà tài trợ - Công ty Cổ phần dược phẩm Hoa Linh đã ủng hộ 100 triệu đồng gửi tới đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng lề của bão l...
07:51 | 25/11/2025


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

- Trụ sở: Số 625 đường La Thành, Phường Giảng Võ, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Phường Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, Phường Xóm Chiếu, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Số 48 Cao Thắng, phường Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up