Hà Nội đề xuất chọn phương án đi trên đê hiện hữu cho đại lộ cảnh quan sông Hồng

19:43 | 10/12/2025
(NXD) - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá vượt trội nhờ hạn chế tác động đến bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm áp lực giải phóng mặt bằng.

 

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa có báo cáo UBND Thành phố liên quan đến phương án, vị trí và hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, sau khi đối chiếu với các quy hoạch được duyệt và lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị liên quan.
 
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn, cơ quan chuyên môn đã xây dựng hai phương án cho tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail.
 
Phối cảnh Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả.
 
Phương án 1: Tuyến đi chủ yếu ở ngoài bãi sông, bám sát mép sông. Tổng chiều dài khoảng 87,17 km (Hữu Hồng 44,5 km; Tả Hồng 42,67 km; điểm cuối Tả Hồng đấu nối với trục Di sản tỉnh Hưng Yên).
 
Quy mô đường trung tâm 6 làn xe; tỷ lệ cầu - hầm - đắp nền được tính toán nhằm hạn chế tác động địa hình. Tuyến monorail được bố trí trên dải phân cách giữa tuyến đường bộ hiện có hoặc các tuyến đường đã quy hoạch, giúp giảm thiểu giải phóng mặt bằng và tăng khả năng tiếp cận với khu dân cư, văn phòng, di tích lịch sử dọc sông Hồng.
 
Phương án 2: Đối với tuyến đường bộ, hướng tuyến chủ yếu đi song song và bám sát đê hiện hữu (không phá vỡ hoặc xây dựng đê mới); điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở.
 
Tổng chiều dài khoảng 80,5km (Hữu Hồng 44,8km; Tả Hồng 35,7km; điểm cuối Tả Hồng đấu nối với trục Di sản tỉnh Hưng Yên).
 
Bình đồ tuyến chủ yếu đi bằng (Hữu Hồng: đi bằng 43km (96%), đi hầm 1,8km (4%); Tả Hồng: đi bằng 34km (95%), đi hầm 1,7km (5%)); bám sát cao độ tự nhiên và khu dân cư hiện hữu dọc đê.
 
Tại các đoạn qua khu vực bãi sông (Chu Phan - Tráng Việt, Tàm Xá - Xuân Canh, Long Biên - Cự Khối), lựa chọn cao độ đường bằng cao độ mặt bãi +0,5m (trung bình H khoảng 11,5 - 12m).
 
Cấp hạng đường là trục chính đô thị (quy mô 6 làn xe). Mặt cắt ngang điển hình từ 54 - 80m.
 
Tuyến monorail: Hướng tuyến đi trên dải phân cách giữa trục đại lộ cảnh quan sông Hồng; có dự phòng phát triển tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối vùng (Hưng Yên, Phú Thọ).
 
Các nội dung cụ thể sẽ được tiếp tục nghiên cứu trên cơ sở rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị, gắn với tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất và quy mô dân số, đảm bảo tính khả thi.
 
Theo đánh giá của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, sau khi đối chiếu với Quy hoạch chung Thủ đô, Quy hoạch phòng chống lũ, Quy hoạch phân khu và ý kiến của các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông… phương án 2 đảm bảo tốt hơn các tiêu chí an toàn phòng chống lũ, giao thông, cảnh quan và khả năng giải phóng mặt bằng.
 
Tuyến đi trên đê hiện hữu hoặc sát chân đê giúp giảm tác động đến khu vực bãi sông, không gian quan trọng trong quy hoạch chỉnh trị sông Hồng. Hướng tuyến này cũng phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo Quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
 
Do đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị UBND Thành phố xem xét thống nhất lựa chọn phương án 2 làm cơ sở tiếp tục nghiên cứu chi tiết và lập hồ sơ các cấp quy hoạch có liên quan.
 
Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị cập nhật hướng tuyến này trong Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, Quy hoạch phòng chống lũ và đê điều sông Hồng, Quy hoạch phân khu hai bên bờ sông, các đồ án cây xanh, cảnh quan, giao thông; tiếp tục xem xét yếu tố giải phóng mặt bằng, kết nối khu dân cư và nâng cấp hạ tầng ven sông.
 
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh khẳng định việc lựa chọn hướng tuyến là bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại dọc sông Hồng, tạo động lực phát triển không gian đô thị phía Đông và phía Bắc Thủ đô trong thời gian tới.
 
 
 
 
 
 
 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tiến triển nhanh, có thể gây biến chứng nặng chỉ trong vài giờ. Trong bối cảnh số ca mắc viêm não mô c...
15:36 | 12/12/2025
(NXD) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành Tài chính, ghi nhận nỗ lực nhiều năm củ...
10:10 | 12/12/2025
(NXD) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có nhữ...
10:30 | 11/12/2025
(NXD) - Ngày 28/11/2025 vừa qua, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 đã trở lại đầy ấn tượng tại sân golf BRG Legend Hill Country Club. Tiếp nối thành công c...
10:13 | 11/12/2025
(NXD) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức hội thảo “Truyền thông nâng cao nhận thức tạo...
16:20 | 10/12/2025
(NXD) - Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, góp phần đưa BSR ghi dấu ấ...
15:58 | 18/05/2025
(NXD) - Trong bối cảnh ngành công nghiệp lọc hóa dầu đang đối mặt với nhiều thách thức của quá trình chuyển dịch năng lượng, hội nhập quốc tế và chuyển đổi số...
15:53 | 27/05/2025
(NXD) - Ngày 11/6/2025, tại trụ sở Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), ông Nguyễn Văn Hội - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổ trưởng Tổ công tác ESG đã...
15:44 | 13/06/2025
(NXD) - Bám sát những diễn biến từ thị trường, triển khai đồng bộ, kịp thời những giải pháp quản trị, điều hành, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã...
15:40 | 12/07/2025
(NXD) - Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật kh...
15:33 | 20/08/2025


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

- Trụ sở: Số 625 đường La Thành, Phường Giảng Võ, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Phường Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, Phường Xóm Chiếu, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Số 48 Cao Thắng, phường Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up