THACO kiến nghị về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ

15:16 | 16/10/2024
(NXD) - Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương vừa kiến nghị với Chính phủ về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh xu hướng ô tô sử dụng năng lượng xanh.
 
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương vừa kiến nghị với Chính phủ về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh xu hướng ô tô sử dụng năng lượng xanh và sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường toàn cầu.
 
Theo ông Trần Bá Dương, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn đầy thách thức với sự giảm sút đáng kể về dung lượng thị trường. Nếu năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận con số tiêu thụ 500.000 xe, đến năm 2023 chỉ còn 300.000 xe, và dự báo cho năm 2024 cũng không khả quan hơn. Như vậy, nếu tính về giá trị thị trường, giảm đến 50%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đầu tư dài hạn của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ và phát triển ô tô năng lượng mới.
 
 
Ông Trần Bá Dương khẳng định xu hướng xe xanh là điều tất yếu. Nếu chuyển qua xe thuần điện đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian để đầu tư hạ tầng, gia tăng an toàn, chất lượng và tiện dụng trong sử dụng. Hiện nay, hầu như các hãng ô tô đang hợp tác với THACO đều phát triển xe điện, nhưng đưa vào tiêu thụ tại Việt Nam còn rất hạn chế, mới chủ yếu bán thí điểm. Một trong những loại xe được khuyến khích hiện nay là xe hybrid (xe lai) và xe lai hybrid có thêm pin.
 
Bên cạnh đó, Đề án chiến lược phát triển lĩnh vực ô tô đến 2030 và 2050 hướng đến sản xuất các động cơ hộp số, nhưng chưa bám sát thay đổi về năng lượng xanh. Doanh nghiệp mong muốn có những hội thảo, cả trong nước và quốc tế để nhìn rõ những thay đổi và xu hướng của thị trường, để thấy được tỷ trọng các loại xe từ xe xăng ít tiêu hao nhiên liệu đến xe lai, xe lai có pin, xe pin có thêm động cơ nhỏ để sạc điện, và xe thuần điện. Việc này sẽ được thực hiện từng bước phù hợp và tránh được rủi ro cho nền kinh tế. Nếu đi quá nhanh sẽ không theo kịp tình hình thị trường, cũng như các hạ tầng về điện, an toàn.
 
THACO cũng đề xuất Chính phủ điều chỉnh chiến lược phát triển công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Ông Dương nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa yếu tố giảm phát thải carbon và tiêu chuẩn năng lượng xanh vào các chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 và 2050.
 
Về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, ông Trần Bá Dương khẳng định đây là một trong những chiến lược quan trọng nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành sản xuất ô tô. Năm 2024, THACO đã và đang đầu tư vào việc xây dựng 7 nhà máy mới, dự kiến tăng thêm 3 nhà máy nữa trong năm tới, với mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe du lịch lên 45%. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm sản xuất linh kiện khung, vỏ xe, nội thất, ngoại thất, đặc biệt là các thiết bị điện tử và công nghệ thông minh.
 
THACO cũng đang hướng tới việc phát triển khu công nghiệp cơ khí công nghiệp hỗ trợ tại miền Nam. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp FDI đã lựa chọn Việt Nam là nơi lắp ráp và xuất khẩu các linh kiện, phụ tùng ô tô. "Chúng tôi có thể sản xuất từ 35-40% các chi tiết, linh kiện phụ tùng cho các hãng FDI sử dụng", ông Dương chia sẻ.
 
Trong năm 2024, THACO đã xuất khẩu gần 140 triệu USD giá trị sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, thông qua bán cho các doanh nghiệp FDI, và các doanh nghiệp này xuất khẩu mang về thêm 20 triệu USD. Bên cạnh xuất khẩu, THACO cũng đã bán linh kiện phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô trong nước như: Hyundai, Ford, Toyota, Isuzu, mang về doanh thu 13 triệu USD. Dự kiến năm 2025, THACO sẽ tăng gấp đôi sản lượng về công nghiệp hỗ trợ khi nhu cầu về các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại thị trường quốc tế ngày càng cao...
 
Chủ tịch Trần Bá Dương kiến nghị Chính phủ cần có một chiến lược rõ ràng hơn cho lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và phát triển năng lượng xanh. Ông cho rằng, mặc dù Việt Nam đã có những bước tiến trong phát triển công nghiệp bán dẫn và công nghệ mới, nhưng để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, cần phải có thời gian và sự đầu tư nghiêm túc vào cơ khí, công nghiệp hỗ trợ.
 
Ông Dương nhấn mạnh: "Cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng, có khả năng lan tỏa mạnh mẽ, từ những lao động giản đơn cho đến trình độ cao. Chúng ta cần tận dụng cơ hội này để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam."
 
THACO kỳ vọng rằng với sự hỗ trợ từ Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam sẽ có những bước tiến quan trọng, đóng góp vào sự phát triển bền vững và gia tăng năng lực cạnh tranh quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Xác định nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng góp phần cho sự phát triển bền vững trong quá trình hội nhập, THACO AUTO tăng cường cử cán...
15:24 | 16/10/2024
(NXD) - Chiều ngày 11/10, hàng ngàn runner đã đổ bộ về khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để nhận bib, racekit và tham gia các hoạt động bên lề trước s...
13:51 | 11/10/2024
(NXD) - Vừa qua, Herbalife Việt Nam đã vinh dự được trao giải “Top Công Nghiệp 4.0 Việt Nam 2024” tại hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và ...
21:36 | 09/10/2024
(NXD) - Cty CP Halcom Việt Nam vừa chính thức được vinh danh giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA)...
21:49 | 05/10/2024
(NXD) - Anh Trần Minh Vương nhìn nhận VinFast VF 7 cơ hội quá tốt để những người trẻ có thể tận hưởng những tiện nghi cao cấp vượt tầm SUV cỡ C với mức chi ph...
20:40 | 02/10/2024
(NXD) - TP. Hồ Chí Minh, ngày 30/9/2024 - Hôm nay, tại Victoria School – Nam Sài Gòn, lễ khai mạc vòng chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh cho Nữ Sinh 2024...
20:32 | 02/10/2024
(NXD) - Trong tháng 9/2024, Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đ...
19:29 | 02/10/2024
(NXD) - Từng tìm hiểu các mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu nhưng rồi anh Hoàng Việt (Hà Nội) đã chọn VinFast VF 8, không chỉ 1 chiếc, mà...
17:05 | 28/09/2024
(NXD) - Giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024 do Vnexpress tổ chức với sự đồng hành Herbalife Việt Nam diễn ra từ ngày 20 - 22/9 đã thu hút 9.000 vận động...
17:33 | 25/09/2024
(NXD) - Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giớ...
10:05 | 24/09/2024


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

Cố vấn chuyên môn:

+ TS Đặng Việt Dũng (Chủ tịch Tổng hội Xây dưng Việt Nam)

+ KS Tống Văn Nga (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ GS Nguyễn Văn Liên (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ TS Hoàng Văn Thắng (nguyên Thứ trưởng Bộ NN PTTN, PCT THXDVN)

+ TS Phạm Khắc Thưởng (TTK Tổng hội Xây dựng Việt Nam)

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up