(NXD) -
Trao quyền cho chính quyền cấp xã cũng cần cân nhắc khả năng thực thi của cơ sở, và khi thấy có biểu hiện trì trệ, ách tắc hoặc sai phạm thì cấp tỉnh phải vào cuộc cùng tháo gỡ và cùng gánh trách nhiệm, không thể cứ phân quyền xong là có thể thở phào nhẹ nhõm!
Trong cuộc cách mạng chính quyền địa phương 2 cấp, một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra là chính quyền gần dân hơn để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Chính vì thế, khi không còn cấp huyện, đại đa số quyền hạn và trách nhiệm ở cấp này được chuyển về cấp xã.
Mong muốn là như vậy nhưng thực tiễn cho thấy, có những sự việc liên quan đến doanh nghiệp, đến người dân, chính quyền cấp xã có dốc hết tâm hết sức cũng không thể gánh vác nổi. Chẳng hạn chuyện nóng mới đây trên công luận là dự án nhà hàng, bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn (đường Bạch Đằng, TP Đà Nẵng) bị bỏ hoang lãng phí từ năm 2018 đến nay.
Dự án bến du thuyền bên sông Hàn hiện đang bỏ hoang.
Được biết, đây là dự án do Công ty TNHH I.V.C của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Dự án hoàn thành phần nhà hàng vào năm 2017 nhưng sau đó dừng hoạt động do liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ. Từ năm 2018, TP Đà Nẵng đã giao các Sở, ngành liên quan nghiên cứu kỹ các thủ tục pháp lý để thu hồi dự án, đảm bảo quy định pháp luật.
Thông tin trước thời điểm bỏ cấp huyện cho hay, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND quận Hải Châu chủ trì phối hợp với Công ty I.V.C và các cơ quan liên quan kiểm tra thực trạng dự án, đồng thời đề xuất phương án định giá đền bù trong trường hợp thành phố quyết định thu hồi để phục vụ mục đích công cộng…
Nếu ai theo dõi diễn biến của vụ án Vũ “nhôm” thì mới thấy nhiệm vụ này khó khăn và nặng nề như thế nào đối với UBND quận Hải Châu trước đây và nay là phường Hải Châu (gồm phường Hải Châu 1 sáp nhập với phường Hải Châu 2).
Đây là vụ án trong điểm của quốc gia, bị truy tố về nhiều tội danh khác nhau, bao gồm "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Trốn thuế" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về kinh tế và tài sản của Nhà nước…
Để xác định thực trạng pháp lý của dự án trong những chồng hồ sơ “cao đến tận trần nhà” kia, đã mấy ai tin rằng cán bộ cấp xã hiện nay có thể khẳng định dự án nhà hàng, bến du thuyền kia sạch sẽ về pháp lý, không liên quan đến bất cứ tội danh nào đã được nêu trong vụ án?
Để xác định thực trạng một tài sản trăm tỷ sau ngót chục năm bỏ hoang, đã mấy ai tin rằng chính quyền cấp xã hiện nay có đủ năng lực để đánh giá thực trạng dự án, đàm phán với doanh nghiệp, đồng thời đề xuất phương án định giá đền bù mà không để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại tài sản Nhà nước?
Chính vì những khúc mắc này nên từ năm 2018, TP Đà Nẵng đã giao các Sở, ngành liên quan nghiên cứu kỹ các thủ tục pháp lý để thu hồi dự án, đảm bảo quy định pháp luật nhưng đến nay mọi việc trì trệ.
Hoặc một ví dụ khác, đó là việc phân quyền “quyết định giao đất, cho thuê đất cảng hàng không, sân bay dân dụng”. Với cơ cấu tổ chức cấp xã mới hiện nay, chỉ riêng nhiệm vụ Giao đất không thu tiền sử dụng đất cho đúng đối tượng, quản lý việc sử dụng đất đúng mục đích, rồi Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đúng giá thị trường, không để thất thoát đã là phức tạp và nặng nề rồi!
Đó là chưa kể đến việc làm sao kiểm soát để bảo đảm các đối tượng được thuê đất như hướng dẫn của cấp trên là "Chủ tịch UBND cấp xã xem xét, giải quyết mà không phân biệt người sử dụng đất là tổ chức hay cá nhân" ở một khu vực cực kỳ nhạy cảm đối với lĩnh vực an ninh hàng không ấy mà không để xảy ra sai sót. Những quy định rất ngặt nghèo về an ninh hàng không hiện nay đã vượt quá xa đối với năng lực của chính quyền cấp xã.
Vì thế, có ý kiến cho rằng, trao quyền cho chính quyền cấp xã cũng cần cân nhắc khả năng thực thi của cơ sở, và khi thấy có biểu hiện trì trệ, ách tắc hoặc sai phạm thì cấp tỉnh phải vào cuộc cùng tháo gỡ và cùng gánh trách nhiệm, không thể cứ phân quyền xong là có thể thở phào nhẹ nhõm!