Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

06:38 | 09/01/2023
(NXD) - Việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua tỉnh Ninh Bình, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng cần thực hiện trên cơ sở thống nhất giữa UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
 
 
Bộ Xây dựng có ý kiến về đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình.
 
Theo ý kiến của Bộ Xây dựng, chủ trương tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng thành dự án độc lập cần được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
 
Đối với kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn qua tỉnh Ninh Bình của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, nên việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình cần phải thực hiện trên cơ sở rà soát, thống nhất giữa UBND tỉnh Ninh Bình và Bộ GTVT.
 
Đồng thời, thực hiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
 
Đối với kiến nghị giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản Dự án, trên cơ sở chủ trương tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng thành dự án độc lập được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản Dự án và sử dụng ngân sách địa phương tham gia thực hiện Dự án tương tự như cơ chế đặc thù đối với các dự án đường bộ cao tốc thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022.
 
Được biết, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) chiều dài khoảng 109km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc; điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, TP Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
 
Đoạn tuyến qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình là một phần của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Đoạn tuyến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Theo đề xuất Dự án của nhà đầu tư, đoạn tuyến qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình có chiều dài khoảng 80km. Điểm đầu Km0+000 trên đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (địa phận xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình), điểm cuối khoảng Km80+000 tại nút giao giữa QL37B và đường ven biển (địa phận xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
 
Theo nội dung Báo cáo số 134/BC-UBND ngày 15/12/2022, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập và giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản, triển khai theo hình thức đầu tư công. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn (nút giao trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông), xã Mai Sơn, huyện Yên Mô. Điểm cuối tại cầu Tam Tòa, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Quy mô đầu tư 04 làn xe, mặt cắt ngang đường Bm = 19m, chiều dài khoảng 26km. Thời gian thực hiện 2024-2026, nguồn vốn thực hiện gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (bao gồm cả chi phí GPMB).
 
Đồng thời, UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn qua tỉnh Ninh Bình của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
 
Đối với đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất được tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai đoạn tuyến theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT, với quy mô giai đoạn 1 ĐTXD 4 làn xe, bề rộng nền đường 19m, vận tốc khai thác 100km/h, GPMB 24,75m. Phần GPMB đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình tách thành tiểu dự án, GPMB theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bao gồm cả đường gom. Năm 2023 chuẩn bị dự án, dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2026.
 
 
 
Thanh Nga/ Tạp chí Xây dựng
 
Link gốc: https://tapchixaydung.vn/-de-xuat-dieu-chinh-huong-tuyen-cao-toc-ninh-binh-hai-phong-20201224000015298.html

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Thị trường căn hộ sơ cấp tại Hà Nội tiếp tục xu hướng tăng giá ổn định, thể hiện rõ rệt trong quý I/2025. Huyện Đông Anh ghi nhận mức tăng giá mạnh nh...
07:30 | 30/04/2025
(NXD) - Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh Long An ước quý I năm 2025 đạt 7,2%; trong đó: khu vực 1 tăng 3,63%; khu vực 2 tăng 10,02% và khu vực 3 tăng...
15:08 | 29/04/2025
(NXD) - Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục được vinh danh thứ 193 trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam nă...
13:35 | 28/04/2025
(NXD) - Ký Hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp để thực hiện trồng cây xanh trên ô đất CX7 thuộc KCN Thạch Thất – Quốc Oai theo quy hoạch, nhưng nhiều năm nay ô ...
09:41 | 28/04/2025
(NXD) - Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vừa có văn bản trả lời Tạp chí Người Xây dựng thông tin về pháp lý dự án có tên Green Valley City của Sài Gòn Center do Cô...
07:02 | 28/04/2025
(NXD) - Nhiều gói thầu xây dựng có giá trị lớn tại TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã về tay Công ty TNHH Xây dựng Công trình 268 với tỷ lệ tiết kiệm mang tính “tượn...
06:50 | 28/04/2025
(NXD) - Đối với nhà chung cư không có thang máy tại Hà Nội, khung giá dịch vụ quản lý vận hành dao động từ 700 đồng đến 5.000 đồng/m²/tháng; nhà chung cư có t...
15:41 | 25/04/2025
(NXD) - Kỳ tích mùa du lịch hè 2024 tại Sầm Sơn dự kiến sẽ lặp lại trong năm nay khi tâm điểm du lịch xứ Thanh được đầu tư hàng loạt sản phẩm mới cùng chuỗi s...
10:43 | 23/04/2025
(NXD) - Việc đưa 6 mỏ khoáng sản vào đấu giá không chỉ là cơ hội khai thác tài nguyên mà còn giúp tỉnh Hà Tĩnh tháo gỡ được vấn đề thiếu nguồn cung VLXD đang ...
11:12 | 21/04/2025
(NXD) - Chính phủ ban hành Nghị quyết xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các trường hợp khác được giảm tiền thuê đất theo Luật Đất đai năm 2024.
10:31 | 21/04/2025


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up