Kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản

06:28 | 06/02/2023
(NXD) - Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa phương, qua đó, đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế về quản lý thị trường bất động sản và đề nghị các địa phương khắc phục.
 
 
Nhiều chủ đầu tư vi phạm
 
Thị trường bất động sản (BĐS) thời gian qua đã có bước phát triển mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó thị trường cũng bộc lộ một số bất cập, tồn tại, trong đó có việc chủ đầu tư huy động vốn từ người mua nhà khi dự án nhà ở chưa đủ điều kiện huy động vốn; chủ đầu tư thế chấp dự án, bất động sản trong dự án tại tổ chức tín dụng, mặc dù chưa giải chấp nhưng vẫn tổ chức huy động vốn nhằm mục đích bán nhà ở theo hình thức hợp đồng đầu tư góp vốn.
 
Điều này dẫn đến vướng mắc không làm được thủ tục, không bàn giao được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở cho người mua.
 
Đây cũng là vấn đề được dư luận, đại biểu Quốc hội quan tâm trong thời gian vừa qua với mong muốn có giải pháp phù hợp để xử lý và hạn chế những vi phạm trên từ phía các chủ đầu tư dự án nhà ở, BĐS.
 
Các tồn tại trong việc chủ đầu tư lách luật huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý có nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân trực tiếp tác động như: pháp luật hiện hành còn chưa hoàn thiện, đồng bộ để đảm bảo ngăn chặn được triệt để các hành vi lách luật để huy động vốn trong giao dịch BĐS; năng lực chủ đầu tư dự án BĐS chưa được sàng lọc tốt; hiểu biết pháp luật và tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS chưa cao, có tâm lý chạy theo lợi nhuận; thông tin về thị trường BĐS chưa thông suốt.
 
Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, phổ biến pháp luật, giám sát việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh BĐS chưa đáp ứng kịp yêu cầu quản lý thị trường BĐS.
 
Giải pháp tổng thể để thị trường phát triển 
 
Để hạn chế việc lách luật huy động vốn, kiểm soát để thị trường BĐS an toàn, ổn định, Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng và các Sở Xây dựng các địa phương đã triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh BĐS, xử lý các vi phạm.
 
Theo đó, Bộ Xây dựng đã tổ chức các Đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về nhà ở và thị trường BĐS tại địa phương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước được giao.
 
Qua thanh tra, kiểm tra, bên cạnh việc xử lý các sai phạm, đồng thời các cơ quan thẩm quyền cũng đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế về quản lý thị trường BĐS và đề nghị các địa phương khắc phục.
 
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh BĐS, trong đó bổ sung quy định về hợp đồng theo mẫu trong giao dịch BĐS và Nghị định số 44/2022/NĐ-CP ngày 29/6/2022 về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS nhằm đảm bảo thông tin minh bạch thị trường.
 
Hiện nay, tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đã quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong kinh doanh BĐS.
 
Đồng thời, tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật nhà ở đã quy định chủ đầu tư dự án nhà ở không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.
 
Bộ Xây dựng đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 29/8/2022 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, trong đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp góp phần ổn định thị trường BĐS, giá BĐS đảm bảo thị trường phát triển an toàn, bền vững, lành mạnh; rà soát các quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề trước mắt cũng như lâu dài theo hướng xây dựng công cụ chính sách lành mạnh, phù hợp, hiệu quả để bảo đảm liên thông, an toàn, chắc chắn giữa thị trường vốn với thị trường BĐS, đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường BĐS; tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để tháo gỡ các vướng mắc, xử lý sai phạm để bảo vệ thị trường, bảo vệ tài sản của người dân, không hợp thức hóa sai phạm đồng thời đánh giá khách quan, xác định nguyên nhân, có cơ chế tháo gỡ những vướng mắc thực tiễn đặt ra.
 
Hiện nay, Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Nhà ở sửa đổi, bổ sung và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, bổ sung. Trong các dự thảo các Luật sửa đổi, bổ sung nêu trên đã chú trọng xây dựng nhóm hệ thống các quy định nhằm quy định đồng bộ, bao quát giữa việc vừa tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi.
 
Đồng thời cũng đảm bảo có sự quản lý, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ đúng quy định pháp luật trong việc huy động vốn, sử dụng vốn huy động của các chủ đầu tư dự án BĐS; quy định về các hình thức huy động vốn, quản lý sử dụng vốn huy động của các chủ đầu tư dự án BĐS; quy định áp dụng biện pháp bảo đảm trong giao dịch mua bán BĐS hình thành trong tương lai; quy định chặt chẽ, phù hợp thực tiễn về điều kiện của BĐS đưa vào kinh doanh; quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, bên bán, cho thuê mua, cho thuê BĐS trong việc phải tuân thủ pháp luật, bảo đảm quyền lợi của khách hàng; trách nhiệm trong việc áp dụng, ký kết, thực hiện các hợp đồng kinh doanh BĐS đúng quy định pháp luật...
 
Cùng đó, quy định nâng cao về trách nhiệm công khai thông tin BĐS của các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS; xây dựng hệ thống thông tin về thị trường BĐS thống nhất và liên thông từ Trung ương đến địa phương.
 
Hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về quản lý nhà nước về thị trường BĐS; Xây dựng hệ cơ chế, biện pháp điều tiết của Nhà nước đối với thị trường BĐS.
 
Quy định đầy đủ, cụ thể trách nhiệm của các cơ quan trong thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thị trường BĐS; nâng cao vai trò, hiệu quả của hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh BĐS để tăng cường hiệu quả ngăn chặn, phòng ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm.
 
 
 
Huy Thảo/ Tạp chí Xây dựng
 
Link gốc: https://tapchixaydung.vn/kiem-tra-xu-ly-cac-vi-pham-trong-hoat-dong-kinh-doanh-bat-dong-san-20201224000015753.html
 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn th...
08:15 | 23/04/2024
(NXD) - Bà Lương Hoàng Lan, đại diện pháp luật của Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình bị tạm hoãn xuất cảnh do công ty nợ thuế 1.045 tỷ đồng.
07:57 | 20/04/2024
(NXD) - Thanh tra TP Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở v...
09:15 | 19/04/2024
(NXD) - Vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở KH&ĐT, Xây dựng, TN&MT, NN&PTNT...
09:10 | 11/04/2024
(NXD) - Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 doanh nghiệp trên địa bàn do vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) v...
08:52 | 03/04/2024
(NXD) - Cục Thuế TP. Cần thơ vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (chủ đầu tư ...
09:03 | 01/04/2024
(NXD) - Nhà máy gạch tuynel của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại QC nằm trên địa bàn phường Cách Bi (Quế Võ, Bắc Ninh) bỗng trở thành nơi tập kết bao bì...
10:40 | 29/03/2024
(NXD) - Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc ...
10:23 | 29/03/2024
(NXD) - Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đề xuất thu hồi dự án của Công ty Cổ phần Vinamit ở thành phố Hải Dương do chậm triển khai nhiều năm, đ...
06:52 | 26/03/2024
(NXD) - Công an TP.HCM vừa phát đi thông báo tìm bị hại liên quan dự án “ma” An Lạc Reverside và Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Phát triển Bất động sản An Lạc ...
06:21 | 11/03/2024


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng
- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

 

 

 

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up