(NXD) -
Comparison of local scour equations for complex piers with experimental data
- Nguyễn Đăng Phóng - Trường Đại học Giao thông vận tải - Email: ndphong@utc.edu.vn
- Dương Minh Hiếu, Bùi Thị Kim Dung, Đỗ Quang Dũng, Ngô Hoàng Long - Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông tài năng 62 - Trường Đại học Giao thông vận tải
Trụ cầu vượt sông thường gồm các bộ phận nhóm cọc, bệ cọc và thân trụ, được gọi là trụ cầu dạng phức hợp. Dạng trụ này phù hợp và hiệu quả về mặt kết cấu. Xói cục bộ trụ cầu phức hợp là tổ hợp của xói do thân trụ, bệ cọc và nhóm cọc. Các nghiên cứu về xói cục bộ dạng trụ cầu này được thực hiện trong khoảng 30 năm gần đây, lấy cơ sở từ nghiên cứu xói cục bộ trụ cầu dạng đơn. Hiện nay có một số phương pháp dự tính xói cục bộ trụ cầu phức hợp đã được áp dụng nhiều trong tính toán thiết kế phục vụ công tác xây dựng cầu. Tuy nhiên, kết quả dự tính giữa các phương pháp còn phân tán. Bài báo trình bày kết quả tính toán xói cục bộ trụ cầu phức hợp theo một số phương pháp, từ đó so sánh và đánh giá với kết quả thí nghiệm.