(NXD) -
Tính đến 16h ngày 28/9/2025, hệ thống giao thông cơ bản an toàn, ngành Xây dựng duy trì trực ban 24/24h, chủ động ứng phó bão số 10.
Sẵn sàng phương án ứng phó, khắc phục kịp thời khi có tình huống phát sinh.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 173/CĐ-TTg ngày 26/9/2025, kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia ngày 27/9/2025 và Công điện số 174/CĐ-TTg, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 66/CĐ-BXD ngày 26/9 và số 67/CĐ-BXD ngày 27/9, yêu cầu toàn ngành tập trung ứng phó với bão số 10.
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng đã có báo cáo nhanh tình hình giao thông tính đến 16h00 ngày 28/9 như sau:
Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Công điện số 21/CĐ-CĐBVN ngày 27/9 và văn bản chỉ đạo ngày 28/9; thành lập sở chỉ huy tiền phương tại Quảng Trị và Nghệ An.
Các tổ công tác được bố trí thường trực tại những tuyến quốc lộ trọng yếu, sẵn sàng phân luồng khi cần thiết. Các đơn vị triển khai phương án bảo đảm an toàn công trình đường bộ, cầu cống, phương tiện; kiểm tra bến phà, cầu phao, đình chỉ bến đò trái phép, kiểm soát khu vực ngập lụt, sạt lở.
Tại Hà Tĩnh, tuyến QL8C đoạn Km133+304 bị ngập sâu 60 cm, tắc đường; đơn vị quản lý đã bố trí rào chắn, biển báo và lực lượng trực gác, dự kiến thông xe trở lại lúc 19h cùng ngày. Các tuyến quốc lộ khác cơ bản an toàn, chưa ghi nhận thiệt hại lớn.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã ban hành Công điện số 4919/CĐ-CHHĐTVN ngày 26/9, yêu cầu các cảng vụ, chi cục, trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải và doanh nghiệp cảng triển khai ứng phó bão. Đoàn công tác kiểm tra đã làm việc tại nhiều địa phương từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi.
Đáng chú ý, lúc 5h45 ngày 28/9, tại khu vực luồng Cửa Việt, 2 tàu cá bị nạn: Một tàu chìm hoàn toàn, một tàu vỡ mạn, nước tràn vào. Kết quả cứu nạn đến 16h đã đưa được 8/11 thuyền viên vào bờ an toàn, còn 3 người mất tích.
Đến 15h, trong khu vực quản lý của 11 cảng vụ hàng hải và 2 cảng vụ đường thủy nội địa có 670 tàu thuyền (264 tàu biển, 406 phương tiện VR-SB), tất cả đã nhận thông tin và có phương án phòng tránh, chưa ghi nhận thiệt hại do bão.
Đối với lĩnh vực đường sắt, do mưa lớn, gió mạnh ảnh hưởng đến tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Tại Km466+610 (khu gian Lạc Sơn - Lệ Sơn), đá rơi làm vỡ 1 thanh tà vẹt và biến dạng 1 thanh ray. Hầm số 6 (Km725+210) bị bong mảng đá lớn, nguy cơ sụt lở, đã phải phong tỏa từ 13h đến 14h20 để cứu chữa.
Nhiều thiết bị tín hiệu bị hỏng do dông lốc, mất điện cục bộ, phải dùng nguồn dự phòng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động nhân lực, thiết bị khắc phục, đảm bảo thông đường sớm nhất.
Đối với lĩnh vực hàng không, ngày 27/9, Cục Hàng không Việt Nam thông báo tạm dừng tiếp thu tàu bay tại nhiều cảng hàng không. Trong ngày 28/9, dựa trên diễn biến bão, đã điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng mở lại từ 10h (sớm hơn 1h so với dự kiến), Cảng hàng không Phú Bài dừng đến 17h, Cảng hàng không Đồng Hới dừng đến 3h ngày 29/9.
Tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 8 chuyến hủy, 51 hoãn, 6 chuyển hướng, 17 chuyến chờ; Cảng hàng không Phú Bài 28 chuyến hủy; Cảng hàng không Đồng Hới 2 chuyến hủy; Cảng hàng không Thọ Xuân 4 chuyến hủy, 6 chuyến bay sớm; tổng cộng 64 chuyến phải đổi đường bay tránh bão. Chưa ghi nhận thiệt hại về người và cơ sở vật chất.
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực ban 24/24, theo dõi sát diễn biến bão số 10 và sẵn sàng phương án ứng phó, khắc phục kịp thời khi có tình huống phát sinh.