(NXD) -
Dự án xây dựng cầu Ba Lai 8, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, Bến Tre (nay là xã Thạnh Phước, tỉnh Vĩnh Long) có vốn đầu tư 2.255 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số nhà thầu ở gói thầu số 1 và số 3 chưa tập trung và quyết liệt trong việc thi công dẫn đến việc chủ đầu tư phải ban hành các văn bản nhắc nhở, đôn đốc, cảnh báo.
Ngày 2/10/2024, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai, dự án cầu Ba Lai 8 đang có nguy cơ chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân vốn đầu công của tỉnh Vĩnh Long.
Vướng mặt bằng, thi công không liên tục
Một trong những nguyên nhân chính là các nhà thầu chưa tập trung và quyết liệt trong việc thi công xây dựng tại gói thầu số 1 và số 3. Tại gói thầu số 1, giá trị trúng thầu là hơn 808 tỷ đồng do liên danh Công ty CP Tập đoàn Thành Huy – Công ty CP Hải Đăng – Công ty CP 134 Việt Nam thi công. Tại gói thầu số 3 có giá trị trúng thầu hơn 47 tỷ đồng do Công ty TNHH Thăng Long thực hiện. Cả 02 gói thầu đều do ông Trần Văn Hội, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre (nay là Ban QLDA Giao thông tỉnh Vĩnh Long) ký phê duyệt.
Tại Công văn số 2304/SXD-QLĐT đề ngày 10/10/2025 của Sở Xây dựng và Văn bản số 986/BQLGT-BQLDA2 ngày 9/10/2025 của Ban QLDA Giao thông tỉnh Vĩnh Long phản hồi tới Tạp chí Người Xây dựng cho biết: Dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt có thời gian thực hiện giai đoạn năm 2023 - 2026. Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 22/145 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 13 hộ với khoảng 9,7 ha đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng, chủ yếu thuộc gói thầu số 1. Vì vậy, mặt bằng thi công gồm nhiều đoạn không liên tục, nằm xen kẻ và do dự án là tuyến đường mở mới, nhiều vị trí công trình không có đường tiếp cận nên gặp khó khăn trong việc tập kết, huy động xe máy, thiết bị, vật tư để triển khai thi công.
Hơn nữa, công trình còn bị hộ dân cản trở thi công tại những vị trí quan trọng có ảnh hưởng đến tiến độ và khối lượng hoàn thành công trình, như: vị trí mố M2 cầu số 4 thuộc gói số 1 chưa thể thi công cọc khoan nhồi mố, trụ; vị trí mố M1 cầu Ba Lai 8 thuộc gói thầu số 2 chưa thể thi công kết cấu mố M2 sau khi đã thi công xong cọc khoan.
Một số hình ảnh công trường dự án Ba Lai 8 (Vĩnh Long)
Cũng theo Sở Xây dựng, do dự án có khối lượng cát rất lớn trong khi điều kiện địa hình, địa vật khó khăn, nguồn vật liệu cát chưa được thuận lợi và đang trong giai đoạn thi công đào, đắp nền đường nên khối lượng, giá trị hoàn thành ngoài hiện trường của gói thầu số 1 chưa được thể hiện rõ.
Hơn nữa, nguồn cung cấp vật liệu đá trong thời gian qua và hiện nay cũng đang gặp khó khăn nên có ảnh hưởng đến công tác tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Cảnh báo nhà thầu
Theo Sở Xây dựng, một số nhà thầu (gói thầu số 1 và 3) mặc dù có triển khai thi công nhưng vẫn chưa thật sự tập trung và quyết liệt. Chủ đầu tư đã tổ chức họp kiểm điểm tiến độ, phát hành văn bản nhắc nhở, đôn đốc, cảnh báo nhà thầu và các nhà thầu đã cam kết sẽ tập trung thi công gói thầu.
Riêng đối với gói thầu số 2 (do Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam thực hiện) tiến độ thi công khá tốt. Nhà thầu đã huy động rất nhiều xe máy, thiết bị, nhân công, vật tư đến công trường chia thành nhiều mũi thi công, đến nay đã đạt khoảng 31% giá trị hợp đồng với nhiều hạng mục công việc phức tạp đã hoàn thành và đang triển khai thi công như: cọc khoan nhồi, mô, trụ, bấc thầm,...
Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long đang tiếp tục tích cực phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết các trường hợp vướng mặt bằng còn lại; đồng thời sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ công trình, nếu nhà thầu nào không tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công trên phạm vi mặt bằng đã được bàn giao thì chủ đầu tự sẽ xử lý theo điều khoản hợp đồng và quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo tiến độ công trình theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long.
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Cũng theo Sở Xây dựng, trong quá trình triển khai thực hiện dự án Xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre nói riêng và các dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và các công trình trong khu vực nói chung, hiện nay gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng thời gian đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; nguồn cung cấp vật liệu khan hiếm (đặc biệt là cát, đá...), cơ quan quản lý nhà nước đã có tổ chức kiểm tra, rà soát thực hiện công tác bôi thường, hỗ trợ, tái định cư, kiểm tra thúc đẩy tiến độ sử dụng vốn đầu tư công theo kế hoạch vốn năm 2025.
UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp có sự tham gia của các cơ quan, sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát, tiến độ thực hiện, chỉ đạo các cơ quan, sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan: tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, quy trình thủ tục hồ sơ; sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; khẩn trương lập kế hoạch giải ngân chi tiết các dự án; tập trung đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thi công; rà soát, đánh giá năng lực các nhà thầu theo đúng quy định, kịp thời có biện pháp khắc phục hoặc thay thế đối với các nhà thầu chậm triển khai, trì hoãn, không thực hiện đúng Hợp đồng đã ký kết, bảo đảm tiến độ và chất lượng công.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã có văn bản số 1218/UBND-KTN ngày 04/8/2025 gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ nhu cầu mua vật liệu đá xây dựng tại các mỏ vật liệu để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
BOX: Dự án Xây dựng cầu Ba Lai 8 thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025, được UBND tỉnh Bến Tre ban hành quyết định đầu tư, có quy mô: Dài 527,6 m, kết cấu nhịp chính bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, tải trọng thiết kế HL.93; khổ cầu rộng 22,5 m, mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.
Đường vào cầu dài 12,37 km; vận tốc thiết kế 80 km/giờ; mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, nền đường rộng 22,5 m. Các công trình trên tuyến gồm: 4 cây cầu bằng bê-tông cốt thép nhịp giản đơn, 2 nút giao thông giao với ĐT.886 và giao với QL57B, cống thoát nước ngang đường và đường kết nối với đường giao thông hiện hữu. Tổng mức đầu tư của dự án cầu Ba Lai 8 là 2.255 tỷ đồng…
Minh Tâm