(NXD) -
Mới đây, Ban QLDA ở Lào Cai phát hiện trong hồ sơ dự thầu của Tổng công ty Thăng Long có nhân sự sử dụng bằng Đại học Giao thông Vận tải không hợp pháp. Sau đó, doanh nghiệp này có trúng gói thầu trị giá hơn 116 tỷ đồng tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Long An.
Hoàn thành Vành đai 3 trong năm 2025, Đường tỉnh 830E chậm tiến độ do vướng mặt bằng
Mới đây, Sở GTVT tỉnh Long An có Văn bản số 6499/SGTVT-BQLDA đề ngày 12/12/2024 gửi Tạp chí Người Xây dựng thông tin về tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm và công tác đấu thầu xây dựng trên địa bản tỉnh Long An.
Theo đó, Dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 và Chính phủ tổ chức triển khai dự án tại Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/8/2022 có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe, phân kỳ giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe cao tốc, đường song hành 02 bên là đường đô thị, tổng chiều dài tuyến khoảng 76,34 km, đi qua địa phận thành phố Hồ Chí Minh và 03 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 08 dự án thành phân vận hành độc lập.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Ảnh: LA34
Trong đó, tỉnh Long An được giao làm 02 dự án thành phần (Dự án thành phần 7: Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An và Dự án thành phần 8: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An).
Sở GTVT tỉnh Long An được giao làm chủ đầu tư Dự án thành phần 7 với chiều dài tuyến 6,37 Km có tổng mức đầu tư 3.040 tỷ đồng, trong đó 03 gói thầu chính thi công xây dựng phần tuyến cao tốc được triển khai thi công từ ngày 30/6/2023, đến nay sản lượng đạt khoảng 54% giá trị xây dựng và đang tiếp tục triển khai gói thầu hoàn thiện kết nối (Gói XLS: Xây dựng hoàn thiện công trình (ATGT, chiếu sáng, hàng rào,...) để đảm bảo tiến độ cam kết với Chính phủ là hoàn thành thông xe phần đường cao tốc trong năm 2025.
Đối với dự án Đường tỉnh 830E, Dự án đường có: Gói thầu thi công xây dựng đoạn từ nút giao ĐT.830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm: đơn nguyên bên trái tuyến đạt 53,56%; đơn nguyên bên phải tuyến đạt 41,71%; Gói thầu thi công xây dựng đoạn từ đường Nguyễn Văn Nhâm đến Quốc lộ 1: Đơn nguyên bên trái tuyền đạt 24,92%; đơn nguyên bên phải tuyển đạt 32,57%.
Dự án giải phóng mặt bằng: Đoạn qua huyện Bến Lức đã chi được 787/878 trường hợp với tổng số tiền bồi thường 1.429,5/1.634,8 tỷ đồng với diện tích 35,8/40,16 ha. Còn lại chưa nhận tiền 91 hộ với tổng số tiền 205,3 tỷ đồng, diện tích 4,36 ha do chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư. Hiện nay, tiến độ dự án Đường tỉnh 830E chậm do vướng giải phóng mặt bằng, tỉnh Long An đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Bến Lức tích cực giải quyết các vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án.
Đối với Dự án Nâng cấp, cải tạo ĐT.830C đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 11543/QĐ-UBND ngày 07/12/2022, chiều dài khoảng 9Km, điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, điểm cuối: ranh Long An - thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, tỉnh Long An đang xem xét tạm dừng thực hiện và đề xuất triển khai trong giai đoạn 2026-2030 sau khi xác định được nguồn vốn.
Nhân sự nhà thầu Thăng Long, nợ thuế Minh Cường và nợ BHXH của ĐMA
Ngày 07/10/2024, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Long An ký Quyết định số 1065/QĐ-SGTVT phê duyệt cho Liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Vinakiss Việt Nam trúng gói thầu “Gói XL5: Xây dựng hoàn thiện công trình (ATGT, chiếu sáng, hàng rào,…)” trị giá 116.464.742.000 đồng.
Về việc gói thầu ban đầu có giá là 82.161.000.000 đồng nhưng sau lại điều chỉnh dự toán tăng lên 140.085.360.000 VND, Sở GTVT lý giải: “Giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập trên cơ sở ước tính tổng mức đầu tư theo suất vốn đầu tư xây dựng; giá dự toán gói thầu được lập sau thiết cơ sở đã được thiết kế chuẩn hóa, hiệu chỉnh cho phù hợp với tính chất và điều kiện thực tế của gói thầu”.
Trước đó, vào ngày 30/8/2024, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Lào Cai phát hiện trong hồ sơ dự thầu của Tổng công ty Thăng Long có nhân sự Vũ Văn Quyết sử dụng bằng đại học của Trường Đại học GTVT không hợp pháp. Ngoài ra, trong HSDT của Tổng công Thăng Long còn đính kèm 2 giấy chứng nhận kết quả kiểm định của thiết bị, gồm: Giấy chứng nhận kết quả kiểm định do Công ty TNHH MTV Tư vấn và Kiểm định an toàn Việt Nam cấp ngày 5/7/2023, có hiệu lực đến ngày 5/7/2024 (theo Biên bản kiểm định số 6564/KĐAT-TBN ngày 5/7/2023) và Giấy chứng nhận kết quả kiểm định do Công ty TNHH MTV Tư vấn và Kiểm định an toàn Việt Nam cấp ngày 5/10/2023, có hiệu lực đến ngày 5/10/2024 (theo Biên bản kiểm định số 1123/KĐAT-TBN ngày 5/10/2023).
Ban lãnh đạo Tổng công ty Thăng Long. Ảnh: tlg.com.vn
Đây là các thiết bị mà Tổng công ty Thăng Long thuê của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phương. Ngày 25/7/2024, Công ty TNHH MTV Tư vấn và Kiểm định an toàn Việt Nam có văn bản phúc đáp, xác nhận không cấp 2 giấy chứng nhận kết quả kiểm định thiết bị nêu trên cho Công ty Anh Phương.
Tổ chuyên gia đấu thầu tại Lào Cai kết luận, hồ sơ đấu thầu của Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã sử dụng tài liệu giả nên hồ sơ đấu thầu của nhà thầu bị loại. Tổ chuyên gia đề nghị, bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm của Tổng Công ty Thăng Long - CTCP và tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Việc Tổng công ty Thăng Long bị phát hiện sử dụng bằng cấp nhân sự và giấy kiểm định thiết bị có dấu hiệu làm giả là vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 16, Luật Đấu thầu 2023 và khoản 2, Điều 27, Nghị định 24/2024/NĐ-CP và thuộc trường hợp bị cấm thầu từ 3-5 năm.
Thông tin về sự việc trên, Sở GTVT tỉnh Long An nhân sự Vũ Văn Quyết và thiết bị phát hiện làm giả chứng nhận kiểm định không có trong E-HSDT của Tổng công ty Thăng Long tại gói thầu XL5 nêu trên. Ngoài ra, Sở GTVT cũng chưa nhận được văn bản cấm Tổng công ty Thăng Long tham gia hoạt động đấu thầu từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tiếp đó, ngày 22/10/2024, Sở GTVT tỉnh Long An ký Quyết định số 1127/QĐ-SGTVT phê duyệt cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ĐMA trúng gói thầu “Thi công xây dựng cầu N1, cầu N2” trị giá 28.275.752.000 đồng. Tuy nhiên, mới đây vào ngày 8/10/2024, Bảo hiểm xã hội TP.HCM có thông báo việc Công ty Xây dựng ĐMA đang nợ tới 355.220.232 đồng BHXH, BHYT… Tháng 8/2024, BHXH Quận 12 (TP.HCM) cũng ra thông báo “khóa thẻ BHYT do nợ” đối với Công ty ĐMA. Trước đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản đề nghị các địa phương không xét hồ sơ đấu thầu dự án công, không khen thưởng hay vinh danh doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội.
Tuy nhiên, Sở GTVT tỉnh Long An cho rằng, theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thi hành thì việc quy định trong E-HSMT nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội là hành vi dẫn đến hạn chế cạnh tranh theo quy định tại khoản 3, Điều 44, Luật Đấu thầu.
Vào ngày 02/07/2024, Sở GTVT Long An ký Quyết định số 636/QĐ-SGTVT phê duyệt cho liên danh Công ty cổ phần Giao thông Long An - Công ty TNHH phát triển Giao thông Minh Cường trúng gói thầu “Thi công xây dựng tuyến nhánh cặp kênh T3” trị giá 29.880.258.000 VND. Tuy nhiên, vào ngày 12/9/2024, Chi cục thuế Khu vực Vĩnh Hưng – Tân Hưng (Cục Thuế tỉnh Long An) ban hành Quyết định số 190/QĐ-CCTKV về việc cưỡng chế bằng biện pháp trích từ tài khoản ngân hàng để thi hành thông báo tiền thuế nợ số 1119/TB-CCTKV-KĐT ngày 09/9/2024 đối với Công ty TNHH Phát triển Giao thông Minh Cường (MST: 1101939119).
Về việc nợ thuế của Minh Cường nhưng vẫn được phê duyệt trúng thầu, Sở GTVT cho biết: “Theo Thông báo số 395/TB-CCTKV ngày 03/4/2024 của Chi cục thuế khu vực Vĩnh Hưng – Tân Hưng, đến 8 giờ 30 phút ngày 03/4/2024, Công ty Minh Cường đã hoàn thành nghĩa vụ thuế”.
Minh Tâm