(NXD) -
Thị trường văn phòng toàn cầu đã ghi nhận 5 xu hướng chính đã và đang định hình yêu cầu về không gian văn phòng của khách thuê, đặc biệt các xu hướng này sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường trong tương lai.
Hiện nay, khách thuê văn phòng có xu hướng ưu tiên chất lượng hơn số lượng không gian. Ảnh: ITN.
Trong 5 năm qua, khái niệm văn phòng đã thay đổi đáng kể, nhằm đáp ứng những kỳ vọng mới của khách thuê văn phòng trong bối cảnh biến động.
Để đáp ứng nhu cầu của thế hệ lao mới, đặc biệt là người trẻ, các doanh nghiệp hiện đang tìm kiếm những không gian cao cấp, được thiết kế chỉn chu, thu hút và giữ chân nhân tài cũng như nâng cao hiệu suất làm việc.
Theo Savills Impacts 2025, thị trường văn phòng toàn cầu đã ghi nhận 5 xu hướng chính đã và đang định hình yêu cầu về không gian văn phòng của khách thuê, đặc biệt các xu hướng này sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường trong tương lai.
Thứ nhất, sức khỏe và thể chất tại nơi làm việc. Theo đó, khách thuê ngày càng chú trọng đến chiến lược xây dựng môi trường làm việc thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần, nhằm gia tăng năng suất và giữ chân nhân viên.
Thứ hai, bền vững với môi trường. Khách thuê đặt kỳ vọng cao vào các công trình có chứng nhận về hiệu quả năng lượng và phát triển bền vững.
Thứ ba, mối quan hệ chủ nhà - khách thuê đang thay đổi. Chủ đầu tư ngày càng hợp tác chặt chẽ hơn với khách thuê để tối ưu hóa không gian và chất lượng môi trường làm việc.
Thứ tư, xu hướng chuyển dịch sang văn phòng cao cấp và mang cá tính riêng. Doanh nghiệp tìm kiếm các văn phòng cao cấp, nhiều tiện ích, và mang tính thẩm mỹ hoặc dấu ấn riêng nhằm mang lại trải nghiệm làm việc chất lượng cao cho nhân viên.
Thứ năm, sự phát triển của mô hình làm việc kết hợp (hybrid working). Theo đó, các doanh nghiệp điều chỉnh chính sách làm việc linh hoạt để phù hợp với nhu cầu khác nhau giữa các khu vực và thế hệ lao động khác nhau. Những cách làm mới đang dần hình thành, giúp doanh nghiệp tận dụng lợi ích của mô hình làm việc kết hợp, đồng thời.
Ảnh: ITN.
Theo Savills Việt Nam, một trong những chuyển biến lớn trong 5 năm qua là sự thay đổi trong mối quan hệ giữa chủ tòa nhà văn phòng và khách thuê.
Sự thay đổi này bắt đầu từ thời điểm đại dịch, khi những thách thức mới đang thúc đẩy hai bên chuyển từ hình thức giao dịch thuần túy sang xây dựng mối quan hệ dựa trên giao tiếp và hợp tác chặt chẽ hơn.
Hiện nay, khách thuê văn phòng có xu hướng ưu tiên chất lượng hơn số lượng không gian. Hoạt động cho thuê đã chững lại, trong khi các ưu đãi dành cho khách thuê ngày càng gia tăng. Điều này cho thấy thị trường đang dần có lợi hơn cho khách thuê.
Trước bối cảnh này, các chủ đầu tư đang ưu tiên xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với khách thuê nhằm nâng cao tỷ lệ giữ chân trong bối cảnh thị trường cạnh tranh.
Bằng cách lắng nghe nhu cầu sử dụng không gian, tích hợp các dịch vụ nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy tỷ lệ làm việc trực tiếp tại văn phòng, các chủ đầu tư đang ngày càng linh hoạt hơn để đáp ứng các ưu tiên của khách thuê.
Savills Việt Nam cũng nhìn nhận, dù thị trường “nghiêng về khách thuê” hiện tại có thể không kéo dài mãi, nhưng mối quan hệ chủ đầu tư - khách thuê được củng cố trong giai đoạn này sẽ có khả năng bền vững về lâu dài.
Nhiều chủ đầu tư đã nhận ra rằng tư duy lấy khách thuê làm trung tâm, xây dựng quan hệ lâu dài và đóng vai trò như một nhà cung cấp dịch vụ chính là hướng đi cần thiết trong tương lai.
Tại Việt Nam, thị trường văn phòng tại Hà Nội đang bước vào chu kỳ chuyển biến quan trọng với sự gia tăng nguồn cung chất lượng cao và thay đổi trong nhu cầu sử dụng không gian.
Trong bối cảnh đó, khách thuê, đặc biệt là các doanh nghiệp trong nhóm ngành giá trị cao, đang ở vị thế thuận lợi hơn để thương lượng, nâng cấp môi trường làm việc và tối ưu hóa chiến lược vận hành.