Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất theo hướng đô thị dịch vụ và du lịch

03:43 | 08/01/2023
(NXD) - Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất được điều chỉnh đã có sự thay thế định hướng phát triển công nghiệp nặng gắn với cảng biển sang phát triển đô thị dịch vụ và du lịch, hình thành mới các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ và mở rộng không gian đảo.
 
Bộ Xây dựng vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.  
 
Hội nghị thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Khuyến nghị nhiều nội dung để hoàn thiện Đồ án
 
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch vào ngày 20/10/2022.
 
Tại Hội nghị, Hội đồng thẩm định đã đề nghị địa phương khắc phục một số nội dung về tên gọi của đồ án, rà soát căn cứ pháp lý, lược bỏ một số văn bản đã hết hiệu lực và cập nhật những văn bản mới liên quan; rà soát về cơ sở dữ liệu sử dụng trong đồ án, cập nhật số liệu mới; rà soát lại ranh giới mặt biển; làm rõ nội dung điều chỉnh, nội dung kế thừa với đầy đủ căn cứ pháp lý, số liệu trong đánh giá hiện trạng của KKT Dung Quất; làm rõ hơn cơ sở khoa học của các dự báo về dân số, sử dụng đất; làm rõ về động lực mới phát triển khu kinh tế so với quy hoạch trước đó; rà soát lại ranh giới, quy mô các khu chức năng; rà soát các nội dung quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các công trình đầu mối, đảm bảo phù hợp các quy hoạch ngành; làm rõ hơn về giải pháp đền bù, tái định cư trong đồ án quy hoạch.
 
Dự án ưu tiên đầu tư xác định rõ cơ sở huy động nguồn lực, thứ tự triển khai. Đề xuất cơ chế chính sách về khai thác các tiềm năng, động lực quốc gia có liên quan; cơ chế tài chính, đầu tư để đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện.
 
Tiếp thu ý kiến của Hội đồng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi và cơ quan tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa nội dung Đồ án quy hoạch. Đến nay, việc tiếp thu chỉnh sửa Đồ án quy hoạch đã hoàn thành.  
 
Xác định rõ vị trí, vai trò và mối liên hệ vùng của KKT Dung Quất
 
Bộ Xây dựng nhận định, hồ sơ trình duyệt của Đồ án quy hoạch có thành phần phù hợp với quy định, thực hiện đầy đủ việc lấy ý kiến của các cơ quan tại địa phương.
 
Bên cạnh đó, Đồ án quy hoạch đã thống kê và đánh giá khá đầy đủ về thực trạng kinh tế, xã hội; điều kiện tự nhiên, môi trường... của KKT Dung Quất. Đánh giá kết quả thực hiện Quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đã làm rõ những vấn đề đạt được, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân để xác định quan điểm, nguyên tắc, yêu cầu cần lưu ý, khắc phục trong quá trình nghiên cứu và đề xuất những giải pháp điều chỉnh quy hoạch phù hợp, hài hòa giữa định hướng phát triển lâu dài với điều kiện thực tiễn.
 
Đồ án cũng đã xác định rõ vị trí, vai trò và mối liên hệ vùng của KKT Dung Quất trong mối liên hệ với chiến lược phát triển quốc gia và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và vùng tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời thể hiện được tính chất, chức năng KKT Dung Quất phù hợp với các định hướng phát triển kinh tế được xác định trong các quy hoạch ngành, các chương trình phát triển kinh tế biển, kinh tế - xã hội, các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, Đồ án đã có sự kế thừa cơ sở hình thái, cấu trúc và định hướng phát triển không gian của Quy hoạch chung năm 2011, điều chỉnh một số định hướng chính gồm quy mô, tính chất các đô thị; thay thế định hướng phát triển công nghiệp nặng gắn với cảng biển tại bờ biển Bình Châu sang phát triển đô thị dịch vụ và du lịch; hình thành mới các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại khu vực phía Nam quốc lộ 24C và phía Nam KKT. Mở rộng không gian đảo đáp ứng nhu cầu tiếp nhận về kết cấu hạ tầng, xây dựng các cơ sở vật chất kỹ thuật.
 
Xác định được các không gian đặc trưng cho từng khu vực
 
Bộ Xây dựng cho rằng, cấu trúc không gian KKT Dung Quất được thể hiện rõ, chia làm 05 phân khu chức năng chính để kiểm soát phát triển gồm: (1) Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Bắc Dung Quất; (2) Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Châu Ổ - Bình Long; (3) Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Nam Dung Quất; (4) Phân khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất; (5) Phân khu đô thị Lý Sơn.
 
Bên cạnh đó, các chức năng chính của KKT Dung Quất gồm: Trung tâm điện lực Dung Quất, các KCN, CCN, KCN - ĐT - DV với 07 khu vực phát triển công nghiệp tập trung; cảng, sân bay và các trung tâm dịch vụ hậu cần, logistic; các đô thị, khu đô thị; trung tâm nghiên cứu, đào tạo tiếp tục được nâng cấp, mở rộng tại khu đô thị Vạn Tường; quy hoạch bổ sung mới tại khu đô thị Châu Ổ - Bình Long và đô thị Tịnh Phong; khu du lịch, khu dịch vụ tập trung và các khu dân cư, làng xóm hiện có cải tạo, nâng cấp gắn với phát triển du lịch, nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao.
 
Cũng theo Bộ Xây dựng, nội dung thiết kế đô thị đã xác định được các không gian đặc trưng cho từng khu vực và đặc biệt là các khu vực chuyển tiếp. Khung thiết kế đô thị được xác định theo các trục đô thị; trục cảnh quan, hành lang xanh; công trình điểm nhấn; không gian mở, phù hợp với tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa của KKT Dung Quất.
 
Các nội dung về định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản tuân thủ theo quy định. Các chỉ tiêu quy hoạch về sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật cơ bản phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng.
 
Bộ Xây dựng kiến nghị điều chỉnh thời hạn quy hoạch của Đồ án quy hoạch đến năm 2045 để đảm bảo sự cần thiết và tính phù hợp với quy định của Luật Xây dựng năm 2014.
 
Đồ án quy hoạch đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
 
 
Tuấn Đông/ Tạp chí Xây dựng
 
Link gốc: https://tapchixaydung.vn/dieu-chinh-quy-hoach-chung-xay-dung-kkt-dung-quat-theo-huong-do-thi-dich-vu-va-du-lich-20201224000015294.html

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.
09:13 | 19/04/2024
(NXD) - Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh các tỉnh, thành phố được thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chun...
11:07 | 17/04/2024
(NXD) - sáng 10/4, Ban Đô thị HĐND thành phố thẩm tra hồ sơ Đồ án quy hoạch chung đô thị mới Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đến năm 2045.
11:15 | 15/04/2024
(NXD) - Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết: Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn tập trung điều chỉnh về trình tự thủ tục để giải quyết các vướng mắc ...
06:32 | 14/04/2024
(NXD) - Trong quý I, giá đất nền, căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ. Trong đó, giá bán căn hộ tăng khoảng 5% so với cuối năm 2023.
11:04 | 12/04/2024
(NXD) - Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa lên tiếng cảnh báo rủi ro cho những nhà đầu tư có ý định mua bán hàng loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện...
09:44 | 11/04/2024
(NXD) - Tỉnh Vĩnh Phúc vừa công bố danh sách 46 dự án bất động sản chậm tiến độ, đáng chú ý nhiều tập đoàn lớn như Lạc Hồng, Sông Hồng Thủ đô ... cũng bị gọi ...
08:46 | 09/04/2024
(NXD) - Nhìn lại vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn, ngoài ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông, cần công tâm xem lại và cầ...
09:26 | 01/04/2024
(NXD) - Hàng loạt căn biệt thự tại Dự án Khu nhà ở Hoàn Sơn (xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị biến thành các chung cư mini cho thuê trái quy hoạc...
10:33 | 29/03/2024
(NXD) - Hàng loạt công trình như: Nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ (Phường 3); Nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê, Karaoke Gold (Phường 4); Nhà hàng sin...
10:06 | 29/03/2024


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng
- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

 

 

 

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up