(NXD) -
Hàng loạt dự án đầu tư công tại tỉnh Sóc Trăng đang có dấu hiệu chậm tiến độ, trong đó nhiều dự án do Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư.
Chất lượng công trình, tiến độ thi công các công trình xây dựng luôn là chủ đề quan tâm của hội viên Tổng hội Xây dựng Việt Nam, vì thế, phóng viên Tạp chí Người Xây dựng đã vào cuộc tìm hiểu thông tin từ các cơ quan chức năng và thực tế đang diễn ra trên công trình.
Chậm từ cao tốc…
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ông Lâm Hoàng Nghiệp vừa có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 3928/VP-XD đề ngày 04/7/2024 về việc giao Ban Quản lý dự án 2 tạo điều kiện để phóng viên Tạp chí Người Xây dựng khảo sát, thu thập thông tin liên quan đến tiến độ thực hiện các gói thầu xây dựng, đầu tư công do Ban này làm chủ đầu tư.
Mới đây, ngày 6/7/20204, Đoàn công tác của Cục Đường Cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) do Cục trưởng Lâm Văn Hoàng làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác thi công xây dựng Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1.
Đoàn đã kiểm tra thực tế tiến độ thi công gói thầu xây lắp số 9 (nút giao Quản Lộ-Phụng Hiệp) trên địa bàn huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng và gói thầu xây lắp số 10 ( tại nút giao Quốc lộ 1) thuộc xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Tại gói thầu số 9, thông tin từ nhà thầu cho biết gói thầu thi công xây lắp công trình đoạn từ Km131+300-Km144+500, có giá trị thực hiện khoảng 8,786/2.354,182 tỷ đồng, đạt 0,4% giá trị hợp đồng, chậm 6% so với kế hoạch.
Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1. Ảnh: Minh Tâm
Gói thầu số 9 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 - Tổng công ty Thành An thực hiện.
Còn đối với gói thầu số 10, đại diện đơn vị thi công cho biết hiện gói thầu có giá trị thực hiện đạt khoảng 39,3/2.444,1 tỷ, đạt 1,82% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 3% so với kế hoạch. Gói thầu số 10 do Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư xây lắp 6 - Công ty CP Vinadelta - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công.
Tại buổi kiểm tra, ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường Cao tốc Việt Nam, đề nghị Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tăng cường công tác đôn đốc các đơn vị thi công chậm tiến độ; đề nghị các nhà thầu phải tập trung đẩy nhanh thi công khi tỉnh Sóc Trăng bố trí được nguồn cát san lấp. Lãnh đạo Cục Đường Cao tốc Việt Nam cũng yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt tiến độ đúng theo cam kết với Chính phủ.
Thông tin về Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, trả lời Tạp chí Người Xây dựng tại Văn bản số 764/BQLDA2-PKTTĐ đề ngày 16/7/2024, Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng cho biết: Dự án đang được khởi công xây dựng từ ngày 17/6/2024, được sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung thi công đường công vụ, các cầu, cống đạt theo kế hoạch được giao. Qua chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian tới, Ban cùng với nhà thầu tập trung quyết liệt tăng cường thi công với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, 3 ca, 4 kíp” đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo Nghị quyết của Chính phủ.
… đến các dự án tỉnh lộ
Vào tháng 5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ông Trần Văn Lâu kiểm tra Dự án Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 932B được thực hiện từ năm 2021-2024. Trong năm 2024, vốn ngân sách Trung ương bố trí là 45 tỉ đồng, đến nay chỉ mới giải ngân được 2,353 tỉ đồng, đạt 5%. Trong dự án này, Gói thầu số 08: Thi công xây dựng công trình (Hạng mục: Phần tuyến, xây dựng mới cầu Mang Cá 3, cầu Út Phèn, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến) được Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Miền Nam và Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông Nhật Minh thi công, thời gian hoàn thành 700 ngày (tính từ tháng 12/2022).
Về Dự án Gia cố và di dời các hộ dân ven sông nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn huyện Kế Sách có tổng mức đầu tư 89 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương. Dự án đã khởi công từ tháng 9/2022, đến nay vẫn chưa bàn giao đầy đủ mặt bằng tại Khu tái định cư và kè Nhơn Mỹ nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân chung của toàn dự án, trong khi thời gian thực hiện dự án chỉ còn 2 tháng.
Dự án đường 30/4 kéo dài Vĩnh Châu do Công ty TNHH Xây dựng Mai Quang thi công vẫn chưa hoàn thành.
Năm 2024 dự án được bố trí 33,91 tỉ đồng nhưng đến nay chưa thể giải ngân. Trong dự án này, có Gói thầu số 14: Thi công xây dựng hạng mục Xây dựng khu tái định cư (San lấp mặt bằng; Đường N1, N2, N3) và kè Nhơn Mỹ do Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Giao thông Thủy lợi Hà Nội thi công, thời gian 540 ngày tính từ tháng 12/2022.
Đối với Dự án xây dựng mới cầu Mang Cá 1 và Mang Cá 2 nằm trên Đường tỉnh 932B; cầu Xả Chỉ Đường tỉnh 933C có tổng mức đầu tư 75,3 tỉ đồng từ vốn ngân sách tỉnh. Dự án khởi công từ tháng 1/2022 và hoàn thành là 30/6/2023 (Gia hạn hợp đồng đến hết ngày 30/6/2024) nhưng mới đạt 66% (chậm -33%) so với hợp đồng.
Dự án đường huyện 3 (Tha La - Cái Trâm - Lầu Bà) có tổng mức đầu tư dự án là 152 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2024. Bao gồm xây dựng mới và nâng cấp, mở rộng mặt đường với chiều dài toàn tuyến là 5,11km; xây dựng mới 4 cầu; cống ngang đường và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến. Năm 2024 dự án được bố trí 76,2 tỉ đồng. Lũy kế kết quả giải ngân là 3,129/76,2 tỉ đồng đạt 4,1%. Theo Ban quản lý dự án 2, lý do nhà thầu chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, chưa tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuyến trục Đông Tây là dự án thuộc nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025. Toàn tuyến có chiều dài 56,6 km, trong đó có 44 cầu giao thông. Trả lời báo chí vào tháng 4/2024, Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng cho biết, Gói thầu số 8 (từ Km0+000 - Km29+300) có giá trị 755 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Miền Trung đảm nhiệm; thời gian thi công 1.260 ngày kể từ ngày 15/4/2022. Gói thầu số 9 (từ Km29+300 - Km56+678) có giá trị 817,889 tỷ đồng, do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương thi công trong 1.260 ngày.
Theo đánh giá của Chủ đầu tư, tiến độ xây dựng tuyến trục Đông Tây hiện chậm 10% so với kế hoạch. Cả 10 nhà thầu tham gia Dự án (bao gồm nhà thầu phụ) đều chậm tiến độ ở các mức độ khác nhau. Cụ thể, Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc chậm 23%, Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Miền Trung chậm 17%, Công ty CP Xây dựng Tân Nam chậm 16%, Công ty TNHH Trung Vỉnh chậm 13%, Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Sông Hậu chậm 12%, Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương chậm 7%, Công ty CP Xây dựng giao thông Sóc Trăng chậm 7%... Do thi công chậm nên Dự án đang đối mặt với áp lực giải ngân vốn. Năm 2024, Dự án được bố trí 264,5 tỷ đồng, giá trị giải ngân tính đến 8/4/2024 đạt vỏn vẹn 2,6 tỷ đồng, bằng 0,9% kế hoạch.
Khảo sát thực tế của phóng viên, Dự án Đường 30/4 nối dài, phường 1, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cũng do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Mai Quang thi công từ tháng 10/2022 nhưng hiện nay vẫn chưa đưa vào lưu thông. Hiện phía đầu đường, nhà thầu cho chặn 01 làn bằng ống cống, phía cuối đường vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang, nắp cống không che chắn gây nguy hiểm cho người dân lưu thông qua đây…
Được biết, gói thầu trên được ông Thạch Minh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 ký phê duyệt theo Quyết định số 367 ngày 20/9/2022, thời gian thi công là 900 ngày, giá trúng thầu 68.034.274.000 đồng, chỉ tiết kiệm (giảm giá) được 0,05%. Đến tháng 12/2022, Công ty Mai Quang (cùng liên danh) tiếp tục được Ban Quản lý dự án 2 phê duyệt cho thi công Gói thầu số 08: Thi công xây dựng công trình (Hạng mục Cầu An Tập, Cầu Ba Rinh và Cầu Thuận Hòa) trị giá 85.110.476.000 đồng, cũng chỉ tiết kiệm được 0,05%.
Thông tin về dự án Tuyến trục phát triển kinh tế Đông Tây, trả lời Tạp chí Người Xây dựng tại Văn bản số 764/BQLDA2-PKTTĐ đề ngày 16/7/2024, Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng cho biết: Sau buổi kiểm tra hiện trường, lãnh đạo UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo đến ngày 31/12/2024 cơ bản thông tuyến kỹ thuật toàn dự án và đến ngày 30/6/2025 hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Ban đang đôn đốc các nhà thầu tập trung cao độ nguồn lực, huy động thêm thiết bị, máy móc, tăng cường các mũi thi công trên phạm vi toàn tuyến công trình, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” làm xuyên lễ, xuyên tế… nhàn đẩy nhanh tiến độ công trình. Đến nay, dự án đạt tiến độ theo yêu cầu đề ra.
Gói thầu số 09 vượt tiến độ
Bên cạnh những gói thầu chưa đạt tiến độ đề ra, khảo sát của phóng viên Tạp chí Người Xây dựng cho thấy, Gói thầu số 09: Thi công xây dựng (đoạn từ Quốc lộ 1 đến cầu Hòa Phuông), Dự án: Đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 940 do Công ty Cổ phần Confitech Cửu Long thi công đang vượt tiến độ kế hoạch đề ra.
Trả lời Tạp chí Người Xây dựng tại Văn bản số 764/BQLDA2-PKTTĐ đề ngày 16/7/2024, Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng cho biết: Gói thầu số 09 có giá trị thực hiện đạt khoảng 59%, vượt tiến độ 21% so với hợp đồng.
Theo hồ sơ mời thầu, yêu cầu gói thầu phải hoàn thành trong thời gian 720 ngày, nhưng khi trúng thầu, Công ty Confitech Cửu Long đồng ý giảm thời gian thi công xuống 500 ngày. Không dừng lại đó, nhà thầu này tiếp tục cam kết đưa dự án hoàn thành vào tháng 12/2024 (tức 360 ngày).
Hiện nay, trên công trường Gói thầu số 09, nhà thầu huy động 10 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và trên 70 công nhân, 30 thiết bị cơ giới (xe đào, xe lu, xe san gạt, xe vận chuyển, xe máy ép cọc …) vẫn tích cực thi công liên tục mặc cho thời tiết nắng mưa thất thường để đưa dự án về đúng tiến độ đặt ra.
Gói thầu số 09: Thi công xây dựng (đoạn từ Quốc lộ 1 đến cầu Hòa Phuông) do Công ty Cổ phần Confitech Cửu Long thi công đang vượt từ 30-35% kế hoạch đề ra.
Đại diện nhà thầu Confitech Cửu Long cho biết để đạt được những kết quả như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo hết sức sát sao, kịp thời của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng, sự phối hợp của đơn vị thiết kế trong việc xử lý các vướng mắc, sự kiểm tra - kiểm soát chặt chẽ, bám sát hiện trường từ đơn vị giám sát cùng với tinh thần lao động hăng say, không ngại khó của toàn thể ban chỉ huy, công nhân trên công trình để đảm bảo công trình hoàn thành đạt chất lượng tốt nhất, tuân thủ theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt và pháp luật về đầu tư công.
Nhà thầu cam kết đưa dự án về đích vượt tiến độ 140 ngày và đảm bảo tuyệt đối chất lượng thi công. Tuy nhiên, trên công trình hiện nay còn 02 hộ gia đình chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, sẽ gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân và việc triển khai thi công của nhà thầu. Do đó, nhà thầu mong muốn, UBND huyện Mỹ Xuyên và Ban Quản lý dự án 2 tích cực vận động, tuyên truyền, áp dụng các chính sách, quy định của pháp luật để người dân sớm bàn giao mặt bằng, quyết tâm đưa dự án hoàn thành vào cuối năm nay.
Năm 2024, vốn do Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Sóc Trăng là 6.654,5 tỉ đồng. Đến ngày 15/6/2024, Sóc Trăng mới giải ngân được 18,38% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ (cùng kỳ đạt 32,74%) và thấp hơn bình quân cả nước (cả nước đến cuối tháng 5.2024 khoảng 22,34%). Đối với ngân sách cấp tỉnh quản lý có 12/20 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, trong đó có 2 chủ đầu tư giải ngân đạt 100% (Công an tỉnh và Sở LĐTBXH tỉnh); 8/20 chủ đầu tư có tỉ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh. Riêng ngân sách cấp huyện quản lý thì hầu hết các đơn vị đều có tỉ lệ giải ngân cao (huyện Cù Lao Dung là 72,71%, huyện Mỹ Xuyên 66,41%).
Minh Tâm