Nha Trang đang thiếu một biểu tượng đô thị xứng tầm?

06:00 | 04/11/2025
(NXD) - Nha Trang - “hòn ngọc biển Đông” đang thiếu một biểu tượng đô thị xứng tầm trên hành trình vươn mình từ điểm đến du lịch quốc tế thành miền đất đáng sống. Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang do ông lớn Sun Group làm chủ đầu tư được kỳ vọng là “mảnh ghép” hoàn hảo cho mục tiêu này.

 

Các thành phố du lịch đang “chuyển mình” nhờ quy hoạch đô thị
 
Trong thập kỷ qua, thế giới chứng kiến làn sóng chuyển mình mạnh mẽ của các điểm du lịch biển. Những thành phố từng được biết đến như “thiên đường nghỉ dưỡng” đang bước lên tầm cao mới – trở thành đô thị ven vịnh đa chức năng, nơi nghỉ dưỡng – thương mại – giải trí – cư trú hòa làm một, kiến tạo giá trị bền vững về kinh tế, văn hóa và thương hiệu.
 
Nha Trang thiếu một biểu tượng đô thị xứng tầm để trở thành miền đất đáng sống.
 
Tại Australia, Gold Coast là biểu tượng cho xu hướng ấy. Thành phố bên bờ Thái Bình Dương này không chỉ nổi tiếng với những bãi biển vàng óng mà còn được quy hoạch như đô thị hỗn hợp ven vịnh, với hàng chục tòa nhà kết hợp căn hộ, khách sạn và trung tâm thương mại. Các dự án mới đang đưa Gold Coast thành “thành phố sống – nghỉ – chơi” đúng nghĩa với sự hòa quyện giữa thiên nhiên và đô thị tạo nên một phong cách sống hiện đại giữa thiên nhiên.
 
Tương tự tại Nhật Bản, “đảo ngọc phương Nam” Okinawa đang hình thành mô hình đô thị hỗn hợp đẳng cấp, kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp, thương mại, giải trí và cư trú lâu dài. Công viên giải trí – sinh thái JUNGLIA Okinawa vừa ra mắt phía Bắc đảo đang trở thành tâm điểm thu hút du khách lẫn nhà đầu tư quốc tế. Với các hoạt động như zipline xuyên rừng, safari, thư giãn tại onsen, Junglia không chỉ là nơi giải trí mà còn là hành trình khám phá văn hóa và thiên nhiên Okinawa.
 
Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận tại các điểm du lịch nổi tiếng Đông Nam Á như Phuket (Thái Lan) hay Penang (Malaysia): các đô thị biển đang chuyển mình theo hướng “đa chức năng”: du lịch, kinh tế đêm, thương mại, cư trú, đầu tư. Thay vì “vắt kiệt” giá trị khai thác bên bờ biển, để cạnh tranh và duy trì tính bền vững, các điểm đến chú trọng phát triển không gian đô thị biểu tượng - nơi văn hóa, giải trí và cuộc sống giao thoa.
 
Đô thị biển Nha Trang đang chuyển mình theo xu hướng phát triển “đa chức năng”
 
So với những hình mẫu ấy, Nha Trang – “hòn ngọc của biển Đông”, nơi sở hữu một trong những vịnh đẹp nhất hành tinh đang trong giai đoạn chuyển mình. 6 tháng 2025, tỉnh Khánh Hòa (cũ) với trọng tâm là Nha Trang đón hơn 6,2 triệu lượt khách, tăng 20,8% so với cùng kỳ và cao nhất từ trước đến nay. Với 2,6 triệu là khách quốc tế, đồng nghĩa cứ 4-5 khách nước ngoài đến nước ta thì có một chọn ghé thăm điểm đến Duyên hải Nam Trung bộ. Nha Trang cũng là đại diện duy nhất góp mặt trong Top 15 điểm đến mùa hè hàng đầu thế giới năm 2025 do Mastercard Economics Institute công bố.
 
Dù giàu tiềm năng và danh tiếng, điểm đến Nha Trang được đánh giá vẫn thiếu một trung tâm đô thị xứng tầm quốc tế, nơi có không gian sống tinh hoa, hệ sinh thái giải trí về đêm, trung tâm văn hóa – thương mại hiện đại và cộng đồng cư dân quốc tế văn minh.
 
Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang: lời giải cho tương lai “đáng sống”
 
Trong bối cảnh ấy, dự án Charmora City quy mô 227ha, 60ha mặt nước, tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng được kiến tạo với tầm nhìn trở thành đô thị kiểu mẫu tiên phong của phố biển. Dự án sở hữu vị trí trung tâm hiện hữu & trung tâm hành chính mới của Nha Trang, Khánh Hòa – nơi đang ngày càng khẳng định mình rõ nét là “điểm đến nghỉ dưỡng biển quốc tế”.
 
Dự án Charmora City được kiến tạo thành đô thị kiểu mẫu tiên phong của Nha Trang
 
Tiên phong mô hình Sponge City với quy hoạch độc đáo, Charmora City nương theo vị trí tự nhiên giữa 2 dòng sông, dẫn dòng nước tự nhiên tạo thành những mạch sống xanh len lỏi khắp đô thị, tạo nên một quần thể sinh thái và bền vững. Dự án bao gồm 3 hòn đảo Bắc – Trung – Nam, được quy hoạch như một chuỗi liên hoàn từ hành chính, giải trí nghỉ dưỡng tới an cư. Tất cả hòa quyện và bổ sung mảnh ghép sống – làm việc – giải trí nghỉ dưỡng all-in-one cho Nha Trang. Từ đó, Charmora City hứa hẹn là điểm đến của người Khánh Hòa cũng như cộng đồng trong nước và quốc tế, những người đang tìm kiếm một ngôi nhà thứ hai, một điểm dừng chân lâu dài.
 
Tương tự những trung tâm đô thị biển hàng đầu thế giới như Clarke Quay (Singapore) và OCT Bay (Trung Quốc), Charmora City kiến tạo “trái tim đêm” mới của khu vực, nơi nhịp sống trẻ trung và ánh sáng lễ hội lan tỏa.
 
Charmora City hình thành “trái tim đêm” với show nghệ thuật và chuỗi lễ hội sôi động.
 
Điểm nhấn đặc sắc của dự án là show nghệ thuật trên mặt nước cùng chuỗi sự kiện văn hóa lễ hội sôi động. Ngoài ra mô hình quy hoạch gắn với thiên nhiên như bến du thuyền , công viên ven sông và công viên ngập nước tiên phong của Nam Trung Bộ cũng góp phần kiến tạo hạ tầng sinh thái sống độc đáo cho cư dân và du khách.
 
Biểu tượng đô thị – biểu tượng đầu tư tương lai
 
Sự xuất hiện của Charmora City không chỉ mang ý nghĩa quy hoạch, mà còn là bước ngoặt phát triển kinh tế – du lịch – bất động sản của Nam Nha Trang, Khánh Hòa. Dự án tạo lập cực tăng trưởng mới, kỳ vọng góp phần giảm tải khu trung tâm ven biển đã khai thác cạn, đồng thời mở ra hướng phát triển bền vững, cân bằng sinh thái – đô thị – văn hóa.
 
Charmora City áp dụng mô hình Sponge City, hướng tới đô thị xanh bền vững.
 
Theo các chuyên gia, các đô thị tích hợp ba yếu tố “nhà ở – thương mại – du lịch” có giá trị ổn định, biên độ tăng giá tốt, cao hơn thị trường chung nhờ dòng tiền linh hoạt và tệp khách hàng đa dạng. Với hệ sinh thái hoạt động 24/7 và mô hình Sponge City độc đáo, Charmora City được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế địa phương tương tự các đô thị biển tiên phong trên thế giới, trở thành tâm điểm đầu tư mới của miền Trung.
 
Sponge City là mô hình quy hoạch đột phá lấy cảm hứng từ cấu trúc linh hoạt của miếng bọt biển. Thay vì để nguồn nước tự nhiên trôi đi lãng phí hay gây ngập úng, Sponge City áp dụng các giải pháp thấm hút, lọc, giữ nước qua hệ thống sông hồ, công viên, đường sá… Cây cối được ươm trồng và phát triển trên nguồn nước này trở thành vành đai xanh, kiến tạo một đô thị sinh thái bền vững, không lo ngập lụt.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Tọa lạc tại khối đế tháp Bcons City, ngay mặt tiền đường Thống Nhất, Bcons City Mall sở hữu hơn 10.000 m² diện tích sàn thương mại trải rộng trên 3 tầ...
07:53 | 04/11/2025
(NXD) - Sau thời gian thi công, đường Liên Phường, gồm đường dẫn và cầu bắc qua rạch Mương Kinh kết nối giao thông với trục chính vào Khu liên hợp thể dục thể...
16:01 | 31/10/2025
(NXD) - Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định g...
21:31 | 29/10/2025
(NXD) - Sáng 27/10 tại Diamond Bay Resort & Spa, hơn 2000 chuyên viên kinh doanh từ các đại lý phân phối đã cùng tạo nên không khí bùng nổ trong lễ ra quân dự...
21:26 | 29/10/2025
(NXD) - Theo đuổi triết lý lấy con người làm trung tâm và các giải pháp netzero, Gensler mang đến “DNA xanh” chuẩn quốc tế trong từng công trình kiến trúc. Bắ...
14:46 | 28/10/2025
(NXD) - Tối ngày 24/10/2025, tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025, Masterise Homes đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục quan trọng “Bes...
13:06 | 28/10/2025
(NXD) - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia...
11:23 | 27/10/2025
(NXD) - Sau dấu ấn từ những công trình biểu tượng, MIK Group tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản cao cấp với bước tiến mới trong hành trìn...
07:07 | 24/10/2025
(NXD) - Đón nhận vận hội lớn sau hợp nhất, tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng cũng đối mặt với không ít thách thức mới để tái định vị thương hiệu. Sự hiện diện của si...
16:05 | 21/10/2025
(NXD) - Tại siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM), Vin New Horizon được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, nơi tuổi già không còn gắn v...
16:02 | 21/10/2025


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

- Trụ sở: Số 625 đường La Thành, Phường Giảng Võ, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Phường Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, Phường Xóm Chiếu, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Số 48 Cao Thắng, phường Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up