Phát triển có trọng tâm, trọng điểm để tạo ra động lực phát triển mới

03:40 | 08/01/2023
(NXD) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, quan điểm mới và quan trọng của Quy hoạch tổng thể quốc gia là hướng đến phát triển có trọng tâm, trọng điểm để tạo ra động lực phát triển mới, đồng thời phải đảm bảo các vấn đề về an sinh xã hội và môi trường.
 
 
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 07/01, thảo luận tại Hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị quy hoạch cần chỉ rõ, nhấn mạnh, cụ thể hóa hơn nữa các mục tiêu về phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khoa học công nghệ, đồng thời đánh giá kỹ những tác động của kinh tế thế giới và trong nước, để từ đó đề ra những chính sách tạo động lực cho phát triển đất nước.
 
Đảm bảo tính nhất quán giữa quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương
 
Theo đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình), Quy hoạch tổng thể quốc gia trình Quốc hội đã thể hiện đầy đủ nội dung theo yêu cầu của Luật Quy hoạch một cách có hệ thống trên cơ sở đánh giá thực trạng quốc gia, tuân thủ các định hướng, chiến lược phát triển có liên quan.
 
Để hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu đề nghị nên xem xét, điều chỉnh một số mục tiêu, trong đó mục tiêu “phấn đấu từ 3 đến 5 đô thị có thương hiệu được công nhận tầm khu vực và quốc tế” nên điều chỉnh thành “phấn đấu có 5-10 đô thị xanh, thông minh đạt tiêu chuẩn quốc tế”.
 
Nữ đại biểu cho rằng, hiện Việt Nam đã, đang xây dựng và triển khai đề án đô thị thông minh. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn về thành phố xanh thông minh sẽ cần cập nhật, điều chỉnh, bổ sung phù hợp hơn với tiêu chuẩn quốc tế, tập trung vào chất lượng, tiêu chuẩn sống hơn là quy mô thương hiệu.
 
Đại biểu đề nghị xem xét bổ sung chỉ tiêu về doanh nghiệp trong phát triển kinh tế số, đó là số lượng doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, đổi mới công nghệ tăng trung bình 15-20% trong giai đoạn 2021-2030 và tăng 5-10%/năm đến năm 2050 nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp vốn đang tiến triển chậm, chưa đạt kỳ vọng.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung Phiên họp sáng 07/1/2023. Ảnh: Quochoi.vn
 
Về phát triển vùng và liên kết vùng, đại biểu đoàn Ninh Bình đề nghị nên chú trọng đảm bảo tính phù hợp, nhất quán giữa quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, cực tăng trưởng.
 
Về quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu, định hướng phát triển, bổ sung thêm một số chỉ tiêu về phát triển xã hội, môi trường của từng vùng. Ngoài ra, bổ sung mục tiêu liên kết phát triển vùng toàn diện, hiệu quả là một trong những mục tiêu quan trọng trong thời kỳ quy hoạch 2021-2030.
 
Tại phiên thảo luận, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) nhấn mạnh, việc thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 là cần thiết, song cần làm rõ hơn một số nội dung để việc tổ chức, thực thi đạt hiệu quả cao.
 
Ông Hà Sỹ Đồng phân tích, nếu nhìn vào mục tiêu đến năm 2045 trở thành có nước có thu nhập cao thì cần chọn phương án tăng trưởng cao. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đến kinh tế-xã hội thời gian qua, việc chọn phương án tăng trưởng cao thì tính khả thi không cao.
 
Từ nhận định này, đại biểu đoàn Quảng Trị nhấn mạnh, quy hoạch nhất là Quy hoạch tổng thể quốc gia cần hạn chế thấp nhất việc phải điều chỉnh, không nên đưa những con số quá cụ thể, bởi mục tiêu cao nhất vẫn là tổ chức không gian phát triển hiệu quả, thống nhất trên quy mô toàn quốc.
 
Xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách hoàn chỉnh, đồng bộ về liên kết vùng
 
Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã nêu các định hướng lớn về phát triển và phân bố không gian các ngành, lĩnh vực chủ yếu; tổ chức không gian theo vùng, lãnh thổ; phát triển hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia…
 
Song đại biểu Nguyễn Quốc Luận (đoàn Yên Bái) cho rằng, Quy hoạch mới chỉ đề cập đến định hướng và các nội dung phát triển kinh tế-xã hội của nội vùng, chưa thể hiện được mối quan hệ giữa các vùng với nhau, chưa có định hướng cũng như những nội dung cụ thể liên kết vùng.
 
Do đó, đại biểu đề nghị đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung các định hướng và các nội dung lớn về liên kết vùng cần xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách hoàn chỉnh đồng bộ liên kết vùng; có cơ chế điều phối quản trị vùng nghiên cứu thành lập Quỹ phát triển vùng để tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ các dự án mang tính liên tỉnh, liên vùng.
 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: Quochoi.vn 
 
Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Quốc Luận cũng đề nghị cơ quan soạn thảo căn cứ vào Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và dự báo tình hình trong nước thế giới để xem xét cụ thể hóa các quan điểm, định hướng phát triển của đất nước bổ sung thêm các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để các địa phương làm căn cứ xây dựng quy hoạch tỉnh. Đồng thời làm cơ sở cho việc giám sát, đánh giá thực hiện quy hoạch.
 
Về danh mục các dự án quan trọng quốc gia và thứ tự ưu tiên thực hiện, đại biểu đoàn Yên Bái đề nghị làm rõ cơ sở nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án.
 
Từ đó, rà soát, nghiên cứu, tính toán kỹ danh mục các dự án quan trọng quốc gia và thứ tự ưu tiên thực hiện đảm bảo các dự án này phải đáp ứng tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia theo quy định của pháp luật. Đảm bảo các dự án đưa vào quy hoạch phải là các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa, có tác động lớn đến ngành vùng liên vùng.
 
Đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP Hồ Chí Minh) phân tích, hiện nay, việc phát triển đường sắt đô thị trong hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có hướng phát triển, nhưng các đô thị của những vùng động lực này cần phải tính toán tới sự phát triển của các đường sắt đô thị, kết nối với hạt nhân đang phát triển là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
 
Ngoài ra, về hành lang kinh tế cần phải phát triển kinh tế theo trục Bắc-Nam, với hai hành lang quan trọng là Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh ở phía Bắc và ở phía Nam là TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu phải gắn với kinh tế cửa khẩu.
 
Theo đó, phải tính toán thêm về kinh tế mậu biên và cửa khẩu. Vì kết nối kinh tế mậu biên và khu vực dọc biên giới, kinh tế biên giới cũng khá quan trọng, có sự giao thoa giữa giữa Việt Nam và các nước lân cận.
 
Quy hoạch tổng thể quốc gia là cơ sở để triển khai các quy hoạch khác 
 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Quy hoạch tổng thể quốc gia là cơ sở để triển khai các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia và các quy hoạch khác, cũng như để thu hút đầu tư đầu tư cho các các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. 
 
Về mức độ chi tiết, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết đã đảm bảo tuân thủ là một bước cụ thể hóa các Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Quy hoạch này cũng là quy hoạch tuân theo Điều 22 của Luật Quy hoạch xác định là quy hoạch cấp quốc gia mang tính chiến lược theo hướng phân vùng và liên kết vùng của lãnh thổ; tổ chức không gian phát triển của đất nước. 
 
Các nội dung chi tiết về phân chia tiểu vùng trong các vùng, liên kết nội vùng, định hướng phát triển cụ thể của từng ngành, từng tỉnh sẽ được quy hoạch cụ thể hóa ở các quy hoạch cấp thấp hơn để tránh sự trùng lắp và chồng chéo về nội dung của các quy hoạch. 
 
Về sự về các quan điểm phát triển và những trọng tâm, trọng điểm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, quan điểm mới và quan trọng của quy hoạch lần này là phải hướng đến phát triển có trọng tâm, trọng điểm để tạo ra được động lực phát triển mới, đồng thời phải đảm bảo các vấn đề về an sinh xã hội và môi trường.
 
Theo đó, phân chia ra 2 giai đoạn. Giai đoạn trước 2030, phát triển có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào một số địa bàn có điều kiện thuận lợi để hình thành các vùng động lực, các hành lang kinh tế, các cực tăng trưởng. Giai đoạn sau năm 2030 sẽ hướng đến phát triển cân bằng, hài hòa và bền vững giữa các vùng miền và địa phương. 
 
Trên cơ sở các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay để lựa chọn một số địa bàn có vị trí, điều kiện thuận lợi nhất có cảng biển, cảng hàng không quốc tế, khu kinh tế ven biển, tiềm lực về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao được kết nối với các cửa khẩu quốc tế… sẽ xác định là 4 vùng động lực, sau đó có 4 cực tăng trưởng.
 
Bộ trưởng nhấn mạnh, để đảm bảo tính khả thi kịch bản, phấn đấu trên tinh thần quyết tâm cao nhất, tận dụng được tất cả các khai thác hiệu quả các lợi thế so sánh của các vùng và của cả nước cũng như các cơ hội mới, xu thế mới để phát triển nhanh, bền vững và đạt được các mục tiêu Đại hội Đảng đã đề ra.
 
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, đây là nhiệm vụ mới, phức tạp, chưa có tiền lệ, nhưng Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội đã rất cố gắng, nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ, kịp thời tiếp thu những nội dung góp ý để hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết gửi tới các đại biểu Quốc hội nghiên cứu.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiên cứu các ý kiến đại biểu để khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp này.
 
 
 
Theo Tuấn Đông/ Tạp chí Xây dựng
 
Link gốc: https://tapchixaydung.vn/phat-trien-co-trong-tam-trong-diem-de-tao-ra-dong-luc-phat-trien-moi--20201224000015311.html

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - TP.HCM hiện có 8 dự án NƠXH đang gặp các vướng mắc liên quan đến quy hoạch, chấp thuận chủ trương chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, rà soát...
09:19 | 19/04/2024
(NXD) - Cụm công trình TT6-CT1 trong phạm vi ranh giới dự án Khu Trung tâm Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc được điều chỉnh bố cục, vị trí và thay đổi từ 0...
11:09 | 17/04/2024
(NXD) - Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm...
11:17 | 15/04/2024
(NXD) - Ngày 9/4, CBRE tổ chức họp báo công bố thông tin thị trường BĐS quý 1 năm 2024. Số liệu cho thấy nguồn cung hạn chế trên thị trường BĐS nhà ở tại Hà N...
09:47 | 11/04/2024
(NXD) - Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của ...
09:29 | 10/04/2024
(NXD) - Nghị quyết của Chính phủ lưu ý Bộ Công an khi xây dựng dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có giải pháp xử lý công trình hiện nữu khôn...
09:20 | 08/04/2024
(NXD) - Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về hoạt động lấn biển do Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo đan...
09:13 | 08/04/2024
(NXD) - Mới đây, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã công bố danh sách hạng mục công trình có vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Trong đó, có nhiều dự án nhà ở, c...
09:30 | 05/04/2024
(NXD) - Cơ quan chức năng Bắc Giang thông báo tạm dừng giao dịch với loạt lô đất đấu giá vì đơn vị đấu giá có hành vi gian lận, cạnh tranh không lành mạnh và ...
08:48 | 03/04/2024
(NXD) - Hàng loạt công trình như: Nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ (Phường 3); Nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê, Karaoke Gold (Phường 4); Nhà hàng sin...
08:59 | 01/04/2024


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng
- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

 

 

 

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up