Dấu ấn hoạt động Tổng hội Xây dựng Việt Nam năm 2023

12:02 | 23/12/2023
(NXD) - Năm 2023, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động nổi bật, để lại dấu ấn tích cực góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành xây dựng. Hướng tới năm 2024 với chủ đề “Nâng cao chất lượng tư vấn phản biện, giám định xã hội” Tổng hội quyết tâm tạo ra nhiều điểm sáng hơn nữa trong hoạt động hội.

 

Đoàn chủ tọa Hội nghị Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Sáng 23/12, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 3 Khóa IX (Nhiệm kỳ 2022 – 2027).

Dự và chủ trì hội nghị có TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam; các Phó Chủ tịch: KS. Tống Văn Nga; TS. Hoàng Văn Thắng; cùng Tổng thư ký, Chánh Văn phòng và Đoàn Chủ tịch Tổng hội.

Về phía khách mời có TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); Ông Bùi Hồng Minh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Ông Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường; Ông Phạm Trung Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ; Cùng các đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; Lãnh đạo Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật một số địa phương; Lãnh đạo một số Trường Đại học: ĐH Xây dựng; ĐH Thủy Lợi; ĐH Bách Khoa – ĐH Đà Nẵng… cùng lãnh đạo một số Hội bạn, Hội chuyên ngành và gần 100 chuyên gia, hội viên Tổng hội.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Dấu ấn tích cực 2023

Được truyền cảm hứng từ tinh thần hăng say, nhiệt huyết của người đứng đầu, trong năm 2023, Tổng hội Xây dựng Việt Nam và các đơn vị trực thuộc đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành xây dựng, lan tỏa tinh thần lao động, cống hiến.

Báo cáo tại Hội nghị, ThS. Phạm Khắc Thưởng – Tổng Thư ký Tổng hội cho biết: Năm 2023, với sự nhiệt huyết của Đoàn Chủ tịch, đứng đầu là TS. Đặng Việt Dũng, Tổng hội đã đạt được nhiều thành tích trong các hoạt động hội. Trong đó có thể kể đến một số lĩnh vực như sau:

Thứ nhất: Từng bước kiện toàn bộ máy đưa hoạt động Tổng hội vào nề nếp, ổn định. Trong đó, bổ nhiệm các vị trí chủ chốt như Chánh Văn phòng, Kế toán, đồng thời chỉ đạo xây dựng và ban hành 8 Quy chế và một số Quy định.

Thứ hai: Phát triển vượt bậc về số lượng và nâng cao chất lượng hội viên. Cụ thể, năm 2023 Tổng hội đã kết nạp mới 19 hội viên tập thể và 1.802 Hội viên cá nhân. Trong đó 1.093 hội viên cá nhân thuộc khu vực phía Bắc, 709 Hội viên cá nhân thuộc khu vực phía Nam. Đặc biệt đã hoàn tất thủ tục kết nạp các UV BCH Hội Xay dựng Bình Định, Thanh Hóa trở thành hội viên chính thức của Tổng hội. Trong đó, nhiều hội viên tập thể là các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có uy tín. Bên cạnh đó, các hội viên cá nhân hầu hết đều là các kỹ sư, tiến sĩ, kiến trúc sư có trình độ, kinh nghiệm.

Thứ ba: Đã chỉ đạo 7 Hội Xây dựng tỉnh, thành phố  và 01 Hội chuyên ngành là thành viên thuộc Tổng hội đã tiến hành tổ chức đại hội thành công. Cụ thể gồm: Hội Xây dựng Hà Nội, Hội Xây dựng Hà Tĩnh, Hội Xây dựng Bình Định, Hội Xây dựng Ninh Thuận, Hội Xây dựng Bạc Liêu, Hội Xây dựng Bình Phước, Hội Xây dựng Hải Phòng, Hội Cơ Học Đất và Địa Kỹ Thuật Công Trình Việt Nam.

Thứ 4: Tích cực tham gia vào các hoạt động phản biện, giám định xã hội. Trong đó điểm nhấn đáng chú ý là Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã cùng với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp, Liên hiệp hội và các địa phương tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên ngành, có thể kể đến như: Hội thảo toàn quốc về Phát triển nhà ở xã hội – Góc nhìn doanh nghiệp tổ chức tại Bình Dương; Hội thảo Quốc tế TISDIC lần thứ 4 với chủ đề: Hạ tầng giao thông & Phát triển bền vững; Hội thảo Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Diễn đàn doanh nghiệp ngành Xây dựng thúc đẩy đầu tư chuyển đổi số, phát triển công trình xanh; Hội thảo Nghiên cứu đánh giá việc áp dụng Quy chuẩn Việt Nam trong quy hoạch, kiến nghị xây dựng Quy chuẩn địa phương; Hội nghị Tháo gỡ các vướng mắc trong quản lý chi phí và Hợp đồng Xây dựng các dự án do Bộ NN& PTNT quản lý; Hội thảo góp ý kiến cho quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đên năm 2045 tầm nhìn 2065.

Toàn cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó, các hội thành viên, hội chuyên ngành cũng tích cực tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo quan trọng mang tính chuyên môn cao nhằm tập trung vào cập nhật các chính sách thúc đẩy sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, trong năm qua với nhiệt huyết và tinh thần lao động hăng say, Chủ tịch Tổng hội và các chuyên gia, hội viên tổng hội cũng đã tham dự và có nhiều tham luận, nghiên cứu, phản biện chính sách tại nhiều diễn đàn, hội thảo, các buổi lấy ý liến xây dựng các dự thảo luật như: Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch, Luật Đất đai (sửa đổi).

Thứ 5: Về công tác Nghiên cứu khoa học, Tổng hội đã hoàn thành đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu đánh giá việc áp dụng Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) trong Quy hoạch, công trình dân dụng, công trình công nghiệp và đề xuất sửa đổi, bổ sung, kiến nghị xây dựng Quy chuẩn địa phương”. Được Hội đồng nghiệm thu cơ sở đánh giá cao về hàm lượng khoa học và tính thực tiễn của đề tài; Hoàn thành bảo về đề tài 2024 : Thực trạng hệ thống pháp luật liên quan đến công tác quản lý phát triển đô thị và đề xuất một số nội dung nhằm hoàn thiện công tác quản lý phát triển đô thị Việt Nam tại LHH.

Thứ 6: Một trong những điểm nhấn hoạt động Tổng hội Xây dựng Việt Nam năm 2023 là việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo Quyết định số 1366/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng.

Thứ 7: Trong năm 2023, Tổng hội cũng chú trọng trong việc ký kết hợp tác với các hội, liên hiệp hội tại một số địa phương và Quốc tế. Đặc biệt là hợp tác với các Trường Đại học kỹ thuật, xây dựng nhằm thúc đẩy, khích lệ việc đào tạo nhân lực phát triển cho ngành Xây dựng nước nhà.

 

Quyết tâm nâng cao chất lượng tư vấn phản biện, giám định xã hội

Về phương hướng hoạt động năm 2024, TS. Đặng Việt Dũng cho biết: Phát huy những thành tích đã đạt được năm 2024, Tổng hội Xây dựng xác định chương trình hoạt động với chủ đề “Nâng cao chất lượng tư vấn phản biện, giám định xã hội” với 3 nhiệm vụ trọng tâm.

TS. Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thứ nhất: Đổi mới nội dung và phương thức thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội theo hướng chủ động xây dựng nhiệm vụ đối với các chương trình, dự án, đề án, dự thảo luật quan trọng và các vấn đề phát sinh thực tiễn, các vướng mắc trong thực thi pháp luật, dự án.

Thứ 2: Tổng hội tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên gia thực hiện tư vấn phản biện, kiện toàn cơ quan chuyên môn làm nhiệm vụ tham mưu công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội.

Thứ 3: Xây dựng chương trình hợp tác và hỗ trợ nâng cao năng lực tư vấn cho Hội địa phương nhằm phát huy năng lực sáng tạo, trí tuệ của đội ngũ tri thức toàn hệ thống.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, người đứng đầu Tổng hội cũng đề ra những phương hướng hoạt động chi tiết, cụ thể cho từng bộ phận, đơn vị.

TS. Hoàng Văn Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Chủ tịch Tổng hội phát biểu tại hội nghị.

Tổng hội Xây dựng Vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Với thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2022 - 2023, đóng góp cho sự phát triển của Ngành Xây dựng Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã vinh dự được Bộ Trưởng Bộ Xây dựng tặng bằng khen theo Quyết định số 1331/QĐ-BXD ngày 22/12.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cũng đã quyết định tặng cờ thi đua suất sắc cho Tổng hội Xây dựng Việt Nam và 5 hội viên xuất sắc.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tặng Cờ Thi đua cho Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tặng bằng khen cho các hội viên xuất sắc của Tổng hội.

Cũng trong dịp này, Tổng hội Xây dựng tặng bằng khen cho Hội Xây dựng Vĩnh Phúc; Tạp chí Người Xây dựng và 5 Nhà báo, Phóng viên; Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Hạ tầng; Tạp chí Người đô thị; Hội Xây dựng Bình Phước; Hội Môi trường và Xây dựng Việt Nam.

KS. Tống Văn Nga, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội; TS. Hoàng Văn Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Chủ tịch Tổng hội tặng bằng khen cho tập thể Tạp chí Người Xây dựng và các Nhà báo, phóng viên có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA khẳng định Tổng hội Xây dựng Việt Nam là một trong 4 hội thành viên chủ chốt của VUSTA. Trong những năm qua, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã phối hợp rất hiệu quả cùng VUSTA trong công tác phản biện, góp ý các điều luật, thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA phát biểu chúc mừng Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Chủ tịch VUSTA bày tỏ mong muốn thời gian tới, Tổng hội tiếp tục tích cực hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện, giám định cùng các hội đoàn kết hoạt động dưới mái nhà chung VUSTA. “Chúng tôi mong rằng đội ngũ khoa học trí thức, trong đó có Tổng hội Xây dựng Việt Nam sẽ đoàn kết, nhiệt tình hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà đảng, nhà nước giao phó. Đối với Liên hiệp hội và các hội thành viên thì bên cạnh những thuận lợi còn có những khó khăn nhưng tôi tin rằng với sự đoàn kết, các trí thức của Tổng hội sẽ tiếp tục vững mạnh”, TSKH Phan Xuân Dũng nhấn mạnh và khẳng định tinh thần ủng hộ, tiếp tục tạo điều kiên của VUSTA đối với Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh bày tỏ sự ấn tượng trước những kết quả mà Tổng hội đạt được.

Thứ trưởng đánh giá, Tổng hội là một trong những hội nghề nghiệp có đội ngũ chuyên gia, tri thức rất lớn mạnh. “Tổng hội đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực xây dựng, nhất là các nghiên cứu khoa học, nghiên cứu chính sách, góp ý xây dựng các điều luật như Luật Nhà ở, Luật BĐS… Tổng hội đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng tổ chức các hội thảo, lấy ý kiến. góp phần quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu chung của ngành xây dựng”, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh bày tỏ sự ấn tượng trước những kết quả mà Tổng hội đạt được.

Thứ trưởng mong muốn Tổng hội và các hội viên tiếp tục đồng hành cùng Bộ Xây dựng trong hoạt động. Đặc biệt quan tâm và lưu ý đến việc nghiên cứu các điều luật, tham gia đề xuất các chính sách, nghiên cứu khoa học. Khẳng định Bộ luôn quan tâm ủng hộ hoạt động Tổng hội, Thứ trưởng tin tưởng Tổng hội tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong năm 2024.

Hội nghị thống nhất 100% bầu bổ sung 3 uỷ viên BCH và 1 uỷ viên BKT Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất bầu bổ sung 3 Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam khóa IX (nhiệm kỳ 2022 - 2027) gồm: KS. Vũ Thành Nghiêu - Chánh Văn phòng Tổng hội Xây dựng Việt Nam; KS. Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch Hội Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh; KS. Hồ Ngọc Tiến - Chủ tịch Hội Xây dựng tỉnh Ninh Thuận. Hội nghị cũng thống nhất bầu bổ sung KS Vũ Thành Nghiêu - Chánh Văn phòng Tổng hội Xây dựng Việt Nam làm uỷ viên UBKT Tổng hội.
 

BBT

 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Giải thưởng Xây dựng Việt Nam 2024 (Vietnam Construction Awards 2024) là sự kiện được mong chờ nhất trong năm của các doanh nghiệp/doanh nhân ngành xâ...
15:38 | 17/04/2024
(NXD) - Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, trong thời khắc thiêng liêng chào đón năm mới Giáp Thìn 2024, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ...
23:09 | 08/02/2024
(NXD) - Sáng ngày 26/01/2024, Tạp chí Người Xây dựng đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần DCAREME NUTRITION trao 200 suất quà cho Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 (địa ...
14:36 | 30/01/2024
(NXD) - Ngày 28/01, đại diện Tạp chí Người Xây dựng đã đến thăm, tặng quà cho các cháu tàn tật, trẻ mồ côi tại Cơ sở bảo trợ xã hội Hiền Lương xã Thọ Thành (Y...
21:04 | 28/01/2024
(NXD) - Tiếp tục chuỗi hành trình thiện nguyện “Nghĩa tình Người Xây dựng”, Tạp chí Người Xây dựng đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, các nhà tài trợ t...
08:07 | 28/01/2024
(NXD) - Thực hiện hành trình thiện nguyện “Nghĩa tình Người Xây dựng” Tạp chí Người Xây dựng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) đã đến thăm hỏi, động viên và trao q...
15:02 | 22/01/2024
(NXD) - Vượt qua những khó khăn thách thức, bám sát tôn chỉ mục đích, Tạp chí Người xây dựng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 và vinh dự nhận bằng khe...
18:00 | 29/12/2023
(NXD) - Ngày 26/12/2023, Hội Xây dựng Phú Thọ đã tổ chức Đại hội khoá III (nhiệm kỳ 2023 – 2028). Dự đại hội có TS. Hoàng Văn Thắng – Phó Chủ tịch Tổng hội Xâ...
21:12 | 26/12/2023
(NXD) - Sáng 25/12, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp t...
12:57 | 25/12/2023
(NXD) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã phối hợp với Liên đoàn các tổ chức Kỹ sư Đông Nam ...
16:12 | 19/12/2023


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng
- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

 

 

 

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up