(NXD) -
Cả 2 gói thầu hàng trăm tỷ thi công tại Dự án chỉnh trang đường Cách Mạng Tháng Tám (Tây Ninh) của nhà thầu Công ty CP Hải Đăng đang chậm tiến độ khiến nhiều người nghi ngờ về năng lực của nhà thầu này.
Cả 2 gói thầu đều chậm tiến độ
Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh vừa có Công văn số 1134 /SXD-KHTH cung cấp thông tin cho phóng viên Tạp chí Người Xây dựng về tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công trọng điểm, vốn lớn của tỉnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh (nay là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh) làm chủ đầu tư.
Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh đã ban hành Công văn số 784/SXD-KHTH ngày 04/8/2025 yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan đến dự án cung cấp thông tin.
Thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Tây Ninh có Báo cáo số 431 /BQLDA đề ngày 11 tháng 8 năm 2025 cho biết: Dự án chỉnh trang đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ) đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 984/QĐ-UBND ngày 21/5/2024; Tổng mức đầu tư là 391.408 triệu đồng; Thời gian thực hiện dự án là 2023-2026; Dự án có điểm đầu tại cầu Quan, điểm cuối giao với đường Điện Biên Phủ, chiều dài 4,6Km, thuộc địa phận phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh.
Tuyến đường chỉnh trang đường Cách Mạng Tháng Tám hiện do nhiều đơn vị (điện, nước, viễn thông…) thi công.
Trên tuyến đường này, Công ty Cổ phần Hải Đăng trúng cùng 1 ngày (phê duyệt ngày 03/4/2025) 2 gói thầu tổng trị giá gần 140 tỷ đồng. Theo Báo cáo của Ban quản lý dự án, tại Gói thầu số 5 - Thi công từ đầu tuyến đến Km1+500, chiều dài 1,5km do Công ty Hải Đăng trúng thầu (trị giá gói thầu hơn 73 tỷ đồng) thi công từ ngày 31/3/2025, dự kiến hoàn thành ngày 31/3/2026. Đang thi công mương cáp điện chiếu sáng và di dời cây xanh dải phân cách. Tiến độ thực hiện chưa đạt so với kế hoạch đề ra.
Tại Gói thầu số 6 - Thi công từ Km1+500 đến Km3+000, chiều dài 1,5km, Công ty Cổ phần Hải Đăng trúng thầu thi công từ ngày 31/3/2025 (trị giá gần 66,5 tỷ đồng), dự kiến hoàn thành ngày 31/3/2026. Đang thi công mương cáp điện chiếu sáng và di dời cây xanh dải phân cách. Tiến độ thực hiện cũng chưa đạt so với kế hoạch đề ra.
Nguyên nhân chậm tiến độ, theo Ban quản lý dự án, do biện pháp thi công và đảm bảo an toàn giao thông được phê duyệt, cống dọc chỉ được thi công lắp đặt sau khi thi công hoàn thành điện chiếu sáng 02 bên tuyến và tái lập phải phân cách giữa. Để thực hiện tháo gỡ và tái lập dải phân cách giữa cần thực hiện di dời các cây xanh và bàn giao cho phường Tân Ninh (trước đây là UBND TP Tây Ninh). Nhưng việc di dời cây xanh mất nhiều thời gian do vừa di dời, vừa trồng lại để đảm bảo cây xanh sống và phát triển. Bên cạnh đó phần mặt bằng để tiếp nhận cây xanh cũng còn vướng các hộ dân.
Cùng với đó, tuyến đường tập trung dân cư, mua bán đông đúc, mật độ giao thông cao nên công tác di dời cây xanh dải phân cách theo từng đoạn ngắn cũng ảnh hưởng đến tiến độ di dời. Trong quá trình thi công móng trụ hạng mục điện chiếu sáng vướng cáp ngầm của viễn thông (VNPT) nên không thế thi công đúng kích thước theo hồ sơ được phê duyệt, mất nhiều thời gian để đưa ra giải pháp xử lý.
Ngoài ra, phạm vi bên trái tuyến có lưới điện trung thế do ngành Điện lực quản lý, dự kiến tháng 12/2025 ngành điện lực bắt đầu triển khai thi công nâng cấp, sau khi đầu tư hoàn thành thì mới thi công hoàn thành hạng mục chiếu sáng của dự án được đầu tư mới, nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục điện chiếu sáng bên trái tuyến; nhằm đảm bảo an toàn giao thông cần phải bố trí hệ thống chiếu sáng tạm thời nên công tác hoàn thiện hạng mục điện chiếu sáng 02 bên tuyến, đủ điều kiện để triển khai thi công tháo dỡ dải phân cách giữa mất nhiều thời gian hơn dự kiến.
Từ những lý do nêu trên, theo Ban quản lý dự án tiến độ thi công đường Cách Mạng Tháng Tám có chậm hơn so với kế hoạch, tiến độ đề ra. Hiện nay, nhà thầu đang tập trung sản xuất các cấu kiện đúc sẵn trong nhà máy như trụ, cần đèn chiếu sáng và cống BTCT các loại, sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Kịp thời chấn chỉnh nhà thầu không tuân thủ phương án an toàn giao thông
Khảo sát của PV Tạp chí Người Xây dựng cho thấy, mặc dù công trình đã thi công nhiều tháng nhưng hiện nay trên công trường - tuyến đường từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ xuất hiện tình trạng vỉa hè đào bới nham nhở, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc lưu thông và kinh doanh. Trong khi đó, trên công trường rất ít công nhân thi công, chỉ xuất hiện vài ba máy xúc cỡ nhỏ...
Có nhiều đoạn không hề xuất hiện công nhân, phương tiện, máy móc. Ngoài ra, việc làm hàng rào che chắn, hướng dẫn giao thông cũng không được nhà thầu thực hiện nghiêm túc, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông qua đây…
Nhà thầu Hải Đăng trúng thầu lớn nhưng chưa đạt tiến độ theo hợp đồng ký kết.
Phản hồi về nội dung trên, Ban Quản lý dự án cho biết, về việc bố trí nhân sự, thiết bị của nhà thầu: Tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám là khu vực đông dân cư, tập trung nhiều cửa hàng buôn bán. Việc tập kết thiết bị, nhân sự để triển khai thi công phải phù hợp với từng hạng mục công việc đang thực hiện và hợp đồng đã ký, đảm bảo hiệu quả trong quá trình thi công.
Hiện nay, nhà thầu đang triển khai đào mương cáp điện chiếu sáng, do đó việc tập kết các máy đào nhỏ để thi công là phù hợp với tính chất của công việc. Vì các thiết bị lớn khó xoay trở trong điều kiện vỉa hè chật hẹp, dân cư đông. Khi triển khai các hạng mục công việc cần các thiết bị lớn như lắp đặt cống dọc, đào nền đường nhà thầu sẽ huy động các thiết bị lớn phù hợp tính chất công việc và hợp đồng để triển khai thực hiện.
Về công tác thi công trên vỉa hè, hiện trên vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám các chủ đầu tư khác như: Đơn vị cấp nước, viễn thông đang triển khai đào lắp đặt ống cấp thuỷ, cáp viễn thông song song với công tác thi công hệ thống điện chiếu sáng của Ban. Sau khi thi công các đơn vị đã hoàn trả mặt bằng, tuy nhiên vẫn còn gạch, đá vụn. Mặt khác, vỉa hè được thiết kế lát đá, vì vậy sau khi thi công xong phần điện chiếu sáng, thoát nước thải sẽ tiếp tục thi công hoàn chỉnh vỉa hè.
Về công tác đảm bảo an toàn giao thông luôn được chủ đầu tư, tư vấn giám sát quan tâm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thực hiện công tác này đúng theo phương án đảm bảo an toàn giao thông đã được Sở Xây dựng (trước đây là Sở Giao thông Vận tải) thống nhất tại bước thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn thiết kế. Chủ đầu tư sẽ kiểm tra kịp thời chấn chỉnh nếu nhà thầu không thực hiện đúng quy định.
Về công tác giám sát thi công ngoài hiện trường được chủ đầu tư quan tâm, thuê đơn vị tư vấn giám sát đủ năng lực để thực hiện. Chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát luôn thường trực tại công trình, kịp thời kiểm tra giám sát chất lượng thi công, đảm bảo theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt.
Năng lực tài chính nhà thầu Hải Đăng
Mới đây, tại gói thầu Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (TP.HCM), Công ty CP Hải Đăng (nhà thầu thi công các gói số 3, 4 và 5) đã bị xử phạt tổng cộng hơn 681 triệu đồng vì thi công trì trệ, vi phạm tiến độ ... Vấn đề đặt ra là nhà thầu Hải Đăng liệu có bố trí đủ năng lực về nhân sự, máy để thi công tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (Tây Ninh) không?
Phản hồi về việc này, Ban quản lý dự án khẳng định: Khi tham gia dự thầu các gói thầu trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, năng lực nhân sự, thiết bị ... của nhà thầu đã được chủ đầu tư kiểm tra, đảm bảo theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu để triển khai thi công công trình. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra nhân sự, máy móc của nhà thầu. Đồng thời, hiện nay nhà thầu chưa vi phạm về tiến độ thực hiện hợp đồng.
Công ty CP Hải Đăng thành lập từ năm 2008, có địa chỉ tại số 38, Đường 94, Phường Cát Lái, TP Hồ Chí Minh. Hiện ông Đỗ Đức Bình là người đại diện pháp luật.
Về tài chính, vào tháng 12/2024, Công ty CP Hải Đăng thế chấp quyền tài sản dự án "Đầu tư khai thác khoáng sản tại mỏ cát An Hiệp - An Ngãi Tây, thuộc xã An Hiệp và xã An Ngãi Tây, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre và mỏ cát An Đức – An Hòa Tây, thuộc xã An Đức và xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre" tại MBBank chi nhánh Đông Sài Gòn.
Trước đó, vào tháng 8/2024, Công ty Hải Đăng đưa tài sản phát sinh từ hợp đồng thi công xây lắp số 13/HĐXL-BQLDA2 ngày 10/11/2023; Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 01/2024/HĐTCXD ngày 01/02/2024 để chấp tại BIDV Chi nhánh Tây Ninh.
Vào tháng 1/2024, Công ty Hải Đăng cũng đưa Hợp đồng thi công xây lắp “Gói thầu XL9: Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Bình Chánh (từ Km69+978 đến Km78+100); Hợp đồng thi công xây dựng công trình Gói thầu 43 “Thi công xây lắp, lắp đặt thiết bị công trình đoạn từ Km17+240 đến Km31+280 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công)” thuộc Dự án “Dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1” thế chấp tại BIDV Chi nhánh Tây Ninh.
Ngoài ra, hàng loạt tài sản khác như xe lu, máy đào bánh xích, máy xúc, xe tải… cũng được Hải Đăng đưa đi thế chấp tại ngân hàng. Mới nhất, vào tháng 4/2025, Công ty Hải Đăng phải mang 01 xe ô tô, nhãn hiệu: LANDROVER biển số: 51K-889.XX đi thế chấp tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, Chi nhánh Trung Sơn.
An Nhiên