Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

07:43 | 18/10/2024
(NXD) - Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, Sun Group đề xuất TP.HCM bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.
 
Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn Vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.
 
Hành lang sông Sài Gòn cần là trung tâm của các quy hoạch sắp tới. Ảnh: Shutterstock
 
Mở không gian phát triển mới cho TP.HCM - Tây Ninh
 
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP HCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3-4 làn xe, tổng chiều dài 78,2km.
 
Tuy nhiên, để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, Tập đoàn Sun Group đề xuất cần phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, với đại lộ quy mô 8-10 làn xe, kết nối Sài Gòn với Bình Dương và Tây Ninh, bám theo sông Sài Gòn, tạo liên kết sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ. Cụ thể, tuyến đường đến Tây Ninh đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc TP Hồ Chí Minh) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Đặc biệt, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ dừng tại huyện Củ Chi như dự kiến trong quy hoạch mà sẽ kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, dài gần 100km.
 
Như vậy, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới (cùng với đường thủy, đường bộ), hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch Vùng Đông Nam Bộ, mở rộng hoạt động giao thương giữa Sài Gòn với Bình Dương, Tây Ninh. Điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.
 
Núi Bà Đen (Tây Ninh) nhìn từ phía Hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Lê Nhật Hưng Phát
 
Là phương tiện giao thông chạy bằng điện, đường sắt nhẹ (LRT) được mệnh danh là phương tiện “giao thông xanh”, bởi không xả khí thải carbon ra môi trường. Đây là phương tiện giao thông tốc hành, có khả năng thúc đẩy và kết nối với các phương tiện giao thông đường bộ khác, thuận tiện trong di chuyển.
 
Ông Hoàng Anh Tú - Giám đốc dự án Tập đoàn BCG Việt Nam khẳng định: “Việc đầu tư tuyến đại lộ từ 4-10 làn xe, gồm hỗn hợp đường bộ, đường sắt đô thị kết nối từ TP.HCM qua Củ Chi lên núi Bà Đen, Tây Ninh là cần thiết, bắt kịp xu thế của các đại đô thị phát triển trên thế giới. Từ đó có thể mở ra hướng phát triển du lịch, đô thị, thương mại với điểm nhấn là sông nước, xóa được những điểm nghẽn, phát huy tiềm năng cho Tây Ninh và kết nối đối với TP.HCM tốt hơn”.
 
“Át chủ bài” đưa TP.HCM giữ vững vị thế đầu tàu dẫn dắt kinh tế Vùng Đông Nam Bộ
 
Theo KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc phát triển trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TP.HCM - Củ Chi - Núi Bà Đen - Tây Ninh trong đồ án quy hoạch TP.HCM tương lai sẽ tạo ra không gian “trên bến dưới thuyền” sôi động cho hành lang sông Sài Gòn.
 
“Nếu triển khai được trục kinh tế này sẽ vừa giải quyết vấn đề giao thông, logistic và vấn đề tổ chức dân cư, hình thành chuỗi hệ sinh thái du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho Tây Ninh phát triển. Trục phát triển này cũng đi qua Núi Bà Đen - nóc nhà của khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, trục này không chỉ là trục liên kết chuỗi kinh tế quốc tế, mà cũng cần là trục “xương sống” về du lịch đối với TP.HCM”.
 
 
Một tuyến đường sắt nhẹ (DRT) ở Đài Loan. Ảnh: Shutterstock
 
Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn như: Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP Thủ Đức), Safari Củ Chi,… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như: Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức), các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) theo từng phân khu.
 
Sun Group đề xuất TP.HCM xem xét và bổ sung các nội dung góp ý vào quy hoạch chung. Những ý kiến đề xuất của Sun Group được kì vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM, khơi dậy sức sống của sông Sài Gòn, kích hoạt các tiềm năng du lịch, xác lập vị thế đầu tàu kinh tế - xã hội cho TP.HCM trong tương quan Vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến, các ý tưởng mới khi triển khai sẽ tạo ra động lực mới đưa TP.HCM phát triển toàn diện.
 
 
 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại căn hộ 019, căn hộ 020 chung cư Độc Lập (TP Hồ Chí Minh...
09:58 | 07/07/2025
(NXD) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện số 99/CĐ-TTg về bảo đảm việc sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2...
03:46 | 30/06/2025
(NXD) - Nếu nói đây chỉ là sự lãng phí thì quá nhẹ bởi trong khi đất nước còn nghèo, ngân khố quốc gia còn eo hẹp mà để những khối tài...
07:27 | 27/06/2025
(NXD) - Bắc Ninh là địa phương hoàn thành sớm nhất cả nước về chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát với tổng số 220 căn nhà được bàn giao và đưa vào sử dụng, ...
11:17 | 23/06/2025
(NXD) - Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu hoàn thành toàn bộ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025, đồng thời lưu ý thi c...
08:45 | 16/06/2025
(NXD) - Quan điểm của Bộ Xây dựng là tất cả các thủ tục hành chính về cấp giấy phép đều thực hiện một cách nghiêm túc, rà soát lại, đơn giản hóa, bãi bỏ, tạo ...
16:50 | 07/06/2025
(NXD) - Ban Quản lý Dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh tạm thời được xếp hạng II.
15:34 | 02/06/2025
(NXD) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai ...
14:46 | 02/06/2025
(NXD) - Ngày 14/5/2025 – Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dự án...
15:17 | 14/05/2025
(NXD) - Chính phủ nhấn mạnh mục tiêu nâng cao chất lượng môi trường không khí ở các đô thị, khu vực đông dân cư; phấn đấu đến năm 2030, 100% dân số đô thị đượ...
09:16 | 13/05/2025


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up