Khi nào cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan có dải phân cách cứng?

06:54 | 22/02/2024
(NXD) - Các vụ tai nạn liên tục xảy ra khiến người dân lo lắng đặt câu hỏi, bao giờ đoạn đường Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan hoàn thành, khớp nối và nâng lên quy mô 4 làn xe, có dải phân cách cứng?

 

Lãnh đạo BQLDA đường Hồ Chí Minh - đơn vị chủ đầu tư dự án 2 đoạn cao tốc Hòa Liên - La Sơn và La Sơn - Cam Lộ cho biết, cơ quan chức năng Trung ương đang hoàn thành các thủ tục đầu tư giai đoạn 2, thêm 2 làn đường, có dải phân cách cứng ở giữa theo đúng chuẩn cao tốc đối với đoạn đường này.
 
Theo đó, cung đoạn Hòa Liên - La Sơn hiện đã được Quốc hội bố trí vốn, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng phê duyệt dự án.
 
Theo dự kiến vào cuối năm 2024 sẽ được đầu tư thêm 2 làn đường 2 bên, ở giữa có dải phân cách cứng. Còn đoạn La Sơn - Cam Lộ cũng đang hoàn tất hồ sơ trình lên Quốc hội để bố trí vốn.
 
Một đoạn trên cung đường Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan.
 
Tuyến đường La Sơn - Túy Loan nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe theo quy mô đường cấp III, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức.
 
Để đảm bảo tổ chức giao thông phù hợp với phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 của dự án và thuận lợi cho việc triển khai xây dựng theo quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam cho giai đoạn sau, Bộ GTVT đồng ý khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và chỉ cho phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu thông, trừ các loại phương tiện giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ.
 
Ngày 22/12/2013, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan với tổng chiều dài 77,5 km được khởi công. Dự án bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 
 
Dự án có 2 đoạn chính là đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78). Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m. Đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km có tổng mức đầu tư hơn 11.400 tỷ đồng, riêng 11,5 km đoạn Hòa Liên - Túy Loan giữ nguyên đường hiện trạng đang khai thác, chưa đầu tư mở rộng.
 
Trong khi đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,3 km), Thừa Thiên Huế (61 km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9/2019. Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, đến điểm cuối kết nối dự án La Sơn - Túy Loan. Giai đoạn đầu khai thác cũng có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12 m, bề rộng nền 23 m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe. Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m.
 
Lý giải về việc người dân cho rằng đoạn đường Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan chưa đạt tiêu chuẩn theo tên gọi là cao tốc, Lãnh đạo BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, có rất nhiều tiêu chuẩn để được công nhận là cao tốc chứ không đơn thuần ở việc xe chạy tốc độ cao. Trên thực tế, có nhiều đoạn đường giới hạn tốc độ chỉ là 40 km/giờ nhưng nó vẫn thuộc tiêu chuẩn đường cao tốc. Đối với 2 dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan và Cam Lộ - La Sơn, việc đầu tư được phân kỳ từng giai đoạn, các phương án thiết kế đã được cơ quan chức năng nghiên cứu, tính toán kỹ.
 
Bao giờ đoạn đường Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan hoàn thành, khớp nối và nâng lên quy mô 4 làn xe.
 
Hiện tại, rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp, nhiều đoạn bố trí nét đứt để cho người dân vượt. Tất cả những điểm, vị trí vượt xe đều có đầy đủ biển báo, biển thông tin, vạch sơn trên đường theo quy định. Sau các vụ tai nạn, BQLDA đường Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các Chi cục Quản lý đường bộ rà soát nghiên cứu việc cắm thêm biển cảnh báo, chỉ dẫn để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
 
Được biết, vào năm 2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến đường này. Cụ thể, qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc nói chung và đoạn La Sơn - Cam Lộ đang khai thác, sử dụng, Bộ Công an đã phát hiện 7 đoạn, tuyến chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng như: Không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế...
 
Riêng dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn La Sơn - Cam Lộ thuộc Dự án đường Cao tốc Bắc - Nam phía Đông chỉ có 2 làn xe, bề rộng đường 23 m, không có dải phân cách giữa, đoạn đường tương đương đường cấp 3 đồng bằng.

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Việc đưa 6 mỏ khoáng sản vào đấu giá không chỉ là cơ hội khai thác tài nguyên mà còn giúp tỉnh Hà Tĩnh tháo gỡ được vấn đề thiếu nguồn cung VLXD đang ...
11:12 | 21/04/2025
(NXD) - Chính phủ ban hành Nghị quyết xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các trường hợp khác được giảm tiền thuê đất theo Luật Đất đai năm 2024.
10:31 | 21/04/2025
(NXD) - Là khu đô thị xanh, hiện đại bậc nhất TP.HCM, Công ty Phú Mỹ Hưng đã dành “khu đất vàng” đắt giá để chào đón Hệ thống BVĐK Tâm Anh đầu tư xây dựng bện...
08:00 | 18/04/2025
(NXD) - Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang có bước phát triển mạnh mẽ, với tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% so với cùng kỳ. Đặc biệt, tỉnh đ...
14:34 | 16/04/2025
(NXD) - Các chủ đầu tư đang quan sát diễn biến thị trường và chờ thời điểm phù hợp để chính thức “ra hàng” nhằm tránh rủi ro về thanh khoản trong thời gian nh...
11:09 | 16/04/2025
(NXD) - Bộ Xây dựng đề xuất bố trí vốn nhà nước hỗ trợ giai đoạn khai thác cho một số dự án BOT giao thông ký hợp đồng trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương...
11:04 | 16/04/2025
(NXD) - Some properties of foam concrete with husk
16:36 | 14/04/2025
(NXD) - Nếu thuế đối ứng mà Mỹ áp với hàng hóa Việt Nam lên tới 46% không thay đổi, tác động đến thị trường bất động sản là điều không thể tránh khỏi.
07:29 | 11/04/2025
(NXD) - Bối cảnh kinh tế vĩ mô tháng 3/2025 với chính sách tiền tệ linh hoạt, lãi suất có xu hướng giảm và tâm lý thị trường cải thiện đã tạo động lực quan tr...
07:12 | 08/04/2025
(NXD) - Thủ tướng yêu cầu đề xuất về xây dựng mô hình trung tâm tài chính quốc tế với các chính sách đặc thù, đặc biệt, vượt trội, hiện đại, có sức cạnh tranh...
14:01 | 04/04/2025


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up