Khi nào cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan có dải phân cách cứng?

06:54 | 22/02/2024
(NXD) - Các vụ tai nạn liên tục xảy ra khiến người dân lo lắng đặt câu hỏi, bao giờ đoạn đường Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan hoàn thành, khớp nối và nâng lên quy mô 4 làn xe, có dải phân cách cứng?

 

Lãnh đạo BQLDA đường Hồ Chí Minh - đơn vị chủ đầu tư dự án 2 đoạn cao tốc Hòa Liên - La Sơn và La Sơn - Cam Lộ cho biết, cơ quan chức năng Trung ương đang hoàn thành các thủ tục đầu tư giai đoạn 2, thêm 2 làn đường, có dải phân cách cứng ở giữa theo đúng chuẩn cao tốc đối với đoạn đường này.
 
Theo đó, cung đoạn Hòa Liên - La Sơn hiện đã được Quốc hội bố trí vốn, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng phê duyệt dự án.
 
Theo dự kiến vào cuối năm 2024 sẽ được đầu tư thêm 2 làn đường 2 bên, ở giữa có dải phân cách cứng. Còn đoạn La Sơn - Cam Lộ cũng đang hoàn tất hồ sơ trình lên Quốc hội để bố trí vốn.
 
Một đoạn trên cung đường Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan.
 
Tuyến đường La Sơn - Túy Loan nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe theo quy mô đường cấp III, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức.
 
Để đảm bảo tổ chức giao thông phù hợp với phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 của dự án và thuận lợi cho việc triển khai xây dựng theo quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam cho giai đoạn sau, Bộ GTVT đồng ý khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và chỉ cho phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu thông, trừ các loại phương tiện giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ.
 
Ngày 22/12/2013, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan với tổng chiều dài 77,5 km được khởi công. Dự án bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 
 
Dự án có 2 đoạn chính là đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78). Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m. Đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km có tổng mức đầu tư hơn 11.400 tỷ đồng, riêng 11,5 km đoạn Hòa Liên - Túy Loan giữ nguyên đường hiện trạng đang khai thác, chưa đầu tư mở rộng.
 
Trong khi đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,3 km), Thừa Thiên Huế (61 km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9/2019. Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, đến điểm cuối kết nối dự án La Sơn - Túy Loan. Giai đoạn đầu khai thác cũng có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12 m, bề rộng nền 23 m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe. Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m.
 
Lý giải về việc người dân cho rằng đoạn đường Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan chưa đạt tiêu chuẩn theo tên gọi là cao tốc, Lãnh đạo BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, có rất nhiều tiêu chuẩn để được công nhận là cao tốc chứ không đơn thuần ở việc xe chạy tốc độ cao. Trên thực tế, có nhiều đoạn đường giới hạn tốc độ chỉ là 40 km/giờ nhưng nó vẫn thuộc tiêu chuẩn đường cao tốc. Đối với 2 dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan và Cam Lộ - La Sơn, việc đầu tư được phân kỳ từng giai đoạn, các phương án thiết kế đã được cơ quan chức năng nghiên cứu, tính toán kỹ.
 
Bao giờ đoạn đường Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan hoàn thành, khớp nối và nâng lên quy mô 4 làn xe.
 
Hiện tại, rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp, nhiều đoạn bố trí nét đứt để cho người dân vượt. Tất cả những điểm, vị trí vượt xe đều có đầy đủ biển báo, biển thông tin, vạch sơn trên đường theo quy định. Sau các vụ tai nạn, BQLDA đường Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các Chi cục Quản lý đường bộ rà soát nghiên cứu việc cắm thêm biển cảnh báo, chỉ dẫn để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
 
Được biết, vào năm 2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến đường này. Cụ thể, qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc nói chung và đoạn La Sơn - Cam Lộ đang khai thác, sử dụng, Bộ Công an đã phát hiện 7 đoạn, tuyến chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng như: Không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế...
 
Riêng dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn La Sơn - Cam Lộ thuộc Dự án đường Cao tốc Bắc - Nam phía Đông chỉ có 2 làn xe, bề rộng đường 23 m, không có dải phân cách giữa, đoạn đường tương đương đường cấp 3 đồng bằng.

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 16/2022/NĐ-CP đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt tiền lên tối đa 1 tỷ đồng đối với một số hành vi vi phạm trong ...
14:19 | 19/07/2024
(NXD) - Theo Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư bình quân toàn thị trường có xu hướng tăng từ cuối năm 2023 đến nay, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội và ...
14:04 | 15/07/2024
(NXD) - Sáng 9/7, đoàn công tác của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Câu lạc bộ Bất động sản TP H...
10:03 | 10/07/2024
(NXD) - Để trở thành Tập đoàn đầu tư - xây dựng có tính bổ trợ và tích hợp cao, THADICO phát triển nguồn nhân lực có tư duy sáng tạo, góp phần hình thành đội ...
09:13 | 10/07/2024
(NXD) - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Thaco đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đẩy mạnh nghiên cứu v...
09:08 | 10/07/2024
(NXD) - Tổng nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận hơn 10.840 căn. Trong khi đó, thị trường TP.HCM chỉ ghi nhận...
08:57 | 10/07/2024
(NXD) - Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8 nêu 7 trường hợp đất và 5 trường hợp tài sản gắn liền với đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đ...
16:21 | 07/07/2024
(NXD) - Trong bối cảnh giá chung cư tại Hà Nội ngày càng tăng và neo ở mức cao, nhiều người đã chấp nhận yếu tố rủi ro về pháp lý, tìm mua chung cư không có s...
16:19 | 07/07/2024
(NXD) - Báo cáo tài chính Quý 1/2024 của Techcombank cho thấy, các khoản cho vay kinh doanh bất động sản, cho vay xây dựng của nhà băng này tiếp tục tăng, tro...
12:16 | 25/06/2024
(NXD) - Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam là đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Charm Group (Charm Group), chủ đầu tư dự án khu phức hợp Charm Plaza 1 (tê...
10:59 | 25/06/2024


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

Cố vấn chuyên môn:

+ TS Đặng Việt Dũng (Chủ tịch Tổng hội Xây dưng Việt Nam)

+ KS Tống Văn Nga (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ GS Nguyễn Văn Liên (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ TS Hoàng Văn Thắng (nguyên Thứ trưởng Bộ NN PTTN, PCT THXDVN)

+ TS Phạm Khắc Thưởng (TTK Tổng hội Xây dựng Việt Nam)

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up