Đường đi đáng ngờ của đất và chất thải rắn xây dựng từ Dự án Lumi Hà Nội

06:51 | 29/05/2024
(NXD) - Thay vì vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định thì bùn, đất thải từ Dự án Lumi Hà Nội lại được các xe tải chở lòng vòng “tẩu tán” tại nhiều nơi, thậm chí đưa sang các dự án công để làm vật liệu san nền trái với quy định của pháp luật.

 

Theo quy định pháp luật, bùn – đất trong quá trình thi công đào móng công trình, dự án là một trong những loại chất thải rắn xây dựng (CTRXD) cần phải được quản lý, vận chuyển, xử lý đúng nơi quy định. 
 
Quy trình quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế CTRXD được quy định rõ tại các Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường; Thông tư Số: 08/2017/TT- BXD ngày 16/05/2017 của Bộ Xây dựng và “Hướng dẫn Bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng công trình” do Viện Vật liệu xây dựng xây dựng, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường đề nghị, Bộ Xây dựng thẩm định và ban hành.
 
Theo đó, CTRXD phải được thu gom, vận chuyển đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý được đầu tư xây dựng theo quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc cơ sở tái chế, công trình khác để tái chế, tái sử dụng; Việc vận chuyển phải theo thời gian và lộ trình về tuyến đường, an toàn giao thông và tuân thủ các quy định của cơ quan có thẩm quyền về phân luồng giao thông tại địa phương; Các phương tiện vận chuyển CTRXD phải là phương tiện bảo đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn, đã được kiểm định và được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành theo quy định; Trong quá trình vận chuyển, phương tiện vận chuyển phải đảm bảo không làm rò rỉ, rơi vãi chất thải, gây phát tán bụi, mùi…
 
 Các điều luật và thông tư cũng quy định rất rõ về trách nhiệm của các bên liên quan như: Chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công, UBND các cấp, Sở Xây dựng địa phương.
 
Pháp luật quy định chặt chẽ là vậy tuy nhiên hiện nay, tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến CTRXD bị đổ trộm, đổ không đúng nơi quy định, thậm chí mua - bán trộm bùn, đất thải rắn xây dựng tại các dự án, công trình vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Đây cũng là vấn đề “nóng” mà Tổng hội Xây dựng Việt Nam cùng các hội viên và đơn vị trực thuộc thực hiện khảo sát, nghiên cứu, phản biện, đóng góp ý kiến tại nhiều diễn đàn trong thời gian qua.
 
Hình ảnh xe tải vào công trường Dự án Lumi Hà Nội để “ăn” đất thải. Ảnh cắt từ clip
 
Bùn, đất thải tại dự án Lumi “đi khắp nơi”
 
Trong quá trình thu thập thông tin phục vụ khảo cứu, PV Tạp chí Người Xây dựng nhận thấy: Tại công trường Dự án Lumi Hà Nội (Đại lộ Thăng Long, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) những ngày tháng 5/2024, xuất hiện hàng chục xe tải cỡ lớn vận chuyển bùn, đất thải phát sinh từ quá trình thi công nền móng dự án đem đi “tẩu tán” không đúng nơi quy định. 
 
Cụ thể, qua nhiều ngày theo dõi tại dự án và theo chân đoàn xe tải này PV phát hiện: Địa điểm cuối cùng mà các xe tải chở đất thải từ dự án Lumi Hà Nội đem đến đổ là một công trường dự án trên địa bàn huyện Hoài Đức.
 
Theo đó, sau khi “ăn đất thải” từ công trường Dự án Lumi Hà Nội, các xe tải chạy dọc theo Đại lộ Thăng Long sau đó rẽ vào đoạn Splendora nối đến đường Đồng Lầu - Lại Yên xuyên qua khu dân cư đến công trường dự án kia để đổ đất. Mặc dù trên các tuyến đường đều có biển hạn chế xe trọng tải lớn nhưng những xe "hổ vồ" này vẫn chày rầm rập từ khoảng chiều tối hôm trước đến mờ sáng hôm sau.
 
Theo ghi nhận, các xe tải chở đất từ công trường dự án Lumi Hà Nội đi đến đổ tại đây chủ yếu hoạt động vào tối và đêm. Đơn cử như vào tối 18/5/2024, ghi nhận từ khoảng 20h đến 22h30 có hàng chục xe tải chở đất chạy tấp lập nhiều vòng, nhiều lượt từ Dự án Lumi đến đổ đất. 
 
Xe tải chở đất thải từ dự án Lumi Hà Nội chạy ra Đại lộ Thăng Long bắt đầu hành trình.
.
 
Điểm xe chở đất thải chạy đến.
 
Ghi nhận lúc 21h15 đến 22h15 tối 18/5, các xe tải mang biển kiểm soát 29H-86755, 29C-62264, 29H-73429, 29H-69368 lần lượt chạy vào bên trong dự án Lumi Hà Nội “ăn đất” rồi sau đó chở về đổ ở dự án nêu trên. Tại các khung đường mà “binh đoàn” xe tải này chạy qua có nhiều bùn đất rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường.
 
Trước đó, khoảng 14h50 chiều 14/5, PV cũng theo chân chiếc xe tải BKS: 29H.182.39 chở đất từ dự án Lumi Hà Nội chạy đến đổ đất tại khu Bình Phú, Thạch Thất.
 
Chủ đầu tư và nhà thầu đều... im lặng
 
Tìm hiểu được biết, dự án Lumi Hà Nội được phát triển bởi CapitaLand Development, nhánh phát triển bất động sản của Tập đoàn CapitaLand. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 28/03/2024, tổng thầu là Công ty CP Ecoba Việt Nam.
 
Vài tháng trước, Lumi Hà Nội dính phải lùm xùm liên quan đến việc huy động vốn trái phép với hình thức thu tiền đặt chỗ của khách hàng dù dự án chưa xong phần móng. Trước phản ánh của báo chí, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã phải vào cuộc kiểm tra.
 
Liên quan đến việc bùn, đất thải của Dự án Lumi Hà Nội vận chuyển không đúng nơi quy định, PV Tạp chí Người Xây dựng đã liên hệ đặt lịch làm việc với cả phía Chủ đầu tư CapitaLand và đơn vị thi công Ecoba Việt Nam nhưng đến nay chưa nhận được thông tin phản hồi.
 
PV cũng đã liên hệ đến các cơ quan chức năng nơi những bùn, đất thải này được tập kết để có thông tin khách quan.
 
Gắn trách nhiệm người đứng đầu
 
Tại Hà Nội tình trạng đổ trộm CTRXD xảy ra từ nhiều năm nay và ngày càng diễn biến phức tạp với các thủ đoạn tinh vi gây bức xúc trong dư luận xã hội.
 
Để giải quyết vấn đề trên, ngày 1/4/2021, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 946/UBND-ĐT gửi các Sở, UBND các quận, huyện, thị xã, các Ban Quản lý dự án yêu cầu thực hiện nghiêm việc chấp hành công tác quản lý CTRXD, tuyên truyền nhắc nhở, tăng cường kiểm tra xử lý đối với các tổ chức, cá nhân.
 
Tiếp đó, ngày 13/4/2023, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng – Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cũng ký văn bản số 2736/CAHN-PC05 gửi đến Chủ tịch UBND TP đề nghị chỉ đạo các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý CTRXD trên địa bàn. Gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cá nhân được phân công phụ trách nếu để xảy ra tình trạng đổ chất thải, rác thải, phế thải xây dựng không đúng nơi quy định tại địa bàn quản lý để báo chí phản ánh, dư luận bức xúc.
 
Dẫu vậy, vụ việc bùn, đất thải phát sinh từ quá trình thi công nền móng dự án Lumi Hà Nội đem đi “tẩu tán” không đúng nơi quy định một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng này.
 
Thiết nghĩ trước vụ việc trên, UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội cùng các Sở, ngành chức năng cần khẩn trương vào cuộc, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý của địa phương, nhất là đối với các dự án được đầu tư từ ngân sách nhưng lại đang sử dụng bùn, đất thải làm vật liệu san lấp bất hợp pháp.
 
Chúng tôi tiếp tục thông tin!
 
 
Trần Việt – Nhất Nam
 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Theo báo cáo mới nhất của các địa phương, đến nay đã có 13 địa phương ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở, 50 địa phương khác c...
10:19 | 16/10/2024
(NXD) - Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động giá của từ...
14:47 | 10/09/2024
(NXD) - Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới là một chương trình hết sức ý nghĩa và nhân văn, ngoài các kết quả đạt được về kinh tế, x...
16:41 | 04/09/2024
(NXD) - Với việc Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì từ nay, hành lang pháp lý tác động trực tiếp đến lĩnh vực đất...
10:52 | 14/08/2024
(NXD) - Rất nhiều đất thải từ các dự án xây dựng được xe tải vận chuyển đổ vào Nhà máy gạch Thạch Bàn (địa chỉ xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội). L...
11:51 | 29/07/2024
(NXD) - Bệnh viện Trưng Vương do liên danh nhà thầu Hải Đăng thi công phải hoàn thành vào tháng 5/2023, Bệnh viện Nhân dân Gia Định do liên danh nhà thầu Xây ...
11:00 | 29/07/2024
(NXD) - Hàng loạt dự án đầu tư công tại tỉnh Sóc Trăng đang có dấu hiệu chậm tiến độ, trong đó nhiều dự án do Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu t...
10:16 | 29/07/2024
(NXD) - Sở Tài chính Hà Nội có trách nhiệm xây dựng, trình thành phố xem xét, quyết định điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất đã ban hành cho phù hợp tình hình...
10:27 | 27/07/2024
(NXD) - Trong quý II/2024, nguồn cung chung cư mở bán mới tại Hà Nội đạt 8.400 căn, tăng 97% so với quý trước. Trong đó, phân khúc chung cư cao cấp chiếm tới ...
09:55 | 22/07/2024
(NXD) - Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 16/2022/NĐ-CP đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt tiền lên tối đa 1 tỷ đồng đối với một số hành vi vi phạm trong...
09:51 | 22/07/2024


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

Cố vấn chuyên môn:

+ TS Đặng Việt Dũng (Chủ tịch Tổng hội Xây dưng Việt Nam)

+ KS Tống Văn Nga (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ GS Nguyễn Văn Liên (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ TS Hoàng Văn Thắng (nguyên Thứ trưởng Bộ NN PTTN, PCT THXDVN)

+ TS Phạm Khắc Thưởng (TTK Tổng hội Xây dựng Việt Nam)

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up