5 hoạt động nổi bật của Tổng hội Xây dựng Việt Nam năm 2022

07:16 | 22/01/2023
(NXD) - Năm 2022 là dấu mốc đáng nhớ với Tổng hội Xây dựng Việt Nam khi tổ chức và tham gia hàng loạt sự kiện lớn, đóng góp chuyên môn vào việc xây dựng chính sách của nhà nước, mang lại giá trị to lớn cho xã hội.

 

Đại hội Đại biểu toàn quốc Tổng hội Xây dựng Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2022-2027.
 
1 - Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc Tổng hội Xây dựng Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2022-2027
 
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX nhiệm kỳ 2022-2027 là sự kiện lớn nhất trong năm của Tổng hội Xây dựng Việt Nam, diễn ra từ ngày 26 - 27/8/2022 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội.
 
Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Nội Vụ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, lãnh đạo UBND TP Hà Nội, đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội cùng hơn 300 đại biểu đại diện cho hội viên trong cả nước.
 
Đại hội toàn quốc lần thứ IX Tổng hội Xây dựng Việt Nam tiến hành theo phương châm Dân chủ - Đoàn kết – Sáng tạo với chủ đề: Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng Tổng hội Xây dựng Việt Nam trở thành một tổ chức xã hội - nghề nghiệp vững mạnh, là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong lĩnh vực xây dựng; trở thành địa chỉ tham vấn, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tin cậy của các nhà quản lý, các doanh nghiệp, góp phần đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 
Tại Đại hội 100% hội viên tham gia biểu quyết tán thành và thống nhất bầu ra Ban Chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam khóa IX nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 102 đồng chí.
 
Trong đó Đoàn Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam có 11 đồng chí gồm: TS. Đặng Việt Dũng, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, KS. Tống Văn Nga, TS. Hoàng Văn Thắng, Ths. Phạm Khắc Thưởng, KS. Đỗ Xuân Anh, Ths. Trần Quốc Bảo, TS. Lê Văn Cư, KS. Đặng Lê Dũng, TS. Phạm Văn Khánh và Ths. Lê Tùng Lâm.
 
Đại hội cũng bầu ra Chủ tịch và các Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Khóa IX nhiệm kỳ 2022-2027. Cụ thể, Đại hội đã bầu TS. Đặng Việt Dũng giữ chức Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam; 3 Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Khóa IX gồm: GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, KS Tống Văn Nga, TS Hoàng Văn Thắng. Đại hội bầu Ths Phạm Khắc Thưởng giữ chức vụ Tổng thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam khóa IX; TS. Lê Văn Cư giữ chức Trưởng ban kiểm tra THXDVN.
 
Thành công của Đại hội được lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chúc mừng và đánh giá cao.
 
2 - Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng hội Xây dựng Việt Nam
 
Là mốc son đánh dấu sự trưởng thành, Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng hội Xây dựng Việt Nam (24/08/1982 – 24/08/2022) diễn ra vào sáng 26/8 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô. Nhân dịp này, THXDVN cũng vinh dự nhận lãng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành…
 
 
Lãnh đạo THXDVN chụp ảnh kỉ niệm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và các đại biểu khách mời.
 
Tham dự Lễ kỷ niệm có TS Nguyễn Thanh Nghị - Bộ Trưởng Bộ Xây dựng, bà Phan Thị Mỹ Linh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Lễ kỷ niệm cũng có sự tham dự ông Nguyễn Hồng Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam (THXDVN), đại diện Bộ Nội Vụ, Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố cùng đại diện các cơ quan, ban ngành.
 
Lễ kỷ niệm là dịp để các thế hệ hội viên THXDVN cùng nhau ôn lại lịch sử hình thành và chặng đường phát triển đầy vinh quang.
 
Tại Lễ kỉ niệm 40 năm thành lập THXDVN, TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch THXDVN, GS. TSKH.Phạm Hồng Giang - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã trao bằng khen, quà lưu niệm vinh danh 20 đề tài, ứng dụng khoa học công nghệ do các đơn vị trực thuộc Tổng hội thực hiện.
 
Trong khuôn khổ Lễ kỉ niệm 40 năm thành lập THXDVN, các đại biểu tham dự lắng nghe trình bày 4 công trình tiêu biểu của ngành Xây dựng Việt Nam được thực hiện thời gian qua. Cũng tại Lễ kỉ niệm, THXDVN đã kết nạp 2 thành viên mới gồm Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành và Công ty TNHH J.P Holdings.
 
3 - Đoàn đại biểu Tổng hội Xây dựng Việt Nam vinh dự được gặp mặt và làm việc với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
 
Ngày 5/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu Tổng hội Xây dựng Việt Nam.
 
Cuộc gặp thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, kịp thời động viên, ghi nhận, khích lệ tinh thần cống hiến của đội ngũ trí thức, khoa học, công nghệ, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, phát triển đất nước.
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực, đóng góp của Tổng hội Xây dựng Việt Nam trong 40 năm qua đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. 
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Tổng hội Xây dựng Việt Nam
 
Trong điều kiện không có sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước, mọi chi phí cho hoạt động phải tự trang trải, hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, nhiệt huyết cống hiến, tấm lòng yêu mến, hăng say nghề nghiệp của các hội viên, đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học đã nghỉ công tác vẫn không quản ngại tuổi cao, nhiệt huyết cống hiến cho sự phát triển của ngành xây dựng và của đất nước.
 
Chủ tịch nước khẳng định xây dựng là ngành công nghiệp sản xuất rất quan trọng đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực khác trong xã hội, đóng góp khoảng 20% GDP cho đất nước. 
 
Là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và là thành viên Hội đồng Điều phối các Hội kỹ thuật xây dựng Châu Á, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng tư vấn, phản biện, giám định xã hội về xây dựng, tham gia ý kiến cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như các kế hoạch, dự án phát triển có liên quan đến chuyên ngành xây dựng; tổ chức thực hiện nghiên cứu khoa học, lập các dự án ứng dụng các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực xây dựng vào sản xuất và đời sống, tổng kết các vấn đề khoa học công nghệ trong các lĩnh vực xây dựng. 
 
Cùng với đó, tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị khoa học, trao đổi, thông tin, phổ biến các thành tựu khoa học thuộc các lĩnh vực chuyên môn của ngành xây dựng và các lĩnh vực kinh tế - xã hội liên quan, làm nổi bật vai trò của công nghệ trong phát triển ngành và chất lượng các công trình xây dựng, nhất là trao đổi với các chuyên gia quốc tế để học hỏi lẫn nhau, là cơ sở để Việt Nam đón nhận và nắm bắt những xu thế và thành tựu khoa học, công nghệ từ các nước tiên tiến trên thế giới và khu vực.
 
Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ tạo điều kiện cho Tổng hội Xây dựng Việt Nam hoạt động thuận lợi, kể cả về cơ cấu tổ chức và những vấn đề về pháp lý. Bộ Xây dựng tạo điều kiện cho Tổng hội được tham gia nghiên cứu, phản biện các nội dung, vấn đề liên quan đến ngành xây dựng, đặc biệt đối với công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, nhà ở công nhân, nông thôn mới, các mô hình kinh tế như đô thị công nghiệp... cũng như hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan đến lĩnh vực xây dựng. 
 
Đồng thời, Chủ tịch nước mong muốn các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học của Tổng hội tiếp tục truyền đạt những kinh nghiệm của mình cho thế hệ sau, góp phần vào sự phát triển của ngành xây dựng nói riêng và đất nước nói chung.
 
4 - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Tổng hội Xây dựng Việt Nam
 
Chiều 5/8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì buổi làm việc với Tổng hội Xây dựng Việt Nam (THXDVN). 
 
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao những đóng góp và kết quả trong các mặt công tác của THXDVN trong thời gian vừa qua đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước. Những đóng góp tích cực, hiệu quả của THXDVN cũng thúc đẩy ngành Xây dựng, Bộ Xây dựng phát triển.
 
 
Đoàn công tác THXDVN chụp ảnh kỉ niệm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lãnh đạo một số Cục, Vụ tại buổi làm việc.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, THXDVN là tổ chức xã hội nghề nghiệp quy tụ đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia có chuyên môn, do đó THXDVN và Bộ Xây dựng cần tích cực phối hợp để thúc đẩy và tạo hiệu quả chung. 
 
Đặc biệt, đối với các nhiệm vụ trong tâm của Bộ như rà soát, sửa đổi bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật ngành Xây dựng; phát triển nhà ở và quản lý thị trường bất động sản ổn định, bền vững; phát triển, quản lý quy hoạch hoạch, đô thị, Bộ Xây dựng rất cần sự phối hợp chặt chẽ của THXDVN và đóng góp ý kiến liên quan đến những nội dung Bộ đang triển khai.
 
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, trong thời gian tới THXDVN và Bộ Xây dựng cần quan tâm, phối hợp hiệu quả hơn nữa để thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch phối hợp hỗ trợ nhau. 
 
"Cần phải tiếp tục rà soát, bổ sung quy chế phối hợp đã ký từ năm 2017 nhằm tăng cường phối hợp thường xuyên giữa THXDVN và Bộ Xây dựng. Hàng năm bố trí một buổi làm việc giữa THXDVN và Bộ Xây dựng để cụ thể hóa các nhiệm vụ phối hợp" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn.
 
4. Tích cực tham gia góp ý cho Luật Quy hoạch
 
Trong năm 2022, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều hoạt động tư vấn phản biện đóng góp chuyên môn góp phần xây dựng chính sách của Nhà nước, mang lại giá trị to lớn cho xã hội. 
 
Điển hình, trong tháng 4/2022,  các nhà khoa học thuộc Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã dự 2 sự kiện về Luật Quy hoạch.
 
Thứ 1 là: Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” diễn ra ngày 31/3/2022, do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì .
Cùng dự Hội thảo còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội”; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) Phan Xuân Dũng cùng đại diện một số Bộ, ngành và một số các nhà khoa học, chuyên gia.
 
Toàn cảnh Hội thảo Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.
 
Tại Hội thảo, TS. Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đã có bài tham luận chỉ ra một số nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp khắc phục việc chậm tiến độ thực thi Luật Quy hoạch.
 
Phát biểu của lãnh đạo Tổng hội đã nhận được sự đồng thuận của các đại biểu dự hội thảo và sự đánh giá cao của chủ tọa. Nội dung phát biểu tham luận của Tổng hội Xây dựng Việt Nam và các chuyên gia tại hội thảo được chủ tọa hội thảo thống nhất đưa vào kỷ yếu hội thảo làm tài liệu tham khảo cho Đoàn Giám sát và các đại biểu Quốc hội.
 
Thứ 2 là: Tọa đàm “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”diễn ra sáng 8/4/2022, diễn ra tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội do Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc Hội – Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường - Lê Quang Huy; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Đoàn Thị Thanh Mai.
Tổng hội Xây dựng Việt Nam và một số chuyên gia, nhà khoa học được mời tham dự và có bài tham luận đóng góp ý kiến.
 
Kết quả Tọa đàm sẽ được Ban Tổ chức tổng thuật và báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội phục vụ việc tiếp tục hoàn thiện Báo cáo giám sát, phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cho ý kiến, thảo luận về chuyên đề giám sát tối cao này.
 
Tiếp theo những đóng góp đã được trình bày tại Hội thảo ngày 31/3/2022 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, được đề nghị phát biểu đầu tiên, TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam tiếp tục phân tích sâu hơn những đóng góp tích cực mà Luật Quy hoạch mang lại, đưa ra một số vấn đề còn tồn tại xung quanh vấn đề tư vấn, lựa chọn tư vấn lập quy hoạch, những nguyên nhân dẫn đến việc thực thi Luật Quy hoạch chưa đảm bảo tiến độ đề ra . Đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị định 119/NĐ-CP. 
 
Tham luận của Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của Chủ tọa và đại biểu dự họp.
 
 
Nhất Nam
 
(Bài viết đăng trên Tạp chí Người Xây dựng số ra tháng 1-2023)
 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, trong thời khắc thiêng liêng chào đón năm mới Giáp Thìn 2024, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ...
23:09 | 08/02/2024
(NXD) - Sáng ngày 26/01/2024, Tạp chí Người Xây dựng đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần DCAREME NUTRITION trao 200 suất quà cho Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 (địa ...
14:36 | 30/01/2024
(NXD) - Ngày 28/01, đại diện Tạp chí Người Xây dựng đã đến thăm, tặng quà cho các cháu tàn tật, trẻ mồ côi tại Cơ sở bảo trợ xã hội Hiền Lương xã Thọ Thành (Y...
21:04 | 28/01/2024
(NXD) - Tiếp tục chuỗi hành trình thiện nguyện “Nghĩa tình Người Xây dựng”, Tạp chí Người Xây dựng đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, các nhà tài trợ t...
08:07 | 28/01/2024
(NXD) - Thực hiện hành trình thiện nguyện “Nghĩa tình Người Xây dựng” Tạp chí Người Xây dựng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) đã đến thăm hỏi, động viên và trao q...
15:02 | 22/01/2024
(NXD) - Vượt qua những khó khăn thách thức, bám sát tôn chỉ mục đích, Tạp chí Người xây dựng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 và vinh dự nhận bằng khe...
18:00 | 29/12/2023
(NXD) - Ngày 26/12/2023, Hội Xây dựng Phú Thọ đã tổ chức Đại hội khoá III (nhiệm kỳ 2023 – 2028). Dự đại hội có TS. Hoàng Văn Thắng – Phó Chủ tịch Tổng hội Xâ...
21:12 | 26/12/2023
(NXD) - Sáng 25/12, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp t...
12:57 | 25/12/2023
(NXD) - Năm 2023, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động nổi bật, để lại dấu ấn tích cực góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành xây dựng. Hướng t...
12:02 | 23/12/2023
(NXD) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã phối hợp với Liên đoàn các tổ chức Kỹ sư Đông Nam ...
16:12 | 19/12/2023


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng
- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

 

 

 

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up