Công trình biến tướng chung cư mini, chính quyền Kim Chung - Hoài Đức còn đợi xảy ra ‘hậu quả’ thì mới chịu xử lý?

12:14 | 09/09/2024
(NXD) - Nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Kim Chung, Hoài Đức (Hà Nội) khiến cho người dân địa phương không khỏi băn khoăn về trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý trong lĩnh vực xây dựng. Công trình xây dựng bị ‘biến tướng’ thành các chung cư mini cho thuê. Chính quyền biết, người dân biết – nhưng chắc các cán bộ ở đây còn đợi “hậu quả” xảy ra thì mới chịu bắt tay vào xử lý.

 

Thời gian qua, nhiều vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đã gây ra hậu quả đau lòng, khiến hàng chục người tử vong. Trách nhiệm của bộ phận quản lý trật tự xây dựng – một thành tố quan trọng trong ngành xây dựng được đặt ra. Trong quá trình giám định, phản biện với Luật Xây dựng, Luật Nhà ở… các đơn vị của Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề cập rất nhiều đến trách nhiệm của các cơ quan này.

Ngày 03/7/2024, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn ký ban hành Công văn số 2154/UBND-ĐT về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Theo đó, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 của UBND Thành phố…Đối với các công trình đã đưa vào sử dụng: Tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ việc khai thác sử dụng các công trình theo đúng công năng, thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt, giấy phép xây dựng được cấp. Đối với các công trình cải tạo, sửa chữa, hoặc chuyển đổi công năng, chuyển mục đích sử dụng từ nhà ở sang kinh doanh (đặc biệt là các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, các cơ sở dịch vụ lưu trú...) thì phải thực hiện thiết kế về xây dựng, thiết kế về phòng cháy chữa cháy, cấp giấy phép xây dựng... theo đúng quy định pháp luật.

Hiện trạng công trình số 8, ngõ 27 đường Bắc Lai Xá

Mặc dù có những văn bản quyết liệt của Thành phố, công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng tại nhiều quận, huyện Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay việc xây dựng tại các địa phương vẫn còn nhiều tồn tại.

Chẳng hạn như công trình xây dựng tại số 8, ngõ 27 đường Bắc Lai Xá, xã Kim Chung có dấu hiệu dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và vi phương án về phòng cháy chữa cháy. Theo phản ánh của người dân, quan sát từ hiện trạng mặt bên công trình được xây dựng thành 7 tầng, trổ các cửa sổ sang nhà liền kề không đúng tiêu chuẩn xây dựng xây dựng. Đặc biệt theo người dân việc mặt sàn các tầng được xây dựng chia thành các phòng nhỏ cho thuê có dấu hiệu vi phạm về phòng cháy chữa cháy?

Trước đó, một số cơ quan báo chí cũng thông tin về tòa nhà cao 12 tầng tại địa chỉ số 240 đường Lai Xá, xã Kim Chung vi phạm trật tự xây dựng. Theo đó, chủ đầu tư thông báo với UBND xã xây dựng cao 6 tầng, 1 tum. Sau khi hoàn thành xây dựng cơ bản, chủ đầu tư mời UBND xã đến kiểm tra. Khi đoàn kiểm tra rời đi, chủ đầu tư đã chia mỗi tầng thành 2. Cụ thể, chủ đầu tư đã đổ bê tông sàn bên trong các tầng từ tầng 2 đến tầng 6, mỗi tầng ngăn thành 2 tầng. Hiện trạng công trình 12 tầng, 1 tầng tum đã đưa vào sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Phượng, tổ trưởng tổ xây dựng UBND xã Kim Chung cho biết: Công trình trên được khởi công xây dựng từ năm 2023, tại thời điểm đấy trên địa bàn huyện, thành phố nói chung chưa áp dụng được việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nông thôn trong khu dân cư, trường hợp này rơi vào trưởng hợp được miễn phép xây dựng. Thờì điểm khởi công chủ đầu tư có thông báo UBND xã quy mô công trình 6 tầng, 1 lửng, 1 tum. Theo bà Phượng thời điểm kiểm tra hiện trạng công trình vẫn đảm bảo theo quy định.

Liên quan đến công trình trên, ông Phạm Ngọc Lê - Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho biết khi mới xây dựng do sai phạm tầng lửng, UBND xã đã cắt điện yêu cầu xử lý, sau đó họ đã khắc phục. Về phòng cháy theo quy định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ, công trình 5 tầng trở lên, PCCC thuộc trách nhiệm công an cấp huyện, không phải của xã. Công trình này nằm trong Tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, hiện nay vẫn chưa có kết quả rà soát gửi về Xã.

Luật sư Đình Tiệp - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Theo Điều 174 Bộ luật Dân sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2017, khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định. Đồng thời, không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

Tại Khoản 5 Điều 56 Nghị định số 15/2021/NĐ - CP ngày 03/3/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì "Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã" trong quản lý trật tự xây dựng được xác định rất rõ là: Chịu trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn theo phân cấp, uỷ quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh; tổ chức thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm trên địa bàn; thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Liệu các công trình trên có chấp hành đúng pháp luật về quy hoạch, xây dựng? trách nhiệm của chính quyền địa phương ra sao? Câu trả lời cần UBND Hà Nội, UBND quận Hoài Đức vào cuộc, làm rõ!

 

Vĩnh Hoàng

 

 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
14:07 | 12/09/2024
(NXD) - Thủ tướng yêu cầu đại diện lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương liên quan đến ngay hiện trường để phối hợp triển khai công tác khắc phục sự...
14:44 | 10/09/2024
(NXD) - HoREA cho rằng, mức giá của Dự thảo Bảng giá đất điều chỉnh sẽ có tác động đến chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trước hết là chi ph...
10:31 | 29/08/2024
(NXD) - Cho rằng giá nhà tăng cao là một phần nguyên nhân rất lớn dẫn đến xu hướng “ngại cưới, lười sinh” trong giới trẻ hiện nay, VARS đề xuất Chính phủ chín...
10:50 | 14/08/2024
(NXD) - Theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/8, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ sẽ không được giao dịch quá 10 lần trong một năm và quá 300 tỷ t...
10:08 | 06/08/2024
(NXD) - Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản phản hồi, thông tin về lý do Bệnh viện Trưng Vương do liên danh nhà thầu Hải Đăng thi công phải hoàn thành vào tháng 5/2...
11:11 | 29/07/2024
(NXD) - Khi màn đên buông xuống hàng chục lượt xe tải “hổ vồ” chở bùn, đất, phế thải xây dựng rầm rập băng đường từ nội thành Hà Nội đến đổ trộm vào ao - hồ d...
10:19 | 29/07/2024
(NXD) - Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường BĐS Việt Nam cho biết, hơn 60% nguồn cung nhà ở mở bán trong quý 2 đến từ các dự án ở khu vực miền Bắc.
09:48 | 22/07/2024
(NXD) - Ngày 20/7/2024, Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Thái Mỹ, huyện Củ...
16:02 | 20/07/2024
(NXD) - Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có chỉ đạo đôn thúc đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đoạn đi qua địa bàn tỉnh.
16:22 | 15/07/2024


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

Cố vấn chuyên môn:

+ TS Đặng Việt Dũng (Chủ tịch Tổng hội Xây dưng Việt Nam)

+ KS Tống Văn Nga (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ GS Nguyễn Văn Liên (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ TS Hoàng Văn Thắng (nguyên Thứ trưởng Bộ NN PTTN, PCT THXDVN)

+ TS Phạm Khắc Thưởng (TTK Tổng hội Xây dựng Việt Nam)

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up