Phát lộ nhiều điểm đến của bùn, đất và chất thải rắn xây dựng của Dự án Lumi Hà Nội

10:38 | 25/06/2024
(NXD) - Bùn, đất và chất thải rắn phát sinh trong quá trình xây dựng tại Dự án Lumi Hà Nội (Đại lộ Thăng Long, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) được các xe tải vận chuyển đi đổ ở nhiều nơi không đúng quy định.

 

Chất thải rắn xây dựng tại Lumi Hà Nội “tẩu tán” nhiều nơi
 
Nhiều ngày ghi nhận PV Tạp chí Người Xây dựng nhận thấy “binh đoàn” xe tải chở bùn – đất và chất thải rắn xây dựng phát sinh trong quá trình thi công nền móng Dự án Lumi Hà Nội, thường hoạt động vào khoảng thời gian từ 16h chiều ngày hôm trước đến khoảng 3h sáng hôm sau.
 
Một chiếc xe chở bùn, đất từ dự án Lumi Hà Nội mang đi
 
Đáng chú ý, điểm đến cuối cùng của các xe tải chở bùn – đất và phế thải xây dựng này không phải là bãi xử lý chất thải đã được cơ quan chức năng cấp phép theo quy định mà là các dự án và khu đất của người dân đang tiến hành san lấp. Điểm đến của các xe này cũng không cố định mà nằm rải rác tại các quận, huyện ngoại thành Hà Nội. Có thể kể đến như: Khu vực Thanh Oai; Quốc Oai… 
Điều đặc biệt hầu hết bùn, đất và phế thải này thay vì được xử lý đúng quy định thì lại được sử dụng để san lấp gây ra các hệ lụy về môi trường. Điển hình là điểm đổ thải tại thôn Thạch Thán, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai mà PV Tạp chí Người Xây dựng đã ghi nhận được.
 
Một trong các điểm đến của các xe chở bùn, đất thải từ Dự án Lumi Hà Nội, điểm này nằm cạnh khu đô thị SUNNY GARDEN CITY.
 
Tối 26/5, theo chân đoàn xe tải này PV ghi nhận: Sau khi “ăn bùn – đất thải” tại dự án Lumi Hà Nội, các xe chạy theo hướng Đại Lộ Thăng Long vòng qua cầu vượt Hoàng Xá rồi đi vào thôn Thạch Thán. Mặc dù đường giao thông thôn khá nhỏ nhưng các xe “hổ vồ” cỡ lớn này vẫn luồn lách đến đổ bùn - đất và chạc thải xây dựng. 
 
Người dân trong thôn cho biết, những chiếc xe tải này vận chuyển bùn - đất, chạc thải xây dựng từ nhiều ngày nay về đổ vào cho những gia đình trong thôn có nhu cầu san lấp đất vườn để dựng lán xưởng, trồng cây. Quan sát cho thấy, trong thôn Thạch Thán có rất nhiều bùn, đất, chạc thải xây dựng được đổ lổm ngổm vào các thửa đất.
 
Cũng trong tôi 26/5, PV ghi nhận nhiều lượt xe tải chở bùn đất từ dự án Lumi Hà Nội đến đổ thải tại một dự án nằm cạnh khu đô thị SUNNY GARDEN CITY thuộc địa phận xã Sài Sơn (Quốc Oai).
 
Phế thải xây dựng “ngập” thôn, xóm tại Quốc Oai
 
Trở lại thôn Thạch Thán vào ban ngày - nơi các xe chở bùn, đất và chất thải rắn xây dựng từ Dự án Lumi Hà Nội về đổ thải, PV giật mình chứng kiến hình ảnh các mảnh vườn, ruộng giáp danh nhà dân “ngập” trong phế thải xây dựng.
 
Bằng mắt thường ghi nhận có hàng chục mảnh vườn, ao trong xóm được san lấp bằng bùn, đất và phế thải xây dựng, có điểm vẫn còn nguyên đống phế thải chưa được san ủn. 
 
Phế thải xây dựng chất thành đống tại khu vườn gần nhà dân thuộc thôn Thạch Thán.
 
Rất nhiều mảnh vườn trong thôn thạch thán được san lấp bằng những trạc thải xây dựng.
 
Ngày 7/6, liên hệ với lãnh đạo UBND xã Thạch Thán, ông Nguyễn Danh Thuận – Chủ tịch UBND xã cho biết, vấn đề chất thải xây dựng ở thôn Thạch Thán đã có nhiều cơ quan báo chí liên hệ. Theo lý giải của vị Chủ tịch UBND xã Thạch Thán, thôn Thạch Thán là khu trang trại VAC đã được chuyển đổi nên người dân được phép san lấp để trồng cây.
 
Khi PV đề cập việc người dân dùng phế thải xây dựng để san lấp là đúng hay sai thì ông Nguyễn Danh Thuận nói “tôi không trả lời là đúng hay sai, để hôm khác tôi trả lời, tôi giao cấp phó trả lời”.
 
PV Tạp chí Người Xây dựng cung cấp hình ảnh ghi nhận phế thải xây dựng “ngập” ao, vườn tại thôn Thạch Thán cho ông Nguyễn Danh Thuận – Chủ tịch UBND xã Thạch Thán.
 
Trong khi đó, ông Lương Thái Sơn – Phó chủ tịch UBND xã Thạch Thán cho rằng, trên địa bàn xã đang có 2 dự án đầu tư công của huyện và họ đang sử dụng 2 địa điểm (gần nghĩa trang và bãi rác) để tập kết tạm đất hữu cơ bóc tách từ thi công sau đó sẽ chuyển đi và không có chuyện phế thải và bùn đất từ dự án khác mang đến đổ. Còn việc nhiều chạc, phế thải xây dựng đổ xuống san lấp vườn, ruộng gần nhà dân tại thôn Thạch Thán thì ông Sơn cho rằng, việc này diễn ra từ lâu. 
 
Tuy nhiên trước những hình ảnh phóng viên cung cấp thì ông Sơn nói: “sẽ cho lực lượng kiểm tra và thông tin sau”.
 
Tại buổi làm việc PV cũng đề nghị được cùng ông Sơn xuống thực tế tình trạng phế thải xây dựng “ngổn ngang” tại thôn Thạch Thán, thế nhưng ông Sơn từ chối với lý do sẽ kiểm tra sau.
 
Luật Bảo vệ môi trường quy định rất chặt chẽ về việc vận chuyển, xử lý bùn, đất và chất thải rắn phát sinh trong quá trình xây dựng dự án. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đã có hướng dẫn cụ thể. 
 
Tại Hà Nội, lãnh đạo UBND TP và Công an TP những năm qua đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt trong vấn đề quản lý, xử lý chất thải xây dựng. Thế nhưng bất chấp các quy định pháp luật, bùn - đất và chất thải rắn xây dựng của Dự án Lumi Hà Nội hàng ngày vẫn được các xe tải vận chuyển mang đi khắp nơi. 
 
Càng đáng báo động hơn khi những thôn, xóm ngoại thành lại bỗng dưng trở thành những “bãi chứa” phế thải, sử dụng chúng để san lấp mà không lường đến hậu quả về môi trường nhưng chính quyền địa phương lại giường như không quan tâm. 
 
Thiết nghĩ trước vụ việc đang diễn ra tại Dự án Lumi Hà Nội và thôn Thạch Thán (xã Thạch Thán, Quốc Oai), đã đến lúc TP Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm minh trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công cũng như trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương.
 
Chúng tôi tiếp tục thông tin sự việc...
 
 
Trần Việt – Nhất Nam
 

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, Sun Group ...
07:43 | 18/10/2024
(NXD) - Sở xây dựng TP.HCM cho biết, giải pháp đột phá hiện nay là đẩy nhanh hoàn tất các thủ tục pháp lý đầu tư xây dựng dự án NƠXH đến bước hoàn tất việc cấ...
10:14 | 16/10/2024
(NXD) - Chính phủ đồng ý việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp tại Điều 130 Luật Xây dựng.
09:16 | 03/10/2024
(NXD) - Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn 5297/BXD-QLN về việc triển khai thực hiện Luật Nhà ở 2023, Nghị định 98/2024/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung...
11:00 | 19/09/2024
(NXD) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
14:07 | 12/09/2024
(NXD) - Thủ tướng yêu cầu đại diện lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương liên quan đến ngay hiện trường để phối hợp triển khai công tác khắc phục sự...
14:44 | 10/09/2024
(NXD) - Nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Kim Chung, Hoài Đức (Hà Nội) khiến cho người dân địa phương không khỏi băn khoăn về...
12:14 | 09/09/2024
(NXD) - HoREA cho rằng, mức giá của Dự thảo Bảng giá đất điều chỉnh sẽ có tác động đến chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trước hết là chi ph...
10:31 | 29/08/2024
(NXD) - Cho rằng giá nhà tăng cao là một phần nguyên nhân rất lớn dẫn đến xu hướng “ngại cưới, lười sinh” trong giới trẻ hiện nay, VARS đề xuất Chính phủ chín...
10:50 | 14/08/2024
(NXD) - Theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/8, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ sẽ không được giao dịch quá 10 lần trong một năm và quá 300 tỷ t...
10:08 | 06/08/2024


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

Cố vấn chuyên môn:

+ TS Đặng Việt Dũng (Chủ tịch Tổng hội Xây dưng Việt Nam)

+ KS Tống Văn Nga (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ GS Nguyễn Văn Liên (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ TS Hoàng Văn Thắng (nguyên Thứ trưởng Bộ NN PTTN, PCT THXDVN)

+ TS Phạm Khắc Thưởng (TTK Tổng hội Xây dựng Việt Nam)

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up