9 yếu tố xác định giá đất tại Hà Nội

07:19 | 18/09/2024
(NXD) - Quyết định chỉ rõ 9 yếu tố ảnh hưởng đến giá đất, các tiêu chí hình thành yếu tố ảnh hưởng đến giá đất để phân tích, xác định mức tương đồng nhất định, điều chỉnh của từng yếu tố ảnh hưởng đến giá đất giữa tài sản định giá và tài sản so sánh đối với đất phi nông nghiệp.

 

UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định quy định một số nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP Hà Nội.
 
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 16/9/2024. Các quy định trước đây của UBND TP Hà Nội về xác định giá đất cụ thể hết hiệu lực kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành.
 
Theo quy định mới của UBND TP Hà Nội, đối tượng áp dụng bao gồm: Cơ quan có chức năng quản lý đất đai; cơ quan, người có thẩm quyền xác định, thẩm định, quyết định giá đất cụ thể; tổ chức tư vấn xác định giá đất, cá nhân hành nghề tư vấn xác định giá đất; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
 
 
Quyết định của UBND TP Hà Nội chỉ rõ 9 yếu tố ảnh hưởng đến giá đất, các tiêu chí hình thành yếu tố ảnh hưởng đến giá đất để phân tích, xác định mức tương đồng nhất định, điều chỉnh của từng yếu tố ảnh hưởng đến giá đất giữa tài sản định giá và tài sản so sánh đối với đất phi nông nghiệp.
 
Thứ nhất, vị trí, địa điểm của thửa đất, khu đất: Khoảng cách theo thứ tự ưu tiên đến trung tâm hành chính; trung tâm thương mại; giáo dục và đào tạo; công viên, khu vui chơi giải trí; chợ, cơ sở y tế (theo vị trí, hiện trạng của dự án, khu đất, thửa đất). Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%; Giá đất theo Bảng giá đất của thành phố (theo vị trí của dự án, khu đất, thửa đất). Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 15%. 
 
Thứ hai, điều kiện về giao thông: Loại đường (kết cấu đường nhựa, bê tông, đất và kết cấu đường khác) tiếp giáp với dự án, khu đất, thửa đất theo hiện trạng tại thời điểm định giá đất. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%. Độ rộng đường (bao gồm cả vỉa hè) tiếp giáp của dự án, khu đất, thửa đất. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 10%. Số mặt đường tiếp giáp của dự án, khu đất, thửa đất (bao gồm đường, ngõ).
 
Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%. Đối với trường hợp ước tính giá chuyển nhượng đất, nhà ở riêng lẻ: Tổ chức xác định giá đất thực hiện khảo sát, thu thập và đánh giá thêm tiêu chí về mặt cắt đường nội bộ (nếu có) tiếp giáp của thửa đất theo quy hoạch được phê duyệt. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%.
 
Thứ ba, điều kiện về cấp thoát nước, cấp điện: Khu vực cấp nước, cấp điện ổn định hay không ổn định. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%. Tình trạng ngập úng khi lượng mưa lớn. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%.
 
Thứ tư, diện tích, kích thước, hình thể của thửa đất, khu đất: Diện tích, hình thể của thửa đất, khu đất. Trường hợp tài sản định giá là nhiều thửa đất tương tự về vị trí, hình thể thì diện tích của thửa đất đại diện được lấy theo diện tích bình quân của các thửa đất là tài sản định giá. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 10%. Mặt tiền, chiều sâu của thửa đất, khu đất (kích thước bình quân trong trường hợp tài sản định giá là nhiều thửa đất tương tự về vị trí, hình thể). Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%.
 
Thứ năm, trường hợp ước tính: Giá chuyển nhượng căn hộ chung cư; Giá cho thuê căn hộ cao tầng; Giá cho thuê sàn thương mại dịch vụ, văn phòng nằm trong tòa nhà hỗn hợp: Thực hiện khảo sát, thu thập và đánh giá theo tiêu chí diện tích của căn hộ, diện tích sàn cho thuê (đối với tài sản định giá lấy theo diện tích bình quân). Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 10%.
 
Thứ sáu, Các yếu tố liên quan đến quy hoạch xây dựng: Hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%. Số tầng cao công trình, tầng hầm. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%.
 
Đối với loại hình kinh doanh khách sạn: Tổ chức xác định giá đất thực hiện khảo sát, thu thập và đánh giá thêm tiêu chí: Số phòng, tiêu chuẩn dịch vụ của khách sạn (xếp hạng theo số sao). Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%.
 
Hiện trạng môi trường, an ninh: Bụi, tiếng ồn, ô nhiễm không khí và nguồn nước; gần khu nghĩa trang, khu xử lý rác thải. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%. Mật độ dân cư, tình trạng an ninh khu vực. Mức điều chỉnh chênh lệch: không quá 5%.
 
Thứ bảy, thời hạn sử dụng đất: Thời hạn sử dụng đất còn lại thực hiện Dự án. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%. Đối với đất ở, căn hộ bán (thời hạn sử dụng lâu dài): Không điều chỉnh.
 
Thứ tám, các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất phù hợp với điều kiện thực tế, truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương bao gồm: Danh lam thắng cảnh; Đền, chùa, miếu mạo; Làng nghề truyền thống. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 5%.
 
Thứ chín, các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đối với đất nông nghiệp, bao gồm: Năng suất cây trồng, vật nuôi. Mức điều chỉnh chênh lệch: không quá 20%. Vị trí, đặc điểm thửa đất, khu đất: khoảng cách gần nhất đến nơi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 20%.
 
Điều kiện giao thông phục vụ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm: Độ rộng, cấp đường, kết cấu mặt đường; điều kiện về địa hình. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 20%. Thời hạn sử dụng đất, trừ đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân theo hạn mức giao đất nông nghiệp, đất nông nghiệp trong hạn mức nhận chuyển quyền thì không căn cứ vào thời hạn sử dụng đất. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 20%.
 
Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất phù hợp với thực tế, truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương: Căn cứ tình hình thực tế, tổ chức tư vấn xác định giá đất đề xuất cụ thể trong báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất. Mức điều chỉnh chênh lệch không quá 20%.

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Đối với một số công trình xây dựng mất an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn do bão số 3 gây hư hỏng kết cấu, mất ổn định, Bộ Xây dựng đề nghị khắc phục...
14:42 | 10/09/2024
(NXD) - Phát huy vai trò và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã tích cực triển khai nhiều phong trào, chương trì...
16:44 | 04/09/2024
(NXD) - Với nhiệt huyết của người đứng đầu là TS. Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội cùng sự cố gắng của các thành viên Đoàn Chủ tịch, các ban chuyên môn và t...
10:25 | 29/08/2024
(NXD) - Trong quý 2/2024, lượng giao dịch đất nền có xu hướng tăng với gần 125.000 giao dịch được thực hiện thành công, trong khi phân khúc chung cư giao dịch...
16:18 | 19/08/2024
(NXD) - Thủ tướng giao các Bộ, địa phương khẩn trương tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức các quy định mới của pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS ...
10:43 | 14/08/2024
(NXD) - UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo mới về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Luật Đất đai 2...
08:28 | 11/08/2024
(NXD) - Huyện Quốc Oai: Tập kết trái phép phế thải xây dựng trên đất nông nghiệp để buôn bán
11:36 | 29/07/2024
(NXD) - Đối với các chức danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, bố trí cho thuê nhà ở công vụ đảm bảo nhu cầu sử dụng, điều ...
10:24 | 27/07/2024
(NXD) - Sở xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có ý kiến trả lời thông tin của người dân phản ánh việc huy động vốn trái quy định pháp luật tại dự án The Peninsula.
10:22 | 27/07/2024
(NXD) - Ban Tổ chức lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ 18h hôm nay (25/7), người dân sẽ được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
10:40 | 25/07/2024


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

Cố vấn chuyên môn:

+ TS Đặng Việt Dũng (Chủ tịch Tổng hội Xây dưng Việt Nam)

+ KS Tống Văn Nga (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ GS Nguyễn Văn Liên (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT THXDVN)

+ TS Hoàng Văn Thắng (nguyên Thứ trưởng Bộ NN PTTN, PCT THXDVN)

+ TS Phạm Khắc Thưởng (TTK Tổng hội Xây dựng Việt Nam)

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up