Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam: Cần giải trình và thuyết phục các góp ý, phản biện

09:16 | 05/12/2023
(NXD) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo cơ quan thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tiếp tục giải trình và thuyết phục các góp ý, phản biện, làm sâu sắc thêm các nội dung liên quan đến hướng tuyến, tổng mức đầu tư, nguồn vốn…

 

Giải trình và thuyết phục các góp ý, phản biện
 
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 502/TB-VPCP thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp ngày 04/12/2023 về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
 
Theo đó, để chuẩn bị đầy đủ nội dung Đề án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục bám sát Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính phủ, Kết luận của Ban Chỉ đạo tại văn bản số 420/TB-VPCP; tiếp thu ý kiến của các đồng chí dự họp; giải trình đầy đủ, thuyết phục các ý kiến góp ý, phản biện của các Bộ, cơ quan và một số chuyên gia, nhà khoa học; hoàn thiện và chịu trách nhiệm toàn diện về Đề án, báo cáo Thường trực Chính phủ; trong đó, lưu ý một số vấn đề về căn cứ lập Đề án, căn cứ chính trị xây dựng Đề án trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
 
Nội dung Đề án cần căn cứ trên thực tiễn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội... Ảnh minh họa. Nguồn: ITN.
 
Căn cứ thực tiễn dựa trên yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, kinh nghiệm quốc tế (làm rõ thêm kinh nghiệm các nước trên thế giới về phát triển đường sắt tốc độ cao bao gồm cả phương án huy động vốn), với số liệu, dữ liệu kinh tế, kỹ thuật, khoa học để phân tích đầy đủ, rõ nét hơn tác động của đường sắt tốc độ cao đến tổng thể nền kinh tế - xã hội (giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng hiệu quả nền kinh tế; tác động lan tỏa, phát triển đô thị, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thúc đẩy phát triển du lịch...), trên cơ sở tính tương hỗ giữa các phương thức vận tải để nghiên cứu, lựa chọn, đề xuất phương án đầu tư bảo đảm khả thi, an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu giai đoạn trước mắt và lâu dài.
 
Về kịch bản phát triển, Phó Thủ tướng cho rằng, cần dựa vào nhu cầu nội tại về phát triển kinh tế - xã hội nước ta, kinh nghiệm đầu tư đường sắt tốc độ cao trên thế giới để nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h và thực sự trở thành trục "xương sống" theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đồng thời khai thác hiệu quả tuyến đường sắt hiện có.
 
Về cơ chế chính sách đặc thù, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, địa phương và doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách "đặc thù đặc biệt cả gói" để báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội khi thông qua chủ trương đầu tư, bao gồm: Cơ chế huy động và sử dụng các nguồn vốn; cơ chế sử dụng tiền thu từ sử dụng đất từ các địa phương; cơ chế đào tạo, sử dụng cán bộ, kỹ sư; cơ chế nội địa hóa gắn với phát triển ngành công nghiệp đường sắt; cơ chế thu hút đầu tư PPP; cơ chế hợp tác, thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ thông qua FDI; mô hình tổ chức vận hành - kinh doanh... Phải triệt để thực hiện kết luận cuộc họp của Ban Chỉ đạo.
 
Nghiên cứu tầm quan trọng của giao thông, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao trong việc phát triển đô thị theo định hướng gắn kết với giao thông công cộng (TOD).
 
Làm sâu sắc thêm tầm quan trọng của dự án
 
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng chỉ đạo, quá trình triển khai nghiên cứu tiếp theo, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, làm sâu sắc thêm các nội dung về tầm quan trọng của giao thông, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao trong việc phát triển đô thị theo định hướng gắn kết với giao thông công cộng (TOD). Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT tiếp tục nghiên cứu giải pháp khai thác mô hình này.
 
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, nghiên cứu sử dụng hiệu quả các giải pháp công trình cầu, hầm để đảm bảo hướng tuyến thẳng nhất có thể, đảm bảo khả năng thoát lũ, hạn chế ảnh hưởng đến các khu bảo tồn và chia cắt cộng đồng; xem xét phương án bố trí điểm đầu, điểm cuối tuyến tại trung tâm Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.
 
Do dự án có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật - công nghệ, thời gian thực hiện dài (trên 10 năm) nên cần làm rõ việc tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư chỉ là ước tính ban đầu, số liệu chính xác sẽ tiếp tục được cập nhật ở các bước tiếp theo khi đủ điều kiện, tránh hiểu nhầm trong trường hợp tổng mức đầu tư dự án tăng trong giai đoạn triển khai.
 
Nguồn vốn, bố trí nguồn vốn trong giai đoạn đầu; giai đoạn sau nghiên cứu kết hợp nguồn thu từ giá trị gia tăng phát triển đô thị, kêu gọi xã hội hóa, thu hút vốn tư nhân đầu tư đầu máy, toa xe để kinh doanh vận tải và trả phí cho Nhà nước.
 
Phát triển nguồn nhân lực phải đi trước một bước. Căn cứ nhu cầu, dự tính số lượng lao động chất lượng cao (tự động hóa, chế tạo máy, chuyển đổi số...), nhân viên kỹ thuật trình cấp có thẩm quyền giao Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH triển khai thực hiện.
 
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu chính sách phát triển công nghiệp đường sắt và công nghiệp phụ trợ (cơ khí, chế tạo, luyện kim...) giúp phát triển đường sắt nói chung, đường sắt tốc độ cao nói riêng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động tổ chức công tác chuẩn bị (đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ, cơ khí...) để thực hiện quản lý, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao.
 
Nghiên cứu huy động chuyên gia, tư vấn nước ngoài, tổ chức quốc tế có kinh nghiệm về đường sắt tốc độ cao cùng tư vấn trong nước đánh giá kỹ phương án đầu tư bảo đảm khả thi, an toàn, hiệu quả tối ưu.

Tin cùng chuyên mục

(NXD) - Đình Yên Trường, tọa lạc tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, là một trong những công trình kiến trúc cổ kính tiêu biểu của vùng đồng bằng Bắc ...
16:45 | 07/05/2025
(NXD) - Trong kỳ họp sắp tới, từ 05/5 đến hết ngày 28/5/2025, dự kiến Quốc hội sẽ bàn luận và thông qua một chính sách rất quan trọng, đó là Nghị quyết thí đi...
06:57 | 03/05/2025
(NXD) - Những ngày này, trên khắp mọi miền đất nước, hàng triệu lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, nhuộm đỏ rực những con phố, những bản làng, thôn xóm. Gi...
07:23 | 30/04/2025
(NXD) - Tạp chí Người Xây dựn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một" nhân...
07:17 | 30/04/2025
(NXD) - Mức độ quan tâm đến phân khúc căn hộ tại TP.HCM đã phục hồi tích cực sau Tết. Trong tháng 3/2025, nhu cầu tìm kiếm chung cư TP.HCM tăng 25% so với thá...
15:44 | 25/04/2025
(NXD) - “Cuộc cách mạng” hạ tầng tại phía Tây Thủ đô đang bước vào giai đoạn thần tốc khi nút giao Vành đai 3 tới Cổ Nhuế sẽ giải tỏa xong mặt bằng trong năm ...
08:51 | 23/04/2025
(NXD) - Trong quý I/2025, với phân khúc đất nền, xu hướng phân hóa Bắc - Nam vẫn tiếp tục, miền Bắc phân bổ giá rộng hơn và cao hơn so với miền Nam. So với qu...
11:07 | 16/04/2025
(NXD) - Dự án Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch ở khu đô thị mới Thủ Thiêm được UBND TP.HCM xúc tiến lại sau 3 năm tạm dừng vì dịch Covid-19.
07:21 | 11/04/2025
(NXD) - Ngay sau khi có kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 24/02, Bộ Xây dựng đã giao cho đơn vị chuyên môn khẩn trương nghiên cứu việc thành lập Quỹ Nhà ở ...
07:15 | 08/04/2025
(NXD) - “Muốn mua căn hộ giá khoảng 1 tỷ đồng thì mỗi tháng phải để dành được từ 5 - 7 triệu đồng. Nếu được vậy, việc sở hữu nhà sẽ trong tầm tay. Chưa bao gi...
13:59 | 04/04/2025


TẠP CHÍ NGƯỜI XÂY DỰNG
Cơ quan chủ quản: Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Tổng biên tập: Hoàng Chiến Thắng

- Trụ sở: Số 625A đường La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội
- Văn phòng giao dịch: Tầng 3, Tòa nhà Vilco, số 3 ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Văn phòng đại diện phía Nam: Số 37 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TP. HCM
- Chi nhánh tại miền Trung - Tây Nguyên: Tầng 3, số 79 Quang Trung, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
- Giấy phép xuất bản báo chí in: Số 607/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp đổi ngày 30/12/2022
   Mã số ISSN (International Standard Serial Number): 80668531.
- Giấy phép trang TTĐT tổng hợp: Số 112/GP-TTĐT do Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 08/07/2020
Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Hoàng Văn Lực
Phone: 0243 831 4740 - Hotline: 098 2711195
Email: nguoixaydung1986@gmail.com

Báo giá quảng cáo | Hợp đồng quảng cáo

© All rights reserved - Bản quyền thuộc về Tạp chí Người Xây Dựng
icon up