(NXD) -
Ngày 28/9, Trung Quốc chính thức đưa vào hoạt động cầu Huajiang Grand Canyon tại tỉnh Quý Châu. Với độ cao 625 m tính từ mặt nước đến mặt cầu, công trình này trở thành cầu cao nhất thế giới, cao gấp 9 lần cầu Cổng Vàng (Golden Gate) ở Mỹ và gần gấp đôi chiều cao Tháp Eiffel.
Chính thức khánh thành cầu Huajiang Grand Canyon tại tỉnh Quý Châu. Nguồn: Xinhua News
Cây cầu được đánh giá là một bước ngoặt trong hành trình mở rộng hạ tầng vùng núi phía Tây Nam Trung Quốc, đồng thời khẳng định vị thế của nước này trong lĩnh vực xây dựng cầu tầm cỡ toàn cầu.
Cây cầu có tổng chiều dài 2.890 m, trong đó nhịp chính dài 1.420 m bắc qua hẻm núi Huajiang trên sông Beipan. Sau khi thông xe, thời gian vượt qua hẻm núi được rút ngắn từ khoảng 2 giờ xuống chỉ còn 2 phút. Cầu Huajiang không chỉ vượt qua kỷ lục trước đó của cầu Duge (565 m) cũng tại Trung Quốc, mà còn trở thành biểu tượng mới của hạ tầng nước này, nơi đã chiếm hơn một nửa số cầu cao nhất hành tinh.
Quá trình thử tải cầu Huajiang Grand Canyon. Nguồn: Xinhua News
Việc xây dựng Huajiang Grand Canyon là một thử thách kỹ thuật. Các kỹ sư đã phải ứng dụng định vị vệ tinh, drone, cảm biến thông minh và vật liệu siêu chịu lực để đảm bảo độ chính xác tới từng milimet ở độ cao kỷ lục.
Theo ông Zhang Yin - Giám đốc Sở Giao thông tỉnh Quý Châu, dự án đã tạo ra 21 bằng sáng chế mới và một số công nghệ tiên phong hiện đã được đưa vào tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng cầu.
Truyền thông quốc tế như Washington Post và The Sun đều nhấn mạnh rằng, cầu Huajiang không chỉ là “một kỳ quan hạ tầng” mà còn là giải pháp thực tế cho phát triển vùng. Cây cầu giúp mở ra tuyến giao thông huyết mạch, giảm tình trạng chia cắt địa hình đồi núi hiểm trở, đồng thời thúc đẩy thương mại và du lịch trong khu vực.
Các công đoạn hoàn thiện cuối cùng trước lễ khánh thành. Nguồn: Xinhua News
Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý những thách thức dài hạn. Với độ cao trên 600 m, kết cấu cầu phải chịu áp lực gió cực lớn, nguy cơ dao động và biến dạng nhiệt phức tạp. Công tác bảo trì, kiểm tra và giám sát an toàn sẽ đòi hỏi công nghệ hiện đại và chi phí cao.
Ngoài ra, việc xây dựng một công trình khổng lồ bắc qua hẻm núi cũng có thể sẽ gây ra một số tác động môi trường, cảnh quan và hệ sinh thái, cần được giám sát chặt chẽ trong nhiều năm tới.
Việc rút ngắn thời gian di chuyển từ hàng giờ xuống chỉ vài phút là một lợi ích tức thì cho cộng đồng địa phương. Nhưng xa hơn, cây cầu này còn cho thấy cách một công trình hạ tầng có thể thay đổi diện mạo phát triển cả vùng miền.
Cầu Huajiang Grand Canyon vừa khánh thành tại Quý Châu, Trung Quốc, hiện giữ kỷ lục là cây cầu cao nhất thế giới với chiều cao 625 m so với mặt nước. Con số này gấp tới 9 lần so với cầu Cổng Vàng (Golden Gate) ở San Francisco (Mỹ) vốn chỉ cao 67 m. Nếu cầu Cổng Vàng là biểu tượng kiến trúc thế kỷ 20 của Hoa Kỳ, thì Huajiang Grand Canyon được xem là biểu tượng về công nghệ xây dựng của Trung Quốc trong thế kỷ 21.