(NXD) -
Investigation of the impact of soil models and computational model width on the behavior of underground structures under earthquake effects: a case study of the underground section of urban railway line no. 3, Nhon - Hanoi station
- TS. Vũ Ngọc Anh - Viện KTCTĐB, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Email: ngocanh.vu@lqdtu.edu.vn
- KS. Nguyễn Xuân Hai - Học viên cao học K35, Học viện KTQS
- TS. Đinh Viết Thanh - Viện KTCTĐB, Học viện KTQS
- TS. Nguyễn Tiến Nam - Viện KTCTĐB, Học viện KTQS
Việc tính toán công trình ngầm chịu động đất là một vấn đề quan trọng, đặc biệt tại các khu vực đô thị đông đúc như Hà Nội. Nghiên cứu này trước hết khảo sát ảnh hưởng của chiều rộng mô hình tính toán trong Plaxis, cho thấy khi bề rộng mô hình tính tăng, chuyển vị tại đỉnh hầm trái giảm dần ổn định khi khoảng cách từ biên nghiên cứu cách đường hầm khoảng cách bằng chín lần đường kính hầm. Điều này giúp kết quả hội tụ và tối ưu hóa tài nguyên tính toán. Đồng thời, nghiên cứu đánh giá mô hình môi trường đất, trong đó mô hình HS Small vượt trội so với HS nhờ khả năng mô phỏng ứng xử của đất trong điều kiện biến dạng nhỏ, giảm thiểu sai số và cung cấp kết quả chính xác hơn. Nghiên cứu được thực hiện tại tuyến Metro số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội), nhằm so sánh và lựa chọn mô hình tính toán hiệu quả nhất, hướng tới thiết kế công trình ngầm an toàn và bền vững tại các khu vực có nguy cơ địa chấn.